บันเทิง

'100 ปี ครูสมาน กาญจนผลิน'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'100 ปี ครูสมาน กาญจนผลิน' : คอลัมน์ เป็นคุ้งเป็นแคว โดย... เคน สองแคว

 
          ถ้าเอ่ยถึงเพลงไทยสากล หรือเพลงลูกกรุงที่ไพเราะคุ้นหูคนไทยมายาวนานจนถึงปัจจุบัน ต้องมีชื่อของศิลปินแห่งชาติ ครูสมาน กาญจนะผลิน อยู่ในเบื้องหลังเพลงนั้นๆ ด้วย ครูสมานเป็นศิลปินที่ประพันธ์ทำนองเพลง เรียบเรียงเสียงประสาน ไว้มากมายกว่า 3,000 เพลง ตัวอย่างเช่นเพลง “รักคุณเข้าแล้ว” “อาลัยรัก” "จูบเย้ยจันทร์" "ท่าฉลอม" "แสนแสบ" ฯลฯ และในปีนี้ครบรอบ 100 ปี ที่ตระกูลดนตรีไทยของครูที่ได้รับพระราชทานนามสกุล “กาญจนะผลิน” จากรัชกาลที่ 6
 
          7 กันยายนนี้ จะมีงานใหญ่ คอนเสิร์ต “100 ปี กาญจนะผลิน” ที่หอประชุมใหญ่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ในงานแถลงข่าวที่ผ่านมา มีศิลปินแห่งชาติ ชาลี อินทรวิจิตร, สุเทพ วงศ์กำแหง, สวลี ผกาพันธ์, รวงทอง ทองลั่นทม, จินตนา สุขสถิตย์ ซึ่งได้เคยผ่านการร่วมงานกับครูสมานมาแล้วทั้งสิ้น ศิลปินบางท่านถึงกับกล่าวว่า ถ้าไม่มีครูสมานก็คงไม่มีชื่อเสียงมาจนถึงทุกวันนี้
 
          ครูสมาน กาญจนผลิน ได้รับการเชิดชูให้เป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (เพลงไทยสากล) เมื่อปี 2531 ครูเสียชีวิตเมื่อวันที่ 25 มิถุนายน  2538 เมื่ออายุ 74 ปี ซึ่งถ้าครูยังไม่จากไป ปีนี้ท่านจะมีอายุ 93 ปี
 
          แต่บทเพลงของครูนั้น ยังอยู่คู่แผ่นดินไม่ได้จืดจางห่างหายไป โดยครูสมานมีนักแต่งเพลงและประพันธ์ทำนองมีบทเพลงร่วมกับครูเพลงมากมาย ทั้งครูไพบูลย์ บุตรขัน ครูสนิท ศ. ครูชาลี อินทรวิจิตร ครูไสล ไกรเลิศ ครูศรีสวัสดิ์ วิจิตรวรการ  ครูแก้ว อัจฉิยะกุล ครูสุนทรียา ณ เวียงกาญจน์ ครูเกษม ชื่นประดิษฐ์ ครูสุรัฐ พุกกะเวส ครูเอิบ ประไพเพลงผสม ครูอิงอร ครูพรพิรุณ ฯลฯ  ท่านจึงมีผลงานคุณภาพมากมาย และในคอนเสิร์ตนี้จะมีความได้เปรียบคือ มีความหลากหลายของเพลงที่นำมาแสดงเพราะครูได้ร่วมงานกับนักประพันธ์เพลงหลายท่านนั่นเอง จะกล่าวกันไปแล้ว เพลงของครูนำมาจัดคอนเสิร์ตสัก 100 ปี ไม่ซ้ำเพลงกันเลยก็ได้
 
          ความเป็นอัจฉริยะอีกประการของครูสมานนอกจากท่านเป่าทรัมเปตได้เก่งกาจแล้ว ครูยังเป็นผู้ที่ผสมผสานดนตรีไทยกับสากลเข้ากันได้อย่างกลมกลืน อาทิเพลง "ท่าฉลอม" "แสนแสบ" "วิหคเหิรลม" "ง้อรัก" "จูบเย้ยจันทร์" "นกเขาคูรัก" "สัญญารัก" ฯลฯ
 
          ดังนั้นในคอนเสิร์ตจะมีการบรรเลงดนตรีโดย “วงกาญจนะผลิน” โดยลูกชายของครู คือ คุณจิรวุฒิ กาญจนะผลิน กับวงดนตรีไทย “กอไผ่” จะนำเพลง “ชเวดากอง” ของศิลปินแห่งชาติ ครูบุญยงค์ เกตุคง มาบรรเลงร่วมกัน หรือจะเรียกว่ามาฟีเจอริ่งกันแบบคนสมัยใหม่ก็ได้ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสุดยอดของคอนเสิร์ตครั้งนี้ที่หาชมได้ยาก
 
          คอนเสิร์ต “100 ปี กาญจนะผลิน” นอกจากศิลปินแห่งชาติแล้วยังมีนักร้องคุณภาพ อาทิ  ศรีไศล สุชาตวุฒิ อรวี สัจจานนท์ สุเมธ องอาจ โจ้ สุธีศักดิ์ ภักดีเทวา พิศมัย วิไลศักดิ์ (เป็นนักแสดงที่ขับร้องเพลงครูสมานไว้มากมาย)       
 
          นอกจากศิลปินระดับครูแล้ว ยังมีคณะนักร้องประสานเสียง “กาญจน์กรุง” และ “กระแตไต่ไม้” มาร่วมแสดงพร้อมมีจินตลีลา แสงสีเสียงเต็มรูปแบบ โดยคอนเสิร์ตจะเริ่มเวลา 14.00 น. เป็นต้นไป  นอกจากจะได้ดื่มด่ำกับบทเพลงดีๆ ของไทยเราแล้ว ยังได้ร่วมทำกุศล เพราะรายได้ส่วนหนึ่ง สมทบกองทุน “ครูสมาน กาญจนะผลิน” ในกองทุนส่งเสริมงานวัฒนธรรม และเพื่อบูรณะพระราชวังพญาไท ผู้ที่ยังไม่มีบัตร รีบจับจองได้ที่ ไทยทิคเก็ตเมเจอร์ หรือ มูลนิธิอนุรักษ์พระราชวังพญาไท ฯ ก่อนที่บัตรจะเต็มเสียก่อน
 
.......................................
(หมายเหตุ '100 ปี ครูสมาน กาญจนผลิน' : คอลัมน์ เป็นคุ้งเป็นแคว โดย... เคน สองแคว)
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ