Lifestyle

ขาหมูน้ำมะพร้าวอ่อน สูตรอร่อย 'จักรพันธ์ ทองนพเนื้อ'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หนักเอาเบาสู้ : ขาหมูน้ำมะพร้าวอ่อน สูตรอร่อย 'จักรพันธ์ ทองนพเนื้อ' : โดย...กวินทรา ใจซื่อ

 
                    ข้าวขาหมู เป็นอาหารจานเดียวที่หากินได้ง่ายและเป็นจานโปรดของหลายคน แต่ละร้านจะมีสูตรอร่อยแตกต่างกันไป แต่ที่ จ.นครราชสีมา ร้านข้าวขาหมูชื่อดังเป็นที่รู้จักของนักชิมคือ ร้าน ป.ขาหมู ของนายจักรพันธ์ ทองนพเนื้อ ที่เปิดขายมากว่า 20 ปี
 
                    “จักรพันธ์” เล่าว่า หลังจบมหาวิทยาลัยกรุงเทพก็ทำงานบริษัทโฆษณาอยู่ราว 1 ปี แต่ด้วยต้องการมีธุรกิจส่วนตัว จึงลาออกแล้วมาเปิดร้านขายอาหารชื่อ ร้านปั้นแต่ง ที่บ้านเกิด จ.นครราชสีมา มีหลากเมนู รวมทั้งข้าวขาหมูมะพร้าวอ่อน
 
                    แต่การเปิดร้านขายอาหารที่หลากหลายทำให้ยุ่งยากกับการบริหาร จึงตัดสินใจหยุดขาย เหลือเพียงเมนูข้าวขาหมูมะพร้าวอ่อนอย่างเดียว เพราะเป็นเมนูขายดีที่สุด และเปลี่ยนชื่อร้านเป็น ป.ขาหมู
 
                    “จักรพันธ์” เล่าว่า เคยกินขาหมูมะพร้าวอ่อนที่กรุงเทพฯ แล้วติดใจ จึงหันมาคิดค้นสูตรเฉพาะของร้าน กว่าจะได้สูตรที่ลงตัวต้องตระเวนชิมข้าวขาหมูร้านอื่น พร้อมทดลองส่วนผสมสูตรเด็ดของร้านเองจนลงตัว ปัจจุบันจึงมีทั้งลูกค้าขาประจำและขาจรแวะเวียนมากันตลอดทั้งวัน ทั้งซื้อใส่ถุงในราคาตั้งแต่ 50 บาทขึ้นไป และเหมาทั้งขาที่มียอดขายต่ำสุดที่ 60 ขาต่อวัน
 
                    ส่วนวัตถุดิบสำคัญ ขาหมูสั่งซื้อจากเจ้าประจำที่ให้คัดเฉพาะขาหน้าไว้ เพราะเนื้อเยอะมันน้อย แต่ละวันช่วงบ่ายจัดเตรียมแยกน้ำแยกเนื้อมะพร้าวอ่อนไว้ ส่วนเครื่องปรุงรสมี น้ำปลา น้ำมันหอย ซีอิ๊วขาว กระเทียม รากผักชี
 
                    ขั้นตอนการปรุงเริ่มจากนำขาหมูเผาไฟแล้วนำมาทำความสะอาด พักไว้ให้แห้ง เตรียมเครื่องปรุงให้พร้อม แล้วนำขาหมูลงต้มเพิ่มรสชาติด้วยน้ำมะพร้าว ปรุงรสตามสูตรของทางร้าน ต้มและเคี่ยวนานประมาณ 6 ชั่วโมง จึงจะนำมาขายได้ ส่วนเมนูอื่นๆ ของร้านก็มี อาทิ แหนม หมูยอ หมูทุบ และไส้กรอก เป็นต้น
 
                    “ร้านเปิด 08.00-15.00 น. จะมีลูกค้าตลอดทั้งวัน ส่วนใหญ่บอกว่าชอบที่ไม่เลี่ยน ไขมันน้อย รสชาติกลมกล่อม ส่วนที่เป็นของฝากอย่างไส้กรอกรมควัน และหมูยอ ก็จะทำไว้ขายไม่มาก เพราะทางร้านไม่ใช้วัตถุกันเสีย การควบคุมคุณภาพการผลิตจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ทางร้านให้ความใส่ใจมากที่สุด”
 
                    ในอนาคตวางแผนเตรียมเปิดขยายบริการขายขาหมูเยอรมัน ไว้รองรับนักท่องเที่ยวที่มาท่องเที่ยวที่ จ.นครราชสีมา ด้วย คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในปลายปีนี้
 
                    สำหรับร้าน ป.ขาหมู ตั้งอยู่ที่ถนนโยธา ฝั่งตรงข้ามธนาคารออมสิน เขตเทศบาลนครนครราชสีมา หรือสอบถามเส้นทางได้ที่ จักรพันธ์ ทองนพเนื้อ โทรศัพท์ 0-4427-4446 
 
 
 
 
---------------------
 
(หนักเอาเบาสู้ : ขาหมูน้ำมะพร้าวอ่อน สูตรอร่อย 'จักรพันธ์ ทองนพเนื้อ' : โดย...กวินทรา ใจซื่อ)
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ