พระเครื่อง

‘พระหลวงพ่อแฉ่ง’วัดบางพังเนื้อผงน้ำมันผสมใบลานพิมพ์ทรงหนุมาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘พระหลวงพ่อแฉ่ง’ วัดบางพังเนื้อผงน้ำมันผสมใบลาน พิมพ์ทรงหนุมาน


              วัดศรีรัตนาราม (วัดบางพัง) บ้านคลองบางพัง ต.บางพูด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี เป็นวัดโบราณ สร้างสมัยอยุธยาตอนปลาย ประมาณปี ๒๓๐๕

              วัดนี้มีพระเกจิอาจารย์ที่มีชื่อเสียงโด่งดังท่านหนึ่ง คือ หลวงพ่อแฉ่ง ท่านเกิดเมื่อวันศุกร์ที่ ๑๘ ธันวาคม ๒๔๒๘ บรรพชาเมื่ออายุ ๑๒ ปี และอุปสมบทเป็นพระภิกษุ เมื่ออายุครบ ๒๐ ปีบริบูรณ์

              หลวงพ่อแฉ่ง เป็นพระเกจิอาจารย์ผู้มีวิชาอาคมขลัง มีพลังจิตแก่กล้า เป็นพระปฏิบัติ ที่เชี่ยวชาญทางวิปัสสนากรรมฐาน ในยุคสงครามโลกครั้งที่ ๒

              ท่านได้รับการถ่ายทอดวิชาอาคมต่างๆ จากหลายพระคณาจารย์ อาทิ หลวงพ่อปาน วัดบางเหี้ย, หลวงปู่ไข่ วัดเชิงเลน, หลวงปู่ฉาย วัดพนัญเชิง, หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า, หลวงพ่อปาน วัดบางนมโค หลวงพ่อจง วัดหน้าต่างนอก ฯลฯ

              หลวงพ่อแฉ่ง มีความเคารพนับถือหลวงพ่อปาน วัดบางนมโค มาก และได้รับอิทธิพลพระพิมพ์ทรงสัตว์ต่างๆ จากหลวงพ่อปาน

              นอกจากนี้ท่านยังมีความรู้ทางรักษาโรคภัยไข้เจ็บจนเป็นที่เลืองลืออย่างกว้างขวาง

              หลวงพ่อแฉ่ง มรณภาพ เมื่อวันที่ ๒๖ กรกฎาคม ๒๕๐๐ สิริรวมอายุ ๗๒ ปี พรรษา ๕๒ สังขารของท่าน สมเด็จพระสังฆราช (จวน) วัดมกุฏกษัตริยาราม โปรดให้เคลื่อนไปพระราชทานเพลิงอย่างสมเกียรติ เมื่อวันที่ ๑๑ พฤษภาคม ๒๕๐๑ ณ วัดมกุฏกษัตริยาราม กรุงเทพฯ

              ความโด่งดังของท่าน ทำให้ได้รับนิมนต์ร่วมนั่งปรกปลุกเสกในพิธีพุทธาภิเษกวัตถุมงคลดังๆ เช่น พิธีที่วัดราชบพิธ พ.ศ.๒๔๘๑, พิธีพุทธาภิเษกพระเครื่อง ๒๕ พุทธศตวรรษ, พิธีพุทธาภิเษกพระกริ่งรุ่นต่างๆ ที่ท่านเจ้าคุณศรีฯ (สนธิ์) วัดสุทัศนฯ สร้างขึ้น

              ในส่วนของวัตถุมงคลหลวงพ่อแฉ่ง มีมากมายหลายรูปแบบ โดยเฉพาะ พระเนื้อผงพิมพ์ทรงสัตว์ต่างๆ, พระเครื่องพิมพ์พระรอด, ตะกรุด, ผ้ายันต์ธง, ทรายเสก, พระกริ่ง, พระชัยวัฒน์, พระประจำวัน, นางกวัก, พระพุทธกวัก, พระสิวลี, ฯลฯ โดยเฉพาะพระเครื่องที่สร้างขึ้นเพื่อแจกทหารและชาวบ้านในช่วงเกิดสงครามโลกครั้งที่ ๒ โดยแจกฟรี

              ที่รู้จักกันอย่างกว้างขวาง คือ พิมพ์สี่เหลี่ยมทรงสัตว์ต่างๆ อาทิ พิมพ์ทรงหนุมาน มีทั้งถือพระขรรค์ และไม่ถือพระขรรค์ ถือพระขรรค์ข้างซ้าย และถือพระขรรค์ข้างขวา มีครอบแก้ว และไม่มีครอบแก้ว

              สำหรับองค์ในภาพนี้ คือ พระหลวงพ่อแฉ่ง วัดบางพัง เนื้อผงน้ำมันผสมใบลาน พิมพ์ทรงหนุมานไม่ถือพระขรรค์ มีครอบแก้ว พระสวยคมลึกระดับแชมป์ ปกติหน้าพระพุทธจะเป็นผลมะตูม ไม่ค่อยปรากฏหน้าตา แต่องค์นี้มีครบหูตาจมูกปาก และที่พิเศษ คือ เป็นเนื้อผงน้ำมันผสมผงใบลาน เนื้อแบบนี้มีน้อยหายากมาก

              ขอขอบพระคุณ ภาพและข้อมูลจาก ฐกร บึงสว่าง บริษัทหลักทรัพย์ แอพเพิล เวลธ์ จำกัด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ