ข่าว

'แอฟริกา'ความท้าทายสุดขอบฟ้าและป่าลึก(1)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'แอฟริกา'ความท้าทายสุดขอบฟ้าและป่าลึก(1) : เรือรบ เมืองมั่น Facebook :Ruarob Joe Muangman

                ในมุมมองด้านลบ ภูมิภาคแห่งนี้เต็มไปด้วยความลึกลับดำมืด ยากจน ด้อยการศึกษา โรคภัย คอร์รัปชั่นและความรุนแรง แต่มุมมองด้านบวกภูมิภาคนี้เต็มไปด้วยโอกาสให้ที่น่าแสวงหา ทรัพยากรธรรมชาติอันมั่งคั่ง พื้นที่กว้างใหญ่น่าลงทุน และศักยภาพที่ยังพัฒนาไปได้อีกมาก เนื่องในโอกาสที่ผมจะไปดูงานกับ วปอ.อินเดีย ที่แอฟริกาใต้ แซมเบีย และซิมบับเว จึงเขียนบทความนี้ขึ้นเป็นกำลังใจให้ตนเอง
    
                แอฟริกาเป็นทวีปที่หลากหลายแตกต่างกันสูง มีทั้งผิวขาวอาหรับที่อยู่ตอนบนสุดของประเทศติดทะเลเมดิเตอร์เรเนียน มีทะเลทรายเป็นเจ้าเรือน ต่ำลงมาเรียก ซับซาฮารา หรือซาเฮล มีครบทุกท่า ทั้งความระอุและไฟสงคราม ทางตะวันตกนั้นเจริญน้อยสุด ต่างจากตะวันออกที่ประเทศอย่างโมซัมบิก หรือแทนซาเนีย กำลังพัฒนาใกล้เคียงเอเชียเข้าไปทุกที แม้ว่าแหลมฮอร์นออฟแอฟริกาเต็มไปด้วยสลัดและการก่อการร้าย ตอนกลางของประเทศอย่างคองโกและรวันดาเป็นป่าดงดิบ มีทั้งไข้ ทั้งโจร ขณะที่ปลายสุดทวีป แอฟริกาใต้กลับถีบตนเองเป็นหนึ่งในผู้นำกลุ่มใหม่ของโลก หรือบริกส์
    
                การที่หลายพื้นที่มีทรัพยากรมาก เช่น ไนเจอร์มีทองแดงมากเป็นอันดับห้าของโลก หรือแร่ธาตุสำคัญอย่างยูเรเนียม ลิเทียม เชลล์ออยล์ และพลอยเพชรก็ยังไม่ได้ขุดเจาะอีกมากนั้น ทำให้ต่างชาติตาเป็นมัน ขยับเข้ามาลงทุนในแอฟริกาสูง จีนเป็นชาติที่ลงทุนหนักมากในรอบสิบปีหลังมานี้ เอาวัตถุดิบไปแลกกับการพัฒนาสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน เช่น ถนนสายยาวจากเคนยา ไปบุรุนดี และอูกันดา
    
                สงครามอันเนื่องมาจากปัญหาเผ่าพันธุ์ ศาสนาและอัตตาขุนศึก ทำให้ภูมิภาคนี้ระส่ำระสาย หลายแห่งมีศึกไม่ว่างเว้น เช่น โซมาเลีย ซูดาน และคองโก แม้ว่าจะมีบางชาติ เช่น ฝรั่งเศส มาช่วยในอาณานิคมเดิมอย่างมาลีและชาดบ้าง แต่ก็น้อยเต็มทีแอฟริกาต้องช่วยตนเอง สหภาพแอฟริกาหรือเอยู นั้น แม้จะไม่เท่าไหร่ในแง่ของการเล่นงานประเทศเผด็จการ แต่ก็เอาจริงกับรัฐบาลที่ก่อรัฐประหาร โดยไม่คบค้าสมาคมด้วยชั่วคราว แต่ไม่มีบทคว่ำบาตรแต่อย่างใด ตอนนี้ประเทศแอฟริกากลางกับกินีบิสเซาโดนแขวนอยู่ สหภาพแอฟริกามามีดีเอาที่กองกำลังของตนเองที่นานาชาติในทวีปมารวมตัวกันเพื่อรักษาสันติภาพในทวีปของตนก่อน หลายแห่งต่อหลายแห่งที่กว่ากองกำลังหมวกฟ้าของสหประชาชาติจะมาถึง ชาวบ้านก็วายชนม์ไปเยอะแล้ว ก็ได้กองกำลังของสหภาพแอฟริกาเองนี่แหละ ที่เข้าไปบังคับให้เกิดสันติภาพก่อน
    
                แม้ว่าที่โซมาเลีย กองกำลังของสหภาพแอฟริกาเองจะเป็นผู้ริเริ่มและเข้าไปรักษาสันติภาพเองร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่ก็ยังต้องรับเงินสนับสนุนจากชาติภายนอกทวีปอยู่ นับตั้งแต่ปี 2002 ทหารแอฟริกันเข้าไปปฏิบัติการร่วมกับชาตินอกทวีปเยอะมาก ภารกิจไม่มีสิ้นสุด ความรุนแรงที่เพิ่มขึ้นในไนจีเรียและเค้าลางของความขัดแย้งขยายตัวในคองโก อาจทำให้พวกเขาต้องรับศึกหนักอีกในเร็วๆ นี้ ฉบับหน้าจะกล่าวต่อครับว่า ความท้าทายในกาฬทวีปนั้นมีอะไรบ้าง


........................................

(หมายเหตุ : ขอบคุณภาพจาก country1-africa.blogspot.com)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ