คอลัมนิสต์

คอบร้าโกลด์2015:สหรัฐ‘จัดเต็ม’ซื้อใจไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอบร้าโกลด์2015 : สหรัฐ‘จัดเต็ม’ซื้อใจไทย : ขยายปมร้อน โดยทีมข่าวความมั่นคง

               กระแสข่าวว่า สหรัฐอเมริกาจะลดระดับการฝึก "คอบร้าโกลด์ 2015" ซึ่งเป็นการฝึกร่วม/ผสมในระดับนานาชาติที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคได้รับการยืนยันแล้วจากปาก พล.อ.วรพงษ์ สง่าเนตร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ในฐานะสมาชิกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่า ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด

               แน่นอนว่า หลังการรัฐประหารทุกครั้งมักจะมีท่าทีจากสหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรป (อียู) ว่า จะทบทวนความสัมพันธ์ทางการทหาร แต่ข้อเท็จจริงที่ควรทราบก็คือ แม้แต่หลังรัฐประหารปี 2549 (ค.ศ.2006) ก็ยังมีการฝึกคอบร้าโกลด์ในปีถัดมาในปี 2007 ตามปกติ ไม่ได้มีการยกเลิกเพราะไทยมีการรัฐประหารแต่อย่างใด

               ผบ.ทหารสูงสุดของไทยยังยืนยันด้วยว่า ขณะนี้มีการประชุมเตรียมการฝึกประจำปี 2558 (2015) แล้ว ซึ่งในปีนี้จะตรงกับ Light year (ไลท์เยียร์) จึงดูเบาลง แต่ก็จะทำให้เป็น Heavy year (เฮฟวี่เยียร์) ในไลท์เยียร์ เพื่อให้เห็นว่าสหรัฐอเมริกาไม่ได้ลดระดับลงไป

               "แต่ภาพใหญ่เป็นการฝึกขั้นตอนการวางแผน ประสานงาน ซึ่งมีกำลังพลน้อย แต่เราจะทำให้ใหญ่ในไลท์เยียร์เพื่อให้เห็นว่าความสัมพันธ์ไม่มีปัญหา" ผบ.ทหารสูงสุด ยืนยันถึงความสัมพันธ์ทางการทหารระหว่างไทยและสหรัฐ เพื่อย้ำว่าสัมพันธ์ของทั้งสองชาติไม่มีปัญหา

               ขณะที่ "ออสเตรเลีย" ซึ่งเป็นชาติแรกที่ประกาศทบทวนความสัมพันธ์ทางการทหารกับไทยหลังการเข้ายึดอำนาจโดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม ก็ยังส่งกำลังเข้าร่วมการฝึกกับกองทัพไทยในพื้นที่ภาคเหนือในช่วง 2 เดือน ที่ผ่านมา อันเป็นสิ่งที่ยืนยันได้ว่า ชาติตะวันตกยังให้ความสำคัญกับไทยอยู่ทั้งในมิติทางความมั่นคง การเมือง และเศรษฐกิจ

               "สหรัฐทิ้งไทยไม่ได้ เพราะเขามีนโยบายชัดเจนในเรื่องการปรับสมดุล หรือรีบาลานซ์ ตามการประกาศของ นายบารัก โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ที่ประกาศว่าสหรัฐจะกลับมาให้ความสำคัญกับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเหมือนเดิม เพราะหากปล่อยทิ้งไว้จีนจะเข้ามามีอิทธิพลแทน” ผู้เชี่ยวชาญระดับสูงในกองทัพ วิเคราะห์ถึงจุดยืนทางการทหารของสหรัฐ

               นอกจากนี้สหรัฐยังให้ความสำคัญกับภูมิภาคตะวันออกกลางน้อยลงไปหลังติดหล่มในอัฟกานิสถานและอิรักมานานนับสิบปี ส่งผลให้การฝึกคอบร้าโกลด์ในช่วงปีหลังมีการทุ่มกำลังเข้ามาทำการฝึกมากขึ้น รวมทั้งการปรับกำลังใน "กองเรือภาคพื้นแปซิฟิก" เพื่อที่จะกลับมาถ่วงดุลอำนาจกับจีน โดยมีไทยเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่เหมาะสมที่สุดในการวางกำลัง และส่งกำลังบำรุง

               "ที่ผ่านมาจีนได้ส่งเสริมในเรื่องอาวุธยุทโธปกรณ์ต่างๆ รวมถึงการสร้างท่าเรือ และการส่งเสริมทางด้านเศรษฐกิจให้แก่กัมพูชา ซึ่งมีพรมแดนติดกับไทย ขณะที่หลายชาติในภูมิภาคนี้ก็มีความใกล้ชิดกับจีนมาก สหรัฐจึงไม่ต้องการบีบไทยมากนัก ได้แต่ออกแอ็กชั่นไปตามหน้าสื่อเพื่อลดแรงกดดันภายในประเทศเท่านั้น" ผู้เชี่ยวชาญในกองทัพ กล่าวย้ำ

               ที่สำคัญ สหรัฐยังต้องการสานสัมพันธ์กับ "พม่า" เพื่อสร้างบทบาทในภูมิภาคนี้ หลังจากปัญหาหมู่เกาะสแปรตลีย์ทำให้เกิดข้อขัดแย้งกับหลายชาติในอาเซียน ทั้งเวียดนาม ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย สหรัฐจึงต้องการใช้ไทยเป็นตัวสร้างสัมพันธ์ และเชื่อมประโยชน์กับพม่าทำให้ไทยทวีความสำคัญยิ่งขึ้นไปอีก

               สรุปแล้วคอบร้าโกลด์ 2015 จะมีขึ้นอย่างแน่นอน แถมจะเป็น "ไลท์เยียร์" ที่จะมีกำลังพล และยุทโธปกรณ์ในระดับน้องๆ ปีที่เป็น "เฮฟวี่เยียร์" เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ว่า ไทยยังเป็นพันธมิตรนอกนาโตที่สหรัฐยังให้ความสำคัญไม่เสื่อมคลาย

..............................

(หมายเหตุ : คอบร้าโกลด์2015 : สหรัฐ‘จัดเต็ม’ซื้อใจไทย : ขยายปมร้อน โดยทีมข่าวความมั่นคง)
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ