ข่าว

ร้อยเอ็ดพบปลาประหลาดคล้ายปลาไหล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พบปลาประหลาดจากน้ำชี คล้ายปลาไหล แต่มีครีบกลางหลัง ประมงน้ำจืดร้อยเอ็ด เผยเป็นปลาสองน้ำ หรือปลาตูหนา ระบุเป็นปลาน้ำจืดสายพันธุ์หายากชนิดหนึ่งในประเทศไทย คาดมีอายุประมาณ 2 ปี

วันนี้ (30 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานจากโรงเรียนบ้านเวฬุวันวิทยา ต.หนองไผ่ อ.ธวัชบุรี ว่า มีผู้พบเห็นปลาตัวหนึ่ง มีรูปร่างเหมือนปลาไหล ขนาดใหญ่ แต่มีครีบกลาง และยังไม่มีใครสามารถบอกได้ว่า คือปลาอะไร ต่อมาผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่โรงเรียนบ้านเวฬุวันวิทยา โดยได้พบกับ นายจำเริญ วารสิทธิ์ ผอ.โรงเรียน นายมงคลไชย ธงทอง รอง ผอ.ซึ่งทั้งสองได้ข้อมูลว่า ปลาตัวนี้ได้รับบริจาคจาก ด.ต.พันลภ รัตนเวฬุ ซึ่งเป็นศิษย์เก่าโรงเรียน โดยซื้อมาจากชาวบ้านที่มีอาชีพหาปลาในแม่น้ำชี อ.จังหาร จ.ร้อยเอ็ด ด้วยราคา 450 บาท เพราะเห็นว่ารูปร่างแปลก แม้แต่คนขายก็ยังไม่ทราบว่าเป็นปลาอะไร จึงซื้อมามอบให้โรงเรียนเพื่อให้นักเรียนได้ศึกษา

 ทั้งนี้ จากการสังเกตในเบื้องต้นพบว่า ปลาตัวนี้ มีความยาว 120 ซม.น้ำหนัก 5.8 กก. มีลายบริเวณลำตัวด้านบน มีครีบตั้งแต่กลางหลังยาวไปถึงหาง บริเวณหัวมีรูปร่างคล้ายงู

 ทางด้านนายวินัย จั่นทับทิม ผอ.ศูนย์ประมงน้ำจืด จ.ร้อยเอ็ด ได้ให้ข้อมูลว่า ปลาดังกล่าวคือ ปลาน้ำจืดสายพันธุ์หายากชนิดหนึ่งในประเทศไทย เรียกว่า ปลาตูหนา (True eel) หรือปลาสองหน้า มีวงจรชีวิตที่น่าสนใจ คือ จะผสมพันธุ์วางไข่ตามปากแม่น้ำ ซึ่งเป็นบริเวณน้ำเค็ม น้ำกร่อย แต่เมื่อโตแล้วจะว่ายทวนน้ำเข้ามาใช้ชีวิตในน้ำจืด ซึ่งปลาตูหนาบางตัวจะว่ายน้ำเข้าไปลึกมาก ในพม่าก็เคยพบ ส่วนตัวที่พบคาดว่าน่าจะมีอายุประมาณ 2 ปี และอาจจะว่ายน้ำมาจากปากแม่น้ำโขง ที่ประเทศเวียดนามก็เป็นได้

 นายวินัย กล่าวว่า สมัยที่ตนทำงานอยู่ จ.เลย ก็พบในบริเวณแม่น้ำโขงเช่นกัน จัดเป็นประเภทปลากินเนื้อ อาหารที่ชอบก็คือ ลูกปลา ที่สำคัญคือ ปลาตูหนา เป็นปลาที่บริโภคได้ มีรสชาติอร่อย และเป็นที่นิยมของคนญี่ปุ่น และได้ทั้งนี้ หากทางโรงเรียนต้องการขอคำแนะนำในการเก็บรักษาเพื่อประกอบการเรียนการสอน ทางศูนย์ประมงน้ำจืด จ.ร้อยเอ็ด ก็พร้อมที่จะให้ความร่วมมือ

 ทั้งนี้ จากการสืบค้นนในเว็บไซด์วิกิพีเดีย พบว่า ปลาตูหนา มีอีกชื่อหนึ่งเรียกว่า ปลาไหลหูดำ พบมากในพื้นที่ภาคใต้ของประเทศไทย แต่การพบปลาชนิดนี้ในภาคอีสานจึงเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ยาก และนับได้ว่าเป็นการพบครั้งแรกในแม่น้ำชี 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ