Lifestyle

แกะกล่องรถเท่แห่งปี เจิดกว่านี้ไม่มีอีกแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดโลกยนตรกรรม : แกะกล่องรถเท่แห่งปี เจิดกว่านี้ไม่มีอีกแล้ว : โดย...ยุทธพงษ์ ภาษี

 
                            รถพิเศษที่ได้ทำภารกิจพิเศษ ได้รับการปรับแต่งที่ไม่ธรรมดา คมชัดลึก "เปิดโลกยนตกรรม" รายงานเหล่ารถเด่นที่รับหน้าที่พิเศษเหล่านั้น 
 
 
แกะกล่องรถเท่แห่งปี เจิดกว่านี้ไม่มีอีกแล้ว
 
 
เมอร์เซเดส-เบนซ์ SLS AMG GT เอฟ 1 เซฟตี้ คาร์ 
 
 
                            ในบรรดารถที่เรียกว่าขั้นเทพนอกจากรถแข่งแรงจัดในสนามแล้ว รถพิเศษที่เป็นรถสำคัญอีกคันคือ เซฟตี้ คาร์ ที่ทำหน้าที่เป็นรถคอยควบคุมการแข่งขันและอำนวยความสะดวกด้านความปลอดภัย  รถเซฟตี้ คาร์แม้จะนิยมนำเอารถถนนหรือรถโชว์รูมมาทำแต่การดัดแปลงรถเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ อย่างไม่น้อยหน้า รถแข่งที่วิ่งตามก้นอยู่ สำหรับ SLS AMG GT  เอฟ 1 เซฟตี้ คาร์  ใช้งานมาเป็นปีที่ 2 แล้วโดยพื้นฐานมาจาก  SLS AMG  ปีกนกนางนวล เครื่องยนต์ปรับแต่งให้มี 591 แรงม้า ระบบเกียร์เป็นของรถแข่งช่วงล่างปรับจูนโดยเอเอ็มจี 
 
 
บีเอ็มดับเบิลยู  M4 คูเป้  DTM  เซฟตี้ คาร์ 
 
 
                            สำหรับรายการ  DTM ซึ่งมีสนามนูเบิร์กริง  เป็นหนึ่งในสนามแข่งขันรถทางเรียบที่สุดของเยอรมัน ซึ่งแน่นอนว่าสายพันธุ์รถต้องที่สุด บีเอ็มดับเบิลยู ได้ส่ง M4 DTM คันนี้เป็นรถเซฟตี้ คาร์  นี้มีโครสร้างพื้นฐานมาจาก M4 คูเป้ สปอร์ตเน้นเรื่องการใช้วัสดุน้ำหนักเบามาประกอบตัวรถ ด้านบนของรถได้รับการติดตั้งไฟสัญญาณ เพื่อใช้ในการสื่อสารสำหรับสนามแข่ง  ขุมพลังนั้นวางเครื่องยนต์ M ทวินเทอร์โบ 6 สูบ  กำลัง 431 แรงม้า อัตราเร่ง 100 กม./ชม. ใน  4.1 วินาที M4 เป็นเซฟตี้ คาร์ ที่เร็วกว่าซูเปอร์ คาร์ บางคันเสียอีก
 
 
แกะกล่องรถเท่แห่งปี เจิดกว่านี้ไม่มีอีกแล้ว
 
 
บีเอ็มดับเบิลยู M4 คูเป้ โมโตจีพี เซฟตี้ คาร์ 
 
 
                            ปีที่แล้ว บีเอ็มดับเบิลยู ส่งรถเซฟตี้ คาร์ รับหน้าที่งานแข่งความเร็วระดับสุดยอดของโลกอีกงาน คือ รายการแข่งขันจักรยานยนต์ โมโต จีพี และในฤดูการ 2015 ก็ยังใช้บริการของบีเอ็มดับเบิลยู เช่นกันโดย รถที่ใช้เป็นเซฟตี้ คาร์ คือ M4  คูเป้ เพื่อให้แน่ใจว่า M4 จะได้สมถรรถนะการขับขี่สูงสุด ไว้ในใจได้ในการเป็นรถนำ มอเตอร์ไซค์ตัวจี๊ด บีเอ็มดับเบิลยู จึงวางเครื่อง 6  สูบแบบอินไลน์ เทอร์โบคู่ (M TwinPower Turbo) ซึ่งให้ประสิทธิภาพสูง ราวกับยืมเครื่องรถแข่งมาใช้ด้วยแรงม้า  431 แรงม้า  แรงบิดสูงสุด ที่  550 นิวตันเมตรของงานนี้ เอาอยู่แน่นอน
 
 
แกะกล่องรถเท่แห่งปี เจิดกว่านี้ไม่มีอีกแล้ว
 
 
ฟอร์ด โปลิส คาร์ 
 
 
                            ฟอร์ด คันนี้ไม่ค่อยเข้าพวกเท่าไรแต่ก็เป็นรถเซฟตี้ คาร์ เหมือนกันสำหรับอำนวยความปลอดภัยให้ชาวบ้านในงานชิคาโก ออโต้โชว์ 2015 ฟอร์ดเปิดตัวรถ รุ่นที่เรียกว่า Ford Police Interceptor  ที่ตำรวจสหรัฐบอกว่าต้องการความทนทาน แถมเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ฟอร์ดครองใจรถตำรวจอเมริกามากกว่า 55% ฟอร์ดส่งทีมพัฒนารถเข้าร่วมกับตำรวจเพื่อสอบถามความต้องการใช้ทำให้รถคันนี้ สมบูรณ์แบบเช่น มีทั้งกล้องหน้า กล้องหลัง ไว้บันทึกภาพ เครื่องยนต์  2 แบบคือ แบบมาตรฐาน แบบV6 ขนาด  3.7 ลิตร ให้กำลัง 304 แรงม้า  และ3.5 ลิตร V6 อีโค บูสท์  365 แรงม้า บรรทุกเครื่อไม้เครื่องมือเต็มพิกัดรองรับงานหนักของพวกตำรวจ
 
 
 
แกะกล่องรถเท่แห่งปี เจิดกว่านี้ไม่มีอีกแล้ว
 
 
นิสสัน จุ๊ค นิสโม RSnow 
 
 
                            นิสสันนำเอาครอสโอเวอร์ จู๊ค ไปสร้างความแปลกอีกแล้ว โดยใช้เวอร์ชั่นที่แต่งโดยนิสโม่ไปใส่ล้อขับเคลื่อนสำหรับวิ่งบนสภาพที่ยากลำบากอย่างเช่นหิมะ จากการทดสอบที่ทะเลสาบ Arjeplog  สวีเดน
 
                            นิสสันบอกว่า ลุยหิมะได้ โดยทำความเร็วได้ 85 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในสภาพอาร์กติกที่เย็น -31 องศา ฤดูหนาวอย่างไทยๆ คงไม่มีโอกาสได้ใช้เจ้าหน้าตาแปลกๆ คันนี้แน่นอน
 
 
แกะกล่องรถเท่แห่งปี เจิดกว่านี้ไม่มีอีกแล้ว
 
 
โปโล แรลลี่โลก
 
 
                            ปิดท้ายด้วยรถสุดๆ ของค่ายโฟล์คเพราะว่า ขนาดรถเป็นไซส์จิ๋วแต่เอามาปรับปรุงเพื่อลงแข่งในรายการใหญ่อย่าง ดับเบิลยูอาร์ซี FIA World Rally Championship (WRC)  หรือแรลลี่ชิงแชมเปี้ยนโลกที่มีประวัติการแข่งขันกันมายาวนาน รายการแรลลี่ชิงแชมเปี้ยนโลกนั้นว่ากันว่า ใช้ทั้งเทคนิคของตัวรถ ความพร้อมทีมช่าง คนขับและเป็นมาตรฐานของการแข่งขันหากใครประสบความสำเร็จจะได้รับการยอมรับในแง่ของประสิทธิภาพรถโฟล์ค โปโล คันจิ๋วนี้ จะไปถึงฝั่งหรือไม่ต้องติดตามการแข่งขันในปีนี้
 
 
แกะกล่องรถเท่แห่งปี เจิดกว่านี้ไม่มีอีกแล้ว
 
 
 
 
 
-------------------------
 
(เปิดโลกยนตรกรรม : แกะกล่องรถเท่แห่งปี เจิดกว่านี้ไม่มีอีกแล้ว : โดย...ยุทธพงษ์ ภาษี)
 
 
 
 
 
logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ