Lifestyle

ขอพรรับตรุษจีน ที่ศาลเจ้าปู่ย่า อุดรธานี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ถิ่นไทยงาม : ขอพรรับตรุษจีน ที่ศาลเจ้าปู่ย่า อุดรธานี

 
                          อุดรธานี เป็นจังหวัดที่มีคนไทยเชื้อสายจีน อาศัยอยู่จำนวนไม่น้อย โดยมีถึง 11 ตระกูลแซ่ ที่เข้าไปทำมาค้าขาย ทำธุรกิจอยู่ในอุดรธานีในช่วง 120 ปี ที่ก่อตั้งจังหวัดนี้มา กระทั่งมีการก่อตั้งศาลเจ้าปู่ย่า และตามมาด้วยการก่อสร้างศูนย์วัฒนธรรมไทย-จีน จังหวัดอุดรธานี 
 
                          ธุรกิจเมืองอุดรธานีคึกคักขึ้นทุกวัน แล้วยังเป็นประตูเปิดรับ เพื่อนบ้านจากลาว เข้ามาจับจ่ายซื้อของ รวมถึงท่องเที่ยวพักผ่อนไม่น้อยหน้าที่ไหน และแน่นอนว่า ตรุษจีนปีนี้ (ตรงกับวันที่ 19 กุมภาพันธ์) อุดรธานีก็จัดงานคึกคักไม่แพ้ที่ไหนเช่นกัน 
 
                          ศูนย์วัฒนธรรมไทย-จีน ศาลเจ้าปู่-ย่า จัดเป็นศูนย์รวม เรื่องราวความเป็นมาของบรรพชนคนไทยเชื้อสายจีน ที่นี่ดำเนินการโดยคณะกรรมการมูลนิธิศาลเจ้าปู่-ย่า ตั้งแต่รวบรวมเงินจากผู้มีจิตศรัทธาซื้อที่ดินโรงน้ำแข็ง 3 ไร่ มาสร้างเป็นศูนย์วัฒนธรรม บอกเลย ที่ใครผ่านไปอุดรธานี ไม่น่าพลาดแวะไปเยี่ยมชม ศึกษาเรียนรู้ หรือจะแวะไปเที่ยวถ่ายรูปเซลฟี่ ก็มีมุมให้จับกล้องอยู่หลายมุมเชียวล่ะ
 
                          ก่อนเข้าศูนย์วัฒนธรรม ควรแวะกราบไหว้ศาลเจ้าปู่-ย่า ซึ่งเป็นที่เคารพนับถือของชาวอุดรธานีกันก่อน 
 
                          การไปไหว้ศาลเจ้านี่ ไม่ใช่ไปถึงจะไหว้ตรงไหนก็ได้นะ เขาจะมีจุดกำหนดว่าต้องไหว้ตรงไหนก่อน-หลัง ที่ศาลเจ้าปู่ย่ามีกำหนดไว้ 6 จุด เริ่มตั้งแต่ ศาลเทพยดา-ฟ้าดิน ตามมาด้วยศาลเจ้าปู่ย่า, ศาลเจ้าพ่อหนองบัว, ศาลเจ้าที่ (ตี่จู้เอี้ยะ), พระสังกัจจายน์ และฉั่งง่วนส่วย (องค์เทพที่เชี่ยวชาญในการปราญช์ เป็นที่นิยมสักการะของนักเรียน นักศึกษา) โดยแต่ละจุดนั้นจะสัมพันธ์กัน ทั้งบริเวณหนองบัวและศาลเจ้าปู่ย่า 
 
                          หลังไหว้ศาลเจ้าปู่ย่าแล้ว แวะเที่ยวชม ศูนย์วัฒนธรรมไทย-จีน ที่อยู่ด้านหน้าทางเข้าศาลเจ้าฝั่งทิศตะวันตก  
 
                          เพียงผ่านประตูก็รู้สึกได้ถึงกลิ่นอายของวัฒนธรรมจีน ทั้งตัวอาคาร และการตกแต่งสวน ภายใต้ชื่อ "สวนคุณธรรมพันปี 24 กตัญญู" ที่นอกจากจะมีต้นไม้มงคลของจีนสารพัดชนิด บ่อปลาคาร์พจักรพรรดิแล้ว รอบสระบัวตกแต่งด้วยประติมากรรมนูนสูง บอกเรื่องราวของตำนานสุดยอดกตัญญูของแผ่นดินจีนด้วย โดยมีคำบรรยายทั้งภาษาไทยและจีน เป็นแหล่งเรียนรู้ของคนรุ่นหลังต่อไป  
 
                          ส่วนภายในตัวอาคารพิพิธภัณฑ์คุณธรรม จะแบ่งเป็น 2 ชั้น บอกเล่าเรื่องราวของคนไทยเชื้อสายจีนที่เข้าไปทำมาค้าขาย คณะหน้ากากเอ็งกอ ประเพณีการเซ่นไหว้ของชาวจีน และเรื่องราวของเทพเจ้าปู่-ย่า อุดรธานี เดินลงไปชั้นใต้ดินยังมีเรื่องราวของ ขงจื๊อ นักปราชญ์ผู้ยิ่งใหญ่ชาวจีน โดยถ่ายทอดเรื่องราวออกมาในรูปของภาพแกะสลักนูนต่ำ การปั้นรูปเหมือน และยังรวบรวมคำสอบของขงจื๊อมาจัดแสดงผ่านภาพประกอบคำบรรยาย
 
                          "ข้ามิใช่ผู้รู้แต่กำเนิดหรอก หากแต่ได้ความรู้นั้นมาโดยการพากเพียรในคำสอนของบูรพชนเท่านั้น" คำสอนของขงจื๊อ
 
                          เรียกว่ามาที่ศูนย์วัฒนธรรมไทย-จีน ศาลเจ้าปู่ย่า ก็ได้รับรู้ประเพณีและเรื่องราวของบรรพบุรุษของชาวไทยเชื้อสายจีนได้อย่างครบครันกันเลยทีเดียว 
 
 
 
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ