ข่าว

หลังบ้านอาเซียนบุกครัวไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ระหว่างที่เหล่ารัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ยังคงคร่ำเคร่งกับการประชุม รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ 42 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 17-23 กรกฎาคม ที่ จ.ภูเก็ต นั้น ก่อนสิ้นสุดการประชุมโค้งสุดท้าย จึงเป็นโอกาสให้คณะภริยารัฐมนตรีได้ศึกษาขนมธรรมเนียมประเพณีข

โดยโรงแรมอินดิโก เพิร์ล ได้ต้อนรับคณะภริยาที่เดินทางมาพักผ่อน ด้วยการเชิญ อ.ฐิติปรางค์ ธาระรูป นักโภชนาการจากโรงพยายาลจุฬาลงกรณ์ และเชฟของโรงแรม มาสาธิตการทำเมนูกระทงทอง อาหารว่างแบบไทยๆ ที่นิยมทำกันในงานเลี้ยง เนื่องจากมีรสชาติอร่อยและรูปลักษณ์ที่สวยงาม ซึ่งครั้งนี้ได้เลือกปลาทูน่ารสอร่อยและดีต่อสุขภาพ มาทำเป็นไส้กระทงทอง

 บรรดาคณะภริยารัฐมนตรีต่างประเทศ ประกอบไปด้วย เจ้าหญิงเปงกิรัน อานัค ซาเรียห์ จากประเทศบรูไน ดาติน สิตี รูเบียห์ อับดุล ซาหมัด จากประเทศศรีลังกา และ ดีถี โบโกลลากามา จากประเทศมาเลเซีย โดยมี อลิสา พิศสุวรรณ ภริยา สุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน และ จินตนา ภิรมย์ ภริยา กษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ต้อนรับ และคอยช่วยแนะ ช่วยชิม และเป็นลูกมือในการทำกระทงทองปลาทูน่า

 อะอะ..แน่นอนเมื่อจะเข้าครัวคุกกิ้งก็ต้องสวมผ้ากันเปื้อนให้เรียบร้อย ก็ชัวร์ละต้องผ้ากันเปื้อนที่ทำจากผ้าบาติก เพ้นท์ลายดอกไม้สีสันสดใส ผ้าพื้นเมืองที่ขึ้นชื่อลือชาในความสวยงามของภาคใต้ ซึ่งหลังบ้านของรัฐมนตรีต่างประเทศก็ไม่มีอิดเอื้อนต่างสวมผ้ากันเปื้อนกันด้วยใบหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส เมื่อทุกคนผูกผ้ากันเปื้อนเรียบร้อย สีหน้าก็ฉายแววแม่ครัวพร้อมคว้าตะหลิวทำเมนูสุดอร่อยกันทันที แต่ก่อนจะเริ่มลงมือทำเชฟของโรงแรมก็สาธิตการตีแป้ง และขั้นตอนการทอดกระทงทองให้ดูอย่างละเอียด โดยภริยารัฐมนตรีต่างสนใจการสาธิตและขั้นตอนการทำอย่างไม่ละสายตา

 นอกจากนี้เชฟยังสาธิตการประยุกต์กระทงทอง ด้วยการนำขนมปังเนื้อนุ่มซึ่งหาได้ง่ายมาทำเป็นกระทงด้วย เมื่อการสาธิตสิ้นสุดลง เหล่าภริยาก็ไม่รอช้าจัดแจงปรุงเมนูกระทงทองด้วยสองมือกันอย่างสนุกสนาน ผลัดกันนวดผลัดกันทอดแป้ง เพียงไม่นานก็ได้กระทงทองหน้าตาน่ารับประทาน ออกมาวางตั้งบนจานกว่า 30 กระทง ซึ่งเนื้อของกระทงมีทั้งที่ทำจากเนื้อแป้งแบบดั้งเดิมและเนื้อขนมปัง ก่อนจะกลายมาเป็นขนมคู่เคียงกับน้ำชายามบ่ายอันแสนสุขใจนั่นเอง
 เอาเป็นว่าเมนูกระทงทองของไทยคราวนี้ คงได้มีโอกาสไปขึ้นโต๊ะอาหารว่างของ 3 บ้านเพื่อนประเทศของไทยแน่นอน...

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ