ข่าว

ป.ป.ช.ยัน'ธาริต'แจงได้-คืนทรัพย์ให้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ป.ป.ช.ปัดดิสเครดิต 'ธาริต' ย้ำ ให้ความเป็นธรรม ชี้หากแจงที่มาทรัพย์สินที่โดนอายัดได้-คืนให้ ข้องใจ 3 ปี เพิ่มแค่ 3 ล้าน

 
                         20 เม.ย. 58  นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้สัมภาษณ์กรณี ป.ป.ช.ดำเนินการอายัดทรัพย์ นายธาริต เพ็งดิษฐ์ และนางวรรษมล เพ็งดิษฐ์ จำนวน 40.95 ล้านบาท ว่า คณะอนุกรรมการไต่สวนเรื่องดังกล่าวดำเนินการไต่สวนโดยละเอียดถี่ถ้วน ก่อนที่จะรายงานต่อที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อขอมติดำเนินการอายัดทรัพย์ชั่วคราวดังกล่าว ซึ่งการอายัดทรัพย์ชั่วคราวนั้น ได้พิจารณาและตรวจสอบอย่างละเอียดตามหลักฐาน และพบว่ามีพฤติกรรมเคลื่อนย้ายทรัพย์สิน จึงอายัดทรัพย์ชั่วคราว ซึ่งเป็นไปตามกฎหมาย
 
                         "ป.ป.ช.ให้ความยุติธรรมทั้งหมด คุณธาริต มีสิทธิ์ที่จะมาชี้แจงทรัพย์สินภายใน 30 วัน ตามกฎหมาย มาพิสูจน์ทรัพย์ที่ถูกอายัดนี้ ไม่ว่าจะเป็นทรัพย์สิน ที่ดิน อสังหาริมทรัพย์ หากชี้แจงได้ว่าไม่เกี่ยวข้อง ที่ถูกอายัดก็ต้องคืนไป"
 
                        เมื่อถามว่า นายธาริต ระบุว่า ได้รับหนังสือแจ้งเรื่องอายัดทรัพย์สิน เมื่อวันที่ 16 มี.ค.ที่ผ่านมา และครบกำหนด 30 วัน ในวันที่ 20 เม.ย.นี้ แต่ได้ยื่นหนังสือขอขยายเวลาการเข้าชี้แจง ทางคณะกรรมการ ป.ป.ช.จะพิจารณาอย่างไร นายปานเทพ กล่าวว่า เชื่อว่าคณะอนุกรรมการไต่สวนเรื่องดังกล่าวคงรายงานกรณีที่นายธาริต ขอขยายเวลาเข้าชี้แจงต่อที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดใหญ่ ในวันอังคารที่ 21 เม.ย.นี้ ซึ่งตามกฎหมาย ผู้ถูกกล่าวหาสามารถยื่นขอขยายเวลาเข้าชี้แจงได้อีก 30 วัน ส่วนจะให้ขยายเวลาหรือไม่ ก็แล้วแต่มติที่ประชุมคณะกรรมการ
 
                         เมื่อถามว่า นายธาริต ระบุว่า เรื่องนี้ถูกดิสเครดิต ประธาน ป.ป.ช. กล่าวว่า ไม่ได้ดิสเครดิต เป็นการไต่สวนตามกฎหมายและพิจารณาตามหลักฐาน และเมื่อผู้ถูกกล่าวหาสามารถชี้แจงรายละเอียดของทรัพย์สินที่ถูกยึดนั้นได้ ก็คืนทรัพย์ไป ก็เป็นหน้าที่ที่จะต้องมาพิสูจน์ ไม่ได้ดิสเครดิต
 
 
 
ข้องใจ 3 ปี เพิ่มแค่ 3 ล้าน
 
 
                         นายวรวิทย์ สุขบุญ รองเลขาธิการ ป.ป.ช. กล่าวถึงกรณีที่ ป.ป.ช.มีคำสั่งอายัดทรัพย์สิน นายธาริต และคู่สมรส มูลค่า 40.9 ล้านบาท เนื่องจากมีพฤติกรรมโยกย้าย แปรสภาพ และซุกซ่อนทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับการร่ำรวยผิดปกติ ว่า ยืนยันว่าการดำเนินการของ ป.ป.ช.เข้าเงื่อนไขของกฎหมาย แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ว่ามีการโยกย้ายทรัพย์สินไปยังที่ใดหรือบุคคลใดได้ในขณะนี้
 
                         นายวรวิทย์ กล่าวอีกว่า กระบวนของ ป.ป.ช.หลังจากนี้ จะให้นายธาริต เข้ามาชี้แจงถึงที่มาของทรัพย์สินที่ถูกอายัด หากชี้แจงที่มาได้ ป.ป.ช.จะต้องคืนทรัพย์สินดังกล่าว แต่ถ้าไม่สามารถชี้แจงที่มาได้ ป.ป.ช.จะดำเนินการส่งสำนวนคดีนี้ต่ออัยการสูงสุด เพื่อส่งฟ้องต่อศาลแพ่งเพื่อวินิจฉัยให้ทรัพย์สินตกเป็นของแผ่นดินต่อไป ส่วนที่นายธาริต ได้ขอขยายเวลาเข้าชี้แจงที่มาของทรัพย์สินที่ถูกอายัดออกไปอีก 30 วัน นับแต่วันครบกำหนด 20 เม.ย.นี้ นายวรวิทย์ กล่าวว่า นายธาริต คงยังไม่พร้อมเข้าชี้แจง
 
                         ผู้สื่อข่าวถามว่า นายธาริต อ้างว่าตอนรับตำแหน่งเลขาฯ ป.ป.ท.เป็นเวลา 2 ปี ได้ยื่นบัญชีทรัพย์สินว่ามี 37.3 ล้านบาท ก่อนมาดำรงตำแหน่งอธิบดีดีเอสไออีก 3 ปี ทรัพย์สินเพิ่มขึ้นเป็น 40 ล้านบาทนั้น ถือว่าร่ำรวยผิดปกติอย่างไร นายวรวิทย์ กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า "รู้ได้อย่างไรว่าคุณธาริตพูดจริง ตอนนี้ยังไม่อยากพูดอะไร ให้เราทำงานดีกว่า"
 
 
 
อายัดทรัพย์ไม่เกี่ยวการเมือง
 
 
                         นายปรีชา เลิศกมลมาศ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในฐานะประธานอนุกรรมการผู้รับผิดชอบสำนวนไต่สวนนายธาริต ที่ถูกกล่าวหา ร่ำรวยผิดปกติ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ ป.ป.ช.ได้ดำเนินการอายัดทรัพย์ของนายธาริต และนางวรรษมล ว่า ยืนยันว่าในการไต่สวนข้อกล่าวหาในเรื่องนี้ คณะอนุกรรมการไต่สวนทำงานกันโดยละเอียด รอบคอบ และให้ความเป็นธรรมต่อผู้ถูกกล่าวหา มิได้กระทำโดยกลั่นแกล้ง หรือให้เป็นประเด็นทางการเมืองอย่างที่ถูกเข้าใจผิด
 
                         "รับรองว่า อนุกรรมการฯ และคณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้พิจารณาเรื่องนี้อย่างละเอียด รอบคอบ ให้ความเป็นธรรมผู้ถูกกล่าวหา และให้โอกาสที่จะมาชี้แจงและพิสูจน์ข้อสงสัยที่ถูกกล่าวหา เนื่องจากข้อมูลที่ ป.ป.ช.ได้มานั้น ยังมีตัวเลขอื่นๆ ที่มีความเคลื่อนไหว ซึ่งไม่ใช่ตัวเลขที่คุณธาริต ได้ตั้งข้อสังเกตไว้อย่างที่เป็นข่าว ดังนั้นขอให้คุณธาริต ได้มาชี้แจงเพื่อพิสูจน์ตามสิทธิ์พึงมี อย่างไรก็ตาม หากผู้ใดมีข้อมูลหลักฐาน หรือต้องการชี้เบาะแสให้ ป.ป.ช.พิสูจน์ความจริง ไม่ว่าจะให้ผลทางบวกหรือลบต่อผู้ถูกกล่าวหา ป.ป.ช.ยินดีรับข้อมูลมาพิจารณา ทั้งนี้อนุกรรมการฯ จะเรียกประชุมในวันพุธที่ 22 เม.ย.นี้"
 
                         ผู้สื่อข่าวถามว่า นายธาริต ระบุว่า ถูกดิสเครดิต และการที่ ป.ป.ช.เพิ่งเผยแพร่ข่าวดังกล่าวออกมาในช่วงนี้ เพราะต้องการให้หัวหน้า คสช.ใช้ ม.44 สั่งให้พ้นราชการ นายปรีชา กล่าวว่า การที่ ป.ป.ช. ไม่ได้เปิดเผยเรื่องนี้ให้เป็นข่าวตั้งแต่แรก ก็เพราะไม่ต้องการให้ถูกหยิบมาเป็นประเด็นทางการเมือง ขณะเดียวกัน ทาง ป.ป.ช.ได้ขอเอกสารเพิ่มเติมไปยังหน่วยงานต่างๆ เพื่อให้เกิดความชัดเจนในข้อเท็จจริงประกอบอยู่ด้วย และเมื่อมีความแน่นอนชัดเจน และเห็นว่านิ่งแล้ว จึงเห็นควรให้เผยแพร่ข่าว ยืนยัน ไม่มีประเด็นการเมือง เพราะในเมื่อนายธาริต ถูกย้ายมาดำรงตำแหน่งประจำสำนักนายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาลแล้ว คงไม่มีเหตุให้ทำไปเพื่อให้ถูกโยกย้ายหรือพ้นจากตำแหน่งอีก
 
 
 
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ