ข่าว

'ประยุทธ์'แจ้งเอง!ลดดีเซล1บาท-เบนซิน2บาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ประยุทธ์'แจ้งเอง!ลดดีเซล1บาท-เบนซิน2บาท มีผลวันที่ 16 ธันวาคมนี้ มอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้ปชช.

               15ธ.ค.2557 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ว่า  การประชุมวันนี้จะให้ราคาน้ำมันทุกชนิดลดราคาลงเหลือต่ำกว่า 30 บาทยังไม่ได้ ต้องเข้าใจ ซึ่งเรื่องนี้คณะกรรมการกพช.จะชี้แจงรายละเอียดอีกครั้ง วันนี้มีมติแค่ให้มีการลดราคาเพิ่มโดยน้ำมันเบนซินให้ลงราคาลิตรละ 2 บาท ดีเซลลดลง 1 บาท ซึ่งจะมีผลในวันที่ 16 ธันวาคมนี้ อย่างไรก็ตามที่ผ่านมามันบิดเบือนทั้งหมด เนื่องจากปัจจุบันรถยนต์ส่วนใหญ่หันไปใช้ก๊าซแอลพีจีเกือบทั้งหมด เช่น การขนส่งใช้แอลพีจีเกือบทั้งหมด และจะทำอย่างไรกัน เพราะเป็นสินค้าที่ต้องนำเข้า อีกทั้งมีการลักลอบกันเข้ามาเยอะแยะไปหมด แต่สิ่งสำคัญคือรัฐจะดูแลช่วยเหลือคนจนหรือผู้มีรายได้น้อยให้เหมือนเดิม อย่างเช่นรถมอเตอร์ไซต์รับจ้างต้องรับภาระเสียภาษีถึง 6 บาท แต่วันนี้ก็จะลดลง ซึ่งเรื่องดังกล่าวจะมีผลดีกับประเทศไทยระยะยาวอย่างแน่นอน
    
              พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ในส่วนของกองทุนน้ำมันนั้นยังต้องมีไว้กรณีที่ราคาน้ำมันโลกมีการเปลี่ยนแปลง กองทุนจะได้ช่วยพยุงจะได้ไม่เดือดร้อนกัน ตอนนี้สถานะเรามีเงินอยู่ในกองทุนประมาณ 2 หมื่นล้านบาท ของเก่าที่ติดลบกว่าหมื่นล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้นในช่วงที่มีคสช. โดยร่วมมือกับกระทรวงพลังงาน มีทั้งการลดภาษี การลอยตัว ซึ่งวันนี้ทุกอย่างเริ่มเป็นปกติแล้ว ก็ต้องให้เวลาสักนิดหนึ่ง ในอนาคตอาจจะลดราคามากกว่านี้ก็ได้ เพียงแต่ขอให้เกิดความแน่นอนก่อน เนื่องจากขณะนี้ยังมีความหวือหวาอยู่บ้าง ซึ่งรัฐบาลพยายามลดภาวะการณ์ให้มากที่สุด โดยเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันไว้เพื่ออุดหนุนหากราคาน้ำมันในตลาดโลกสูงขึ้น ขณะนี้เรากำลังปรับโครงสร้างการใช้พลังงาน รวมทั้งพลังงานทดแทนและพลังงานหมุนเวียน โดยจะต้องมีกองทุนก้อนหนึ่งเพื่อส่งเสริมการลงทุนเรื่องดังกล่าวเพราะจำเป็นต้องสร้างโรงงานเหล่านี้ขึ้นมา และการปรับลดราคาน้ำมันครั้งนี้ก็เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน ซึ่งถ้ารวมยอดตั้งแต่ คสช.เข้ามาทำหน้าที่แล้ว เราลดราคาน้ำมันไปเกือบ 10 บาท

 

ชี้หุ้นร่วงไม่ได้เป็นแค่ไทย
 
              พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงกรณีหุ้นร่วงหลายจุด ว่า ในขณะนี้ได้มาขึ้นเป็น 50 จุด หลังจากที่ตกไป 150 จุด โดยไม่ได้ตกเฉพาะในประเทศไทยเพราะในต่างประเทศก็ตก อย่างไรก็ตามได้สั่งการไปยังรองนายกฯ ที่รับผิดชอบให้เข้าไปดูแล และได้แจ้งต่อต่างประเทศว่าสถานการณ์ในประเทศยังปกติ และรัฐบาลได้ติดตามมาโดยตลอด การขึ้นลงของหุ้นไทยวันนี้เป็นไปตามกลไกตลาดหุ้น ซึ่งอาจจะเกี่ยวข้องกับเรื่องของสถานการณ์น้ำมันโลก หรือปัญาการเมืองและการสู้รบในต่างประเทศ
    
              "คำว่าหุ้นจะให้ขึ้นอย่างเดียวคงไม่ได้ มันต้องขึ้นต้องลงต้องดูว่าเวลาขึ้นก็ขึ้นเยอะ ซึ่งก็ได้กำไรเยอะ เวลาลงก็ต้องเจ็บตัวกันบ้าง อยากเตือนนักเล่นหุ้นว่าอย่าเอาเงินจมไปเล่นหุ้น คืออย่ากู้เงินมาแล้วไปเล่นหุ้น มันต้องเงินลอยเงินเหลือใช้นำไปเล่น"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

 

"บางจาก"ประเมินราคาน้ำมันดิบปีหน้ายังต่ำ

              นายวิเชียร อุษณาโชติ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บางจากฯประเมินว่าราคาน้ำมันดิบปี 2558 ยังอยู่ในเกณฑ์ต่ำโดยน้ำมันดิบดูไบจะอยู่ในเกณฑ์ 65-75 ดอลลาร์/บาร์เรล หากผู้ผลิตน้ำมันไม่มีใครลดกำลังผลิต เพราะในขณะนี้กำลังผลิตใหม่เกินความต้องการสูงมาก โดยผลิตเพิ่ม 1.5 ล้านบาร์เรล/วันแต่ความต้องการเพิ่มขึ้นเพียง0.6-0.7 ล้านบาร์เรลต่อวันเท่านั้น นอกจากนี้เศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวก็ทำให้ประเมินว่าความต้องการน้ำมันปีหน้าลดต่ำลงกว่าคาดการณ์เดิม ซึ่งแม้ราคาขายในประเทศจะลดลง เป็นผลดีต่อผู้ใช้แต่หากแยกประเภทแล้ว คนรวยจะได้ประโยชน์มากกว่า แต่เกษตรกรจะมีรายได้ลดลงด้วย เพราะราคาสินค้าหลายส่วนผู้กับราคาน้ำมัน

              ส่วนการปรับโครงสรัางราคาพลังงารที่จะเข้า กพช.ในบ่ายวันนี้ ทางบางจากฯกำลังติดตามว่า จะเห็นชอบอย่างไร โดยมองว่าการดำเนินการควรจะให้ความสำคัญต่อพลังงานทดแทนด้วย ทั้งเอทานอล ไบโอดีเซล เพราะหากเน้นลดภาษี/กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงและทำให้เบนซิน 95 ลดต่ำลงมาเกินไปก็จะมีผลกระทบต่อเกษตรกร

              ทั้งนี้แผนธุรกิจบางจากฯ ปี 2558 ตั้งเป้า EBITDA 10,000 ล้านบาท ลงทุนอีก10,000 ล้านบาทขยายธุรกิจใหม่ทั้งในและต่างประเทศ รุกธุรกิจ Non-oil ดึงพันธมิตรที่มีชื่อเสียงได้รับความนิยมเข้าปั๊มบางจาก เสริมรายได้ พร้อมพัฒนาศักยภาพโรงกลั่นคาดค่าการกลั่น6-7 ดอลลาร์/บาร์เรล เล็งลงทุนผลิตไฟฟ้าจากขยะ ตอกย้ำความเป็นผู้นำพลังงานทดแทน ที่ดูแลสิ่งแวดล้อมและสังคม ตั้งเป้าเพิ่ม EBITDA เป็น 25,000 ล้านบาท ในปี 2563

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ