Lifestyle

สู้ชีวิตเย็บจักรข้างถนน สู่ตึกแถวขายเสื้อมือสอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หนักเอาเบาสู้ : สู้ชีวิตเย็บจักรข้างถนน สู่ตึกแถวขายเสื้อมือสอง : โดย...กวินทรา ใจซื่อ

 
                      ถนนอนามัย ถนนสายรองเส้นทางใจกลางเมืองขอนแก่น มีทางโค้งและซอยย่อยมากมาย ที่นี้มีร้านขายเสื้อผ้ามือสองที่ได้รับความนิยมมาก ลูกค้ามีทุกระดับในสนนราคาไม่แพง ทั้งหมดนี้มาจากฝีมือด้านการค้าของหญิงแกร่ง “วีวงศ์ แข็งแรง”
 
                      “วีวงศ์ แข็งแรง” ในวัย 61 ปีวันนี้ เป็นชาวมุกดาหาร คลุกคลีกับผ้ามาทั้งชีวิต ญาติแนะนำให้มาหาช่องทางทำกินที่ขอนแก่น จึงมาตั้งจักรอยู่ริมถนนรับซ่อมแซมผ้า ด้วยฝีมือละเอียดประณีต ราคาไม่แพง ไม่นานก็มีลูกค้าประจำมากมาย มองเห็นลู่ทางการค้าขายเสื้อผ้ามือสอง นำเงินทุนส่วนหนึ่งไปซื้อที่ตลาดนัดจตุจักร ปรากฏได้รับความนิยม ต่อเมื่อมีเงินลงทุนเพิ่มขึ้นจึงเดินทางไปคัดผ้าที่ตลาดโรงเกลือ จากแผงรับปะเปลี่ยนผ้าริมทาง เก็บเงินทองซื้อตึกแถวพร้อมเปิดหน้าบ้านขายเสื้อผ้ามือสองคุณภาพดี มีลูกค้าเข้าออกตลอดเวลา
 
                      “ขายผ้ามือสองมานาน 30 ปีแล้ว สินค้าที่ร้านรับมาจากตลาดโรงเกลือ เดิมไปคัดผ้าเอง ตอนนี้ให้พ่อค้าที่ติดต่อซื้อขายกันประจำคัดเลือกและส่งมาให้ จุดเด่นของสินค้าที่ร้านคือคัดเฉพาะผ้าหัวกระสอบเกรดเอ จึงไม่ต่างกับสินค้าใหม่ ลูกค้าจะบอกกันปากต่อปาก หลายคนเป็นลูกค้าขาประจำที่ซื้อกันทุกปี หลักๆ จะเน้นวางขายหน้าบ้านเพราะช่วยลดต้นทุนได้”
 
                      เทคนิคการค้าขายผ้ามือสองของวีวงศ์ คือเน้นเกรดผ้าที่สวยที่สุดของกระสอบเพราะผ้าที่ได้จะมีคุณภาพไม่ต่างจากผ้ามือหนึ่ง คุณภาพดี ล้วนเป็นแฟชั่นเสื้อกันหนาวมียี่ห้อเป็นที่ต้องการของลูกค้า ผลิตมาจากเกาหลี ญี่ปุ่น และยุโรป หลากหลายรูปแบบคละกัน การตัดเย็บประณีต ออกแบบทันสมัย เนื้อผ้าสร้างความอบอุ่นได้ดี
 
                      ส่วนราคาขายกำหนดจากการออกแบบ เนื้อผ้า ยี่ห้อ สถานที่การผลิต ลูกค้าเลือกดู เลือกซื้อได้ตามชอบใจ หากพบว่ามีร่องรอยชำรุด หรือใส่ไม่ได้ ก็เปลี่ยนกับทางร้านได้ มีราคาเริ่มต้นที่ 100 บาทขึ้นไป ที่สำคัญสำหรับคนค้าขายคือต้องใส่ใจลูกค้า พูดจาไพเราะ และมีความซื่อสัตย์ ตลอดทั้งวันจึงมีลูกค้ากลุ่มใหญ่จากหลายสาขาอาชีพเข้ามาเลือกซื้อ มีทั้งซื้อใส่เอง นำไปขายต่อ
 
                      “หากทำเป็นอาชีพเสริมก็ต้องเลือกผ้าเป็น ดูตลาดเป็น บางคนไม่ถนัดค้าขายก็คิดแต่เรื่องกำไร ขอให้เริ่มต้นทำด้วยใจรักก่อน สร้างความไว้ใจให้ลูกค้า จะได้บอกกันปากต่อปาก ส่วนสินค้าที่ร้านป้า หากรู้ว่าจะรับไปขายก็จะถามสถานที่วางขาย เพื่อจะได้ดูกลุ่มลูกค้า และแนะนำสินค้า ส่วนราคาขายปลีกเริ่มที่ 80 บาท ขายส่ง 10 ตัวขึ้นไปราคา 50-200 บาท ดูตามเกรด”
 
                      ทุกอาทิตย์วีวงศ์จะมีสินค้าใหม่เปิดกระสอบที่ร้าน ให้ลูกค้าเลือกซื้อหาไปสวมใส่ และนำไปขายต่อเป็นอาชีพเสริม ลองเข้าไปเลือกซื้อและขอคำแนะนำได้ที่ร้าน เลขที่ 94/7 หมู่ 4 ถ.อนามัย อ.เมือง จ.ขอนแก่น
 
 
 
-----------------------
 
(หนักเอาเบาสู้ : สู้ชีวิตเย็บจักรข้างถนน สู่ตึกแถวขายเสื้อมือสอง : โดย...กวินทรา ใจซื่อ)
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ