Lifestyle

'หมอนเต่านำโชค' ไอเดียคน 'หนองหอย'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หนักเอาเบาสู้ : 'หมอนเต่านำโชค' ไอเดียคน 'หนองหอย' : โดย...โต๊ะข่าวเกษตร

 
                      การแปรรูปผ้าไหม ผ้าฝ้าย เป็นตุ๊กตาหลากสไตล์ของกลุ่มแม่บ้านหนองหอย อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น โดยนายเอกลักษณ์ เชื้อผาเต่า เลขาฯ กลุ่ม คนรุ่นใหม่ ออกแบบมุ่งสวยงาม แปลกใหม่ ไม่เหมือนใคร ใช้ประโยชน์ได้จริงและราคาถูก โดยเฉพาะ “หมอนเต่านำโชค” ได้รับความนิยม ถือเป็นกลุ่มเดียวในอีสานที่ผลิตจำหน่าย
 
                      เอกลักษณ์ บอกว่า เริ่มต้นจากจำหน่ายผ้าผืน ทั้งตัดเย็บเป็นชุดๆ แต่ตลาดไม่คึกคัก จนเห็นแม่ออกแบบตัดเย็บตุ๊กตาหมอนเต่า จึงมีแนวคิดทำขาย เริ่มทำจริงจังปี 2550 ช่วงแรกวางขายกับผลิตภัณฑ์อื่นๆ ปรากฏว่ามีลูกค้าสนใจมาก ส่วนหนึ่งเพราะลูกค้าเชื่อว่าการซื้อเต่า ปล่อยเต่า ทำให้อายุยืน ชีวิตมั่นคง จึงซื้อเป็นของขวัญ ของฝากในวันปีใหม่ ทำให้เป็นสินค้าขายดี
 
                      โดยขั้นตอนการทำเริ่มจากออกแบบตัวเต่า มีส่วนประกอบ คือ หลัง ท้อง ขา หาง คอ กลีบรอบตัว จากนั้นนำผ้าทั้งหมดมาเย็บแล้วนำไปยัดนุ่นให้ได้ขนาดพอเหมาะก่อนเย็บประกอบเป็นตัว
 
                      “ยากที่สุดคือการยัดนุ่นให้ได้ขนาดพอเหมาะ ไม่แข็งหรือนิ่มเกินไป ต้องดูไม่ให้บิดเบี้ยว มีขนาดเท่ากัน ต้องพิถีพิถันเลือกสีผ้าให้แต่ละรอยต่อมีความสวยงาม สีสันสดใส กลมกลืน เป็นงานทำมือที่ต้องอาศัยความละเอียด ประณีต ช่างสังเกต มีฝีมือในการเย็บ เพราะในกลุ่ม 12 คน มีที่ทำหมอนเต่าได้เพียง 3 คนเท่านั้น”
 
                      สำหรับผลิตภัณฑ์มี 3 ขนาด คือ ขนาดเล็ก กลางและใหญ่ ส่วนราคาขายมีทั้งแบบขายส่งและขายปลีก โดยเฉพาะขนาดใหญ่ได้รับความนิยมมากสุด เพราะนำไปใช้ประโยชน์ได้ เป็นทั้งเบาะรองนั่ง หมอนหนุน หมอนอิง
 
                      “กลุ่มเปิดตัวหมอนเต่าในงานแสดงสิค้าโอท็อปซิตี้ ที่เมืองทองธานี โดยทำไปกว่า 600 ตัว จำหน่ายหมดในเวลาอันรวดเร็ว ลูกค้าส่วนใหญ่จะนำไปเป็นของขวัญของฝากในวันปีใหม่ ยอดขายครั้งนั้นทะลุเป้ากว่า 2 แสนบาท”
 
                      ส่วนตลาดอื่นๆ มีส่งจำหน่ายที่ จ.อุดรธานี ศูนย์แสดงสินค้าโอท็อป ศาลากลางขอนแก่น ศูนย์แสดงสินค้าหนองเรือ โดยต้องผลิตส่งเดือนละกว่า 400 ตัว
 
                      “การทำหมอนเต่าเราจะระดมกำลังทำในช่วงที่ต้องออกงาน สินค้าไม่มีในสต็อก ลูกค้าซื้อตั้งแต่ 3-10 ตัวขึ้นไป จึงทำให้กลุ่มมีอาชีพเสริมช่วงว่างจากทำนา อีกทั้งในกลุ่มยังมีผลิตภัณฑ์อื่น ทั้งปลอกหมอน เบาะรองนั่ง หมอนหนุน ที่นอนลูกระนาด ทำให้แต่ละคนจะมีรายได้เฉลี่ย 9 พัน-1 หมื่นบาท”
 
                      อนาคต “เอกลักษณ์” เตรียมเปิดร้านและสถานที่แสดงสินค้าใน อ.หนองเรือ เพื่อให้เป็นศูนย์แสดงสินค้า ค้าปลีกและส่ง ส่วนท่านที่สนใจผลิตภัณฑ์ฝีมือชาวบ้าน เขาบอกไปได้ที่ 86 หมู่ 6 ต.จระเข้ อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น หรือโทรศัพท์สอบถาม 08-8080-1456
 
 
 
---------------------
 
(หนักเอาเบาสู้ : 'หมอนเต่านำโชค' ไอเดียคน 'หนองหอย' : โดย...โต๊ะข่าวเกษตร)
 
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ