ข่าว

10พฤติกรรม'ไลค์ เม้นท์ แชร์ โพสต์ เสี่ยงคุก'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจ ปอท. ลุยปราบการกระทำผิดกฎหมายบนโลกออนไลน์ เผย 10 พฤติกรรม “ไลค์ เม้นท์ แชร์ โพสต์ เสี่ยงคุก”

            เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 23 ตุลาคม พ.ต.อ.สมพรแดงดี รองผบก.ปอท. เป็นประธานเปิดกิจกรรมรณรงค์ “โพสต์ต้องคิด...คลิกเสี่ยงคุก!” เพื่อให้ความรู้แก่ประชาชน พร้อมกล่าวว่าในฐานะผู้รับผิดชอบและดูแลการกระทำความผิดเกี่ยวกับเทคโนโลยีและคอมพิวเตอร์ ต้องลุยเข้มขจัดการกระทำผิดกฎหมายบนโลกออนไลน์หลังจำนวนผู้กระทำผิดเพิ่มขึ้น จึงเร่งประชาสัมพันธ์ข้อมูลกฎหมายและพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เพราะตอนนี้หมดเวลาอ้างวลีฮิต “รู้เท่าไม่ถึงการณ์” ซึ่งหลังจากนี้หากพบการกระทำผิด เจ้าหน้าที่จะจับปรับแน่ โดยผู้กระทำความผิดต้องติดคุกแน่ๆ ซึ่งกิจกรรมในครั้งนี้จะเป็นการสร้างความตระหนักรู้แก่ประชาชน เพื่อรณรงค์ให้ความรู้ 2 ประเด็นคือ 1.ให้ประชาชนเข้าใจกฎหมายในการใช้สื่อออนไลน์อย่างปลอดภัย และ 2.เพื่อให้ประชาชนรู้ทันกลอุบายต่างๆเพื่อสามารถป้องกันตนเองและไม่ตกเป็นเหยื่อของอาชญากรรมทางเทคโนโลยีต่อไป

            พ.ต.อ.สมพร กล่าวอีกว่า หลังจากนี้เป็นต้นไปจะดำเนินการจับกุมผู้กระทำความผิดในข้อหาดังกล่าวอย่างจริงจัง เพราะหมดเวลาที่อ้างว่าไม่รู้กฎหมาย ดังนั้นประชาชนต้องรู้กฎหมายโดยเฉพาะกฎหมายหมิ่นประมาท ซึ่งที่ผ่านมามีประชาชนเข้ามาแจ้งความเพื่อดำเนินคดีเป็นจำนวนมากในแต่ละวัน ด้วยเหตุนี้ ปอท.จึงได้รวบรวม 10 พฤติกรรมที่ประชาชนมักกระทำผิดพร้อมโทษที่จะได้รับ เนื่องจากการกระทำผิดด้วยการกดไลค์ คอมเม้นท์ แชร์ หรือโพสต์ เพียงครั้งเดียวก็สามารถทำให้ติดคุกได้

            รองผบก.ปอท.กล่าวว่า สำหรับข้อมูล 10 พฤติกรรมเสี่ยงคุกมีดังนี้ 1.อัพโหลดรูปลามกอนาจารโทษปรับไม่เกิน 100,000 บาท จำคุก 5 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ 2.ตั้งตัวเป็นเจ้ากรมข่าวลือโทษปรับไม่เกิน 100,000 บาท จำคุก 5 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ 3.ใช้ความสามารถในทางที่ผิดตัดต่อไม่ว่าจะภาพนิ่งหรือวิดีโอแล้วนำมาเผยแพร่ทำให้เกิดความเสียหาย โทษปรับไม่เกิน 60,000 บาท จำคุก 3 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ 4.แอบเซฟขโมยข้อมูลของบุคคลอื่นเพื่อประโยชน์ของตนเอง ถ้าหากพบจะดำเนินคดีข้อหาลักทรัพย์ รวมทั้งความผิดตามกฎหมายลิขสิทธิ์และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ 5.ใส่ร้ายป้ายสีบุคคลอื่นโดยการใช้เทคโนโลยีโทษปรับไม่เกิน 100,000 บาท จำคุก 5 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ

            “6.ละเมิดสิทธิส่วนบุคคลการแอบเอาไอดีหรือพาสเวิร์ดผู้อื่นไปใช้โทษทั้งจำทั้งปรับ 7.การแก้ไขหรือลบไฟล์งานของบุคคลอื่นทำให้เกิดความเสียหายโทษปรับไม่เกิน 100,000 บาท จำคุก 5 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ 8.การส่งอีเมลลูกโซ่ โทษปรับไม่เกิน 100,000บาท 9.การตั้งสำนักข่าวเป็นของตัวเอง อาทิ ในไลน์ เฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ เป็นขอกดแชร์ไว้ก่อนโดยไม่มีการเช็กข้อเท็จจริง และ 10.การโพสต์ข้อความใดๆ ที่เป็นการหมิ่นเบื้องสูงหรือทำเว็บไซต์หมิ่นสถาบัน มีผลกระทบต่อความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ถือเป็นความผิดร้ายแรงทั้งกฎหมายอาญาและพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ โทษจำคุกสูงสุด 15 ปี ทั้งนี้ สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ได้ที่ www.tcsd.in.th” พ.ต.อ.สมพร  กล่าว

            ด้าน น.ส.ปนัดดา วงศ์ผู้ดี ดารานักแสดง กล่าวว่า ในฐานะพรีเซ็นเตอร์นั้นอยากฝากไปยังประชาชนและบุคคลทั่วไปว่า ต่อไปนี้จะอ้างว่าไม่รู้กฎหมายไม่ได้ เนื่องจากกฎหมายดังกล่าวมีการบังคับใช้มาเป็นเวลา 8 ปีแล้ว ยกตัวอย่างกรณีที่ตนโดนนำเอารูปภาพไปตัดต่อเป็นภาพโป๊ ซึ่งทำให้ตนได้รับความเสียหายอย่างมาก จึงเข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่จนกระทั่งสืบหาตัวผู้กระทำผิดได้ แต่ผู้กระทำผิดบอกว่าเป็นเพียงคนส่งต่อเท่านั้น ซึ่งก็มีความผิดเช่นกัน
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ