ข่าว

'สมศักดิ์'ผิด!ป.ป.ช.ชี้มูลร่วมแก้ที่มาส.ว.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'สมศักดิ์'ผิด!ป.ป.ช.ชี้มูลร่วมแก้ที่มาส.ว. ชงวุฒิสภาถอด-รอฟันอาญา เลขาฯวุฒิสภาเผยพิจารณาถอดถอนสมัยวิสามัญนี้ได้ ป.ป.ช.อนุญาตสอบพยาน'ยิ่งลักษณ์' เพิ่มเพียง 3 ปาก

            เมื่อเวลา 16.59น.วันที่ 1 เม.ย.2557 คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) มีมติเอกฉันท์ชี้มูลนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์  อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร์ ในฐานะอดีตประธานรัฐสภา มีความผิดเหตุร่วมกันแก้ไขแก้ไขรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับที่มาของ ส.ว.ตามที่ศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยขัดรัฐธรรมนูญ เตรียมเสนอวุฒิสภาลงมติถอดถอนและตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปีต่อไป รวมถึงฟ้องในคดีอาญาด้วย

            ทั้งนี้นายวิชา มหาคุณ กรรมการและโฆษก  ป.ป.ช. แถลงว่า  ที่ประชุม ป.ป.ช.มีมติเอกฉันท์ ชี้มูลถอดถอน นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎรและประธานรัฐสภา ฐานจงใจใช้อำนาจขัดรัฐธรรมนูญ  กรณีร่วมแก้รัฐธรรมนูญประเด็นที่มาของ ส.ว. โดยมิชอบ  เป็นมูลเหตุให้ถูกถอดถอนออกจากตำแหน่ง และต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที  พร้อมเตรียมส่งให้ประธานวุฒิสภานำเรื่องเข้าสู่กระบวนการถอดถอนตามขั้นตอน




ป.ป.ช.อนุญาตสอบพยาน"ยิ่งลักษณ์"เพิ่มเพียง3ปาก
 
            นายประสาท วงศ์ศิวาภัย กรรมการ ป.ป.ช. แถลงว่า กรณีนางสาวยิ่งลักษ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ยื่นคำร้องขอให้สอบพยานบุคคลเพิ่มเติมอีก 11 ปาก กรณีถูกกล่าวหาโครงการจำนำข้าวนั้น ป.ป.ช. อนุญาตให้สอบปากคำเพิ่มเพียง 3 ปาก ประกอบด้วย 1.นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกฯ และ รมว.คลัง ประเด็นความเสียหายด้านการเงินการคลัง 2.นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายก และ รมว.พาณิชย์ 3.นายยรรยง พวงราช รมช.พาณิชย์  ซึ่งทั้งสองคนหลังนี้ สอบประเด็นการระบายข้าว และนโยบายจำนำข้าว สำหรับการตัดพยานปากอื่น เนื่องจากไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง
 

 

เลขาฯวุฒิสภาเผยพิจารณาถอดถอน"สมศักดิ์"สมัยวิสามัญนี้ได้

             นางนรรัตน์ พิมเสน เลขาธิการวุฒิสภา กล่าวว่า เบื้องต้นสามารถนำมาพิจารณาในการประชุมวุฒิสภาสมัยวิสามัญได้ หากป.ป.ช.ส่งรายงานการชี้มูลกรณีดังกล่าวมาถึงวุฒิสภาในระหว่างสมัยประชุม โดยไม่จำเป็นต้องทำเรื่องไปยังสำนักงานเลขาธิการนายกฯ เพื่อเพิ่มเรื่องไว้ในพ.ร.ฏ.ขอเปิดประชุมวุฒิสภา สมัยวิสามัญตามที่ได้ประสานให้ดำเนินการไปก่อนหน้านี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ