ข่าว

นอนคุก!ฝากขัง'ทอม ดันดี'หมิ่นเบื้องสูง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อนุญาตฝากขัง 'ทอม ดันดี' คดีหมิ่นเบื้องสูง-ทำผิดพ.ร.บ.คอมพ์ นอนเรือนจำ รอหลักทรัพย์ยื่นประกันสัปดาห์หน้า ทนายชี้ปัญหาข้อก.ม. อำนาจศาลทหาร หรือศาลยุติธรรม

 
                            10 ก.ค. 57  เมื่อเวลา 10.00 น.  ที่ศาลทหารกรุงเทพ กรมพระธรรมนูญ ถ.หลักเมือง  พนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ควบคุมตัวนายธานัท ธนวัชรนนท์ หรือ ทอม ดันดี ชาว อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี ผู้ต้องหาหมายจับของศาลทหารกรุงเทพ ที่ 106/2557 ลงวันที่ 7 ก.ค. 57 ข้อหาหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และนำข้อมูลเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชนและเผยแพร่ข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่รู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลอันเป็นเท็จ ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 14 (1) มายื่นคำร้องฝากขังครั้งแรก เป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 10 - 21 ก.ค.นี้ เนื่องจากเจ้าหน้าที่จับกุมตัวผู้ต้องหาได้เมื่อวันที่ 9 ก.ค.ที่ผ่านมา ที่ จ.เพชรบุรี ซึ่งการสอบสวนยังไม่แล้วเสร็จ ต้องสอบปากคำพยานอีก 5 ปาก และรอตรวจสอบประวัติผู้ต้องหา และอื่นๆ 
 
                            โดยนายธานัท หรือ ทอม ดันดี ผู้ต้องหา วันนี้เดินทางมาศาลทหารพร้อมกับนายรัฐศักดิ์ อนันตริยกุล ทนายความจากกลุ่มนักกฎหมายอาสาเพื่อสิทธิมนุษยชน (กนส.) ขณะที่ศาลพิจารณาคำร้องแล้ว อนุญาตให้ฝากขังได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ส่งตัวนายธานัท หรือ ทอม ดันดี ไปคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงทพฯ เนื่องจากผู้ต้องหา ไม่ได้ยื่นขอปล่อยชั่วคราว 
 
                            ภายหลังนายวิญญัติ ชาติมนตรี ทีมนักกฎหมาย กนส. กล่าวว่า วันนี้ยังไม่ได้ยื่นคำร้องเพื่อขอปล่อยชั่วคราว เนื่องจากต้องรอหลักประกัน ซึ่งหลักทรัพย์ที่จะใช้ยื่นตั้งแต่ 200,000 บาท รวมทั้งยังมีปัญหาข้อกฎหมายและพฤติการณ์แห่งคดีที่จะต้องพิจารณาด้วยว่า เป็นอำนาจของศาลทหาร ที่จะพิจารณาคดี หรือศาลอาญา ที่เป็นศาลยุติธรรม เนื่องจากการกระทำที่มีการกล่าวอ้างตามคำร้องฝากขังนั้น เกิดขึ้นก่อนที่จะมีประกาศ คสช.ให้การพิจารณาคดี ม.112 เป็นอำนาจศาลทหาร ดังนั้นวันนี้เจ้าหน้าที่ต้องส่งตัวนายธานัท ไปควบคุมยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ก่อน 
 
                            อย่างไรก็ดีสัปดาห์หน้า ทนายความเตรียมพิจารณายื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ ขอปล่อยชั่วคราวระหว่างการฝากขังต่อไป พร้อมทั้งจะยื่นคำคัดค้านการฝากขังด้วย ขณะที่คดีนี้พนักงานสอบสวนมีอำนาจขอฝากขังได้ 7 ผลัด รวม 84 วัน เนื่องจากคดีที่ถูกกล่าวหามีอัตราโทษสูง จำคุกสูงสุด 15 ปี ใน ม.112 
 
                            ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคดีนี้สืบเนื่องจากกรณีที่ปรากฏคลิปภาพ การปราศรัยของนายธานัท หรือ ทอม ดันดี ผู้ต้องหา เมื่อวันที่ 6 พ.ย. 56 ที่เรดการ์ดเรดิโอ ต.คูคต อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี และคลิปการปราศรัยเมื่อวันที่ 13 พ.ย. 56 ที่เวทีวงเวียนหลักสี่ เขตบางเขน กรุงเทพฯ ซึ่งมีการกล่าวถ้อยคำพาดพิงทำให้เข้าใจได้ว่าหมายถึงสถาบันฯ ในทางที่ไม่เหมาะสม โดยพนักงานสอบสวน บก.ปอท. สามารถจับกุมตัวผู้ต้องหาได้ตามหมายจับศาลทหารกรุงเทพ ที่ 106/2557 และศาลอาญา ที่ 1152/2557 ลงวันที่ 7 ก.ค. 57 ในความผิดดังกล่าว
 
 
 
 
-----------------------------
 
(หมายเหตุ : ภาพแฟ้มข่าว)
 
 
 
 
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ