Lifestyle

จุดหมาย ... รายทาง : ดอกกระดาษ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จุดหมาย ... รายทาง : ดอกกระดาษ

 
                               ดอกไม้ โดยทั่วไป นอกจากมีสีสันสวยงามแล้ว กลีบดอกมีความอ่อนนุ่ม ไม่ว่าดอกไม้ป่า ดอกไม้เมือง หรือกระทั่งตะบองเพชรที่มีหนามแหลม ยังไม่วายมีดอกบอบบางสวยงาม
 
                               แต่นั่นไม่ใช่นิยามของ “ดอกกระดาษ” ดอกไม้ที่ดูดอกแข็งๆ กลีบดอกเล็กๆ แหลมๆ ทว่าสีสันฉูดฉาดกระชากสายตา
 
                               ดอกกระดาษ บ้างก็เรียกว่า ดอกบานไม่รู้โรยฝรั่ง เป็นดอกไม้ที่บานแล้วอยู่ได้นาน เป็นไม้ล้มลุก ต้นดอกกระดาษเหล่านี้จึงอายุราว 3-4 เดือนก็เหี่ยวแห้ง แต่ส่วนที่เป็นดอกถ้าตัดแต่ดอกก่อนที่มันจะบาน เอามาเสียบไม้หรือลวด โดยอาจจะใช้ไม้ไผ่ลำเล็ก ผ่าเป็นซี่ๆ เอาดอกเสียบที่ปลายไม้ ว่ากันว่าทนทายาดกว่าอยู่กับต้นมากนัก
 
                               สมัยก่อนขึ้นภูหินร่องกล้า  มักจะเจอเด็กแต่งชุดเขาเขามีดอกกระดาษเป็นกำๆ มาเร่ขาย แต่เดี๋ยวนี้ มีให้ดูเป็นทุ่งใหญ่ๆ เลยทีเดียว ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า อ.นครไทย จ.พิษณุโลก โดยอยู่ในความดูแลของ "โครงการพัฒนาป่าไม้ตามแนวพระราชดำริภูหินร่องกล้า จ.พิษณุโลก จ.เพชรบูรณ์ และจ.เลย" ที่ตั้งของโครงการอยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ราวๆ กิโลเมตรเศษ สถานที่สวย เหมือนเกาะกลางทะเลภูเขา เพราะรอบด้านเป็นหน้าผา ที่มีการตั้งชื่อให้ชวนเลือกถ่ายรูปซะจริงๆ
 
                               ใครผ่านไปเที่ยวแถวภูทับเบิก หรือภูหินร่องกล้า ลองแวะเข้าไปถ่ายรูป รับรองไม่ผิดหวัง ลุ้นแค่ว่า...จะเจอมากหรือน้อยเท่านั้นเอง  อิอิ
 
 
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ