พระเครื่อง

พ่อท่านเอื้อมอดีตเสือดังละสังขารแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พ่อท่านเอื้อมอดีตเสือดังรุ่นเก่า คู่ปรับพล.ต.ต.ขุนพันธรักษ์ราชเดช ละสังขารแล้ว

              9ธ.ค.2557 พ่อท่านเอื้อม กตปุญโญ พระเถราจารย์อายุกว่า 108 ปี วัดบางเนียน อ.เชียรใหญ่ ละสังขารแล้วที่โรงพยาบาลชุมพร  พ่อท่านเอื้อมนับได้ว่าพระเกจิอาจารย์ดังทางภาคใต้มีนามคุ้นหูเป็นที่รู้จักกันดีในหมู่ลูกศิษย์ลูกหาและนักสะสมวัตถุมงคลสายใต้ "พ่อท่านเอื้อม กตปุญโญ" ก่อนหน้านี้มักได้รับอาราธนานิมนต์ไปนั่งปรกอธิษฐานจิตปลุกเสก และกดพิมพ์นำฤกษ์วัตถุมงคลยอดนิยม "จตุคามรามเทพ" อยู่บ่อยครั้ง แต่ส่วนใหญ่จะอยู่แถวภาคใต้ เพราะติดปัญหาเรื่องการเดินทาง ความชราไม่เป็นปัญหากับหลวงพ่อเอื้อม  ด้วยความเมตตาที่เปี่ยมล้น อยากให้คณะศรัทธามีวัตถุมงคลมากพุทธคุณไว้บูชา วัดใกล้หรือไกลหากจัดพิธีพุทธาภิเษก-เทวาภิเษก พระเครื่องวัตถุมงคลแล้วทำใบฎีกานิมนต์มา ท่านไม่เคยปฏิเสธ บางครั้งศิษย์ของท่านเองต้องขอร้อง เพราะเป็นห่วงเรื่องสุขภาพ



ก่อนละสังขารขอพบ'อภิสิทธิ์'


              เนื่องจากความดังของพ่อท่านเอื้อมดังกล่าวส่งผลให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ สมัยดำรงตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ได้เดินทางลงพื้นที่นครศรีธรรมราช เป็นประธานฝ่ายฆราวาสในพิธีพุทธาภิเษกวัตถุมงคลพ่อท่านเอื้อม ท่ามกลางประชาชนที่มารอตั้อนรับนับพันคน เมื่อวันที่ 16 ก.ย.2555 ทั้งนี้พ่อท่านเอื้อมได้ปรารภกับลูกศิษย์ว่าก่อนที่จะละสังขารนั้นขอพบนายอภิสิทธิ์และจะต้องสร้างเจดีย์ภายในวัดให้แล้วเสร็จให้ได้ พร้อมทั้งทำนายว่านายอภิสิทธิ์จะกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง ส่วนคดีความนั้นนายอภิสิทธิ์จะพ้นข้อกล่าวหาทุกคดี


พ่อท่านเอื้อมพระดี5แผ่นดิน
 

              ขณะเดียวกันอาจารย์ไชยแสง กิระชัยวนิช ได้เขียนบนความถึงเรื่อง พ่อท่านเอื้อมพระดี5แผ่นดิน ในคอลัมน์ตำนานแผ่นดินเผยแพร่ทางหนังสือพิมพ์คมชัดลึกปี 2555 ความว่า ผมเห็นร้านอาหารในเมืองนครศรีธรรมราช ตั้งบูชารูปพระสงฆ์สูงอายุท่านหนึ่ง สอบถามจึงรู้ว่ารูปนั้นคือ พ่อท่านเอื้อม อายุ 107 ปี แห่งวัดบางเนียน อ.เชียรใหญ่ คนเมืองคอนเรียกท่านว่า เทพเจ้ามหาเวทย์ แห่งลุ่มน้ำปากพนัง รุ่งขึ้นผมจึงพาแม่มะลิขับรถไปเชียรใหญ่ ค่อยๆ หาเส้นทางไปถึงวัดบางเนียน อยู่กลางทุ่งนาเมื่อใกล้ค่ำ

              ชาวบ้านในวัดบอกผมว่า คุณโชคดีมากวันนี้พ่อท่านเอื้อมอยู่ที่กุฏิ และได้รับอนุญาตจากหลวงพี่วิทย์ ให้ผมกับแม่มะลิเข้ากราบพ่อท่านเอื้อมอย่างใกล้ชิดจึงรู้ว่าพ่อท่านเอื้อมเกิดเมื่อวันที่ 15 กันยายน พ.ศ.2449 ปลายรัชสมัยรัชกาลที่ 5 ท่านใช้ชีวิตในวัยหนุ่มอย่างโชกโชน จนเป็นผู้กว้างขวางของเมืองใต้ และได้ฝากตัวเป็นศิษย์เอกแห่งวัดเขาอ้อ เรียนวิชาอาคมครบทุกศาสตร์

              พ่อท่านเอื้อมเคยปะทะกับ พล.ต.ต.ขุนพันธรักษ์ราชเดช ศิษย์สายวัดเขาอ้อเช่นกัน ทั้งคู่จึงห้ำหั่นกันไม่ลง และถือสัจจะคบหาเป็นมิตรกัน ขุนพันธ์เห็นว่าสหายสายวัดเขาอ้อคนนี้ มีดีเก่งกล้าวิชาอาคม จึงแนะนำให้บวชเรียนรับใช้พระพุทธศาสนา สร้างบุญเป็นที่พึ่งของคนเมืองใต้ พ่อท่านเอื้อมจึงสละความสุขทางโลก ออกบวชมาจนถึงทุกวันนี้

              ในเบื้องต้นของชีวิตสมณะเพศ พ่อท่านเอื้อมออกธุดงค์จาริกแสวงบุญไปทั่วภาคใต้ ขึ้นเขาไปปักกลดปฏิบัติธรรมอย่างเคร่งครัด จนกล้าแกร่งในวิชาไสยเวทย์ ชาวนครศรีธรรมราชต่างยกย่องให้ท่านเป็นเทพเจ้าแห่งความศักดิ์สิทธิ์ เทพเจ้าแห่งลุ่มน้ำปากพนัง ช่วยบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้แก่ชาวใต้ ชื่อเสียงพ่อท่านเอื้อมจึงดังไกลมาถึงเมืองหลวง

              นิมนต์พ่อท่านเอื้อมมาทำพิธีทางศาสนา สวดมนต์เพื่อเป็นสิริมงคลกับประเทศชาติ และร่วมปลุกเสกพระเครื่องรางของขลังให้ศักดิ์สิทธิ์ พ่อท่านเอื้อมจึงมีชื่อเสียงโด่งดังในแดนใต้ ช่วงน้ำท่วมมีชาวกรุงหนีน้ำมากราบพ่อท่านเอื้อมเยอะ แต่ผมกับแม่มะลิโชคดีได้กราบท่านอย่างใกล้ชิด ได้คุยและรับพรจากพ่อท่านเอื้อมนานถึงชั่วโมงเศษ สุขใจเหลือเกินครับ


ประวัติพ่อท่านเอื้อม กตปุญโญ วัดบางเนียน
         
              พ่อท่านเอื้อม ถือกำเนิด ณ บ้านเลขที่ 68 หมู่ที่12ต.การะเกด อ.เชียรใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช ปีระกา เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2449 นับถึงปัจจุบันสิริอายุ 101 ปี หลังจบการศึกษาเบื้องต้นที่โรงเรียนใกล้บ้านแล้ว ประกอบอาชีพทำนาช่วยเหลือครอบครัว ได้อุปสมบทเมื่ออายุ 65 ปี เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2514 เวลา 13.45 น. ณ พัทธสีมา วัดปากเชียร อ.เชียรใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช โดยมีพระครูถาวรบุญรัต เป็นพระอุปัชฌาย์ พระมานิต มานิโต เป็นพระกรรมวาจาจารย์ ได้รับฉายา "กตปุญโญ"

 

             ตามประวัติพ่อท่านเอื้อมก่อนอุปสมบทท่านเคยเป็นเสือเก่ามาก่อน และได้เคยปะทะกับท่านพล.ต.ต.ขุนพันธรักษ์ราชเดช ต่างคนต่างมีวิชาสายสำนักเขาอ้อเหมือนกัน จนในที่สุดท่านทั้งสองคบหาเป็นสหายกัน ต่อมาท่าน พล.ต.ต.ขุนพันธรักษ์ราชเดช ได้แนะนำให้ท่านไปบวชกับพ่อท่านคล้าย วัดจันดี แต่หลวงพ่อคล้ายท่านชราภาพมากแล้ว จึงแนะนำให้ไปบวชกับพระรูปอื่น ก่อนบวชท่านได้บอกว่าถ้าบวชกับพระรูปไหนจะไปสึกกับพระรูปนั้น ในที่สุดท่านก็ได้อุปสมบทกับพระครูถาวรบุญรัต ในเวลาต่อมาท่านพระครูถาวรบุญรัตได้มรณภาพลง พ่อท่านเอื้อมจึงลาสิกขาไม่ได้ตั้งแต่นั้นมาจวบจนปัจจุบัน

เหรียญพ่อท่านเอื้อมวัดบางเนียนรุ่น1เนื้อนวะ ปี2533

              หลวงปู่เอื้อมหลังจากอุปสมบทแล้วอยู่จำพรรษาวัดปากเชียรศึกษาข้อวัตรปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน จากนั้นได้จาริกธุดงค์ตามป่าเขา ขึ้นเหนือถึงประจวบคีรีขันธ์ ลงใต้สำนักอาจารย์เขาอ้อ ไปสุดชายแดนมาเลเซีย ระหว่างธุดงค์ได้สร้างวัดตามสถานที่ต่างๆ รวมได้ 7 วัด ได้แก่ วัดท้ายทะเล อ.เชียรใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช, วัดเนินธัมมัง อ.เชียรใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช, วัดไสไท อ.เมือง จ.กระบี่, สำนักสงฆ์สะเดา อ.เมือง จ.ชุมพร, สำนักสงฆ์เขาวงแหวน อ.ห้วยยอด จ.ตรัง, สำนักสงฆ์ควรเขาดิน อ.พระแสง จ.สุราษฎร์ธานี และวัดบางเนียน อ.เชียรใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช กิตติคุณเป็นที่กล่าวขานเรื่องเมตตามหานิยม คงกระพันชาตรี แคล้วคลาดปลอดภัย พระเครื่องและวัตถุมงคลเข้มพลังมากประสบการณ์ เช่น เหรียญพ่อท่านเอื้อม รุ่นแรก พ.ศ.2533 อายุ 82 ปี ตะกรุดผ้ายันต์ พระผง รูปหล่อบูชา เป็นต้น ซึ่งราคาค่านิยมในกลุ่มลูกศิษย์มีราคาค่อนข้างสูงสำหรับเหรียญรุ่นแรก

              พ่อท่านเอื้อม ศึกษาและปฏิบัติธรรมอย่างมุ่งมั่นและจริงจัง ระหว่างธุดงค์ปักกลดตามป่า ถ้ำและเดินข้ามภูเขาน้อยใหญ่รวม 69 ลูก การปฏิบัติธรรมอย่างเคร่งครัดของพ่อท่านเอื้อมจึงเชื่อกันว่าพ่อท่านได้ บรรลุธรรมขั้นสูง นอกจากศึกษาค้นคว้าและปฏิบัติธรรมอย่างเคร่งครัดแล้ว พ่อท่านเอื้อมยังได้ศึกษาค้นคว้าทางไสยเวท และวิทยาคมทั้งศาสตร์อิสลาม พราหมณ์ ขอมและพุทธ มาตั้งแต่อายุ 16 ปีจนถึงปัจจุบัน จึงทำให้พ่อท่านเอื้อมมีความรู้แตกฉาน ลึกซึ้งและแกร่งกล้าทางด้านไสยศาสตร์ เวทมนตร์ คาถา อาคมในทุกด้าน

              นับได้ว่าหลวงพ่อเอื้อมเป็นพระเกจิอาจารย์เพชรน้ำหนึ่งของภาคใต้ ที่มีตบะบารมีอันสูงยิ่ง วัตถุมงคลที่พ่อท่านเอื้อมอธิษฐานจิตหรือปลุกเสกจะมีอิทธิปาฏิหาริย์และ ประสบการณ์ทางด้านคงกระพัน แคล้วคลาด คุ้มครอง โชคลาภ และเมตตามหานิยม ซึ่งเกิดขึ้นกับผู้ที่นำไปบูชาจนนับครั้งไม่ถ้วน ศิษยานุศิษย์ ผู้ศรัทธาและบุคคลทั่วไปจึงเคารพนับถือศรัทธา แสวงหาวัตถุมงคลของพ่อท่านเอื้อมไว้บูชา และไปคารวะกราบไหว้พ่อท่านเอื้อมกันมากมายตลอดเวลา  นับได้ว่าเป็นพระเกจิเอกอุด้านจตุคามรามเทพรูปหนึ่ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ