คอลัมนิสต์

คนภูสระดอกบัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คนภูสระดอกบัว : มนุษย์สองหน้า โดยแคน สาริกา

             ท่ามกลางสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมือง ได้เกิดความรุนแรงขึ้นหลายครั้ง และหลายคนเริ่มวิตกอกสะท้าน เมื่อได้ทราบข่าวการนัดรวมพลของคนเสื้อแดง ด้วยหวั่นว่าจะเกิดการปะทะกับกลุ่มมวลชน กปปส.

             ในความเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดง จู่ๆ ก็มี "คลิปแถลงการณ์ของผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย เขต 444" เผยแพร่ผ่านยูทูบ ซึ่งมีเนื้อหาโจมตีกลุ่มอำมาตย์ และเตรียมประกาศตั้งกองกำลังอาสาสมัครปกป้องประชาธิปไตย

             พูดถึงเขต 444 หรือ เขตภูสระดอกบัว ในคอลัมน์นี้ได้กล่าวถึงอยู่ 2-3 ครั้ง เนื่องจากเขตงานของอดีตสหาย ตกเป็นข่าวใหญ่ในหน้าหนังสือพิมพ์หลายครั้ง

             4 ปีก่อน พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ก็ไปสวมหมวกดาวแดงปราศรัยเรื่องการเปลี่ยนแปลงการปกครอง 2475 ต่อหน้าผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย (ผรท.) ที่อนุสรณ์สถานวีรชนประชาชน บ้านบาก ต.บาก อ.ดอนตาล จ.มุกดาหาร

             เมื่อ 10 มกราคม 2557 อดีต ผรท.อีสานเหนือและอีสานใต้นับพันคน ได้นัดหมายชุมนุมแสดงพลังและอ่านแถลงการณ์ฉบับหนึ่ง ในนาม "กลุ่มผู้ร่วมพัฒนาชาติไทยเพื่อประชาธิปไตย"

             สำหรับเหตุการณ์ล่าสุด 22 กุมภาพันธ์ 2557 เป็นงานรำลึกสหายที่เสียสละในเขตงานภูสระดอกบัว ณ อนุสรณ์สถานฯ ซึ่งอดีตสหายได้จัดกันเป็นประจำทุกปี

             เท่าที่สอบถามจากเพื่อนมิตร ก็ทราบว่า สหายเก่าทางฝั่งอำนาจเจริญ และยโสธร ไม่ได้ไปร่วมงานมากนัก จึงเหลือกลุ่มสหายแถวบ้านบากที่เป็นเจ้าภาพ แต่ที่น่าแปลกใจคือ มีอดีตสหายจากเขตงานอื่นมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก

             ในที่สุด "กลุ่มผู้ร่วมพัฒนาชาติไทยเพื่อประชาธิปไตย" ที่เป็นฝ่ายประสานงาน ก็ได้อ่านแถลงการณ์ โดยกำหนดเข็มมุ่งหลอมรวมประชาชนทุกกลุ่มบุคคลทุกชนชั้นที่รักประชาธิปไตย เพื่อรักษาระบอบประชาธิปไตย โดยยึดหลักแสวงจุดร่วมสงวนจุดต่าง

             นอกจากนี้ ให้เตรียมพร้อมอย่างสูงสุดเพื่อร่วมประสานปฏิบัติการที่มียุทธศาสตร์ยุทธวิธีเพื่อรักษาประชาธิปไตยอย่างมีจังหวะก้าว

             เมื่อมีสัญญาณการลงมือทำรัฐประหาร ก็มีแนวทางดังต่อไปนี้ ให้มวลชน ประชาชนทุกกลุ่มบุคคลทุกชนชั้นที่รักชาติประชาธิปไตยทั้งหมดสมัครเข้าเป็นกองกำลังอาสาสมัครพิทักษ์ประชาธิปไตย ให้มีการฝึกฝนในภาคปฏิบัติเพื่อต่อต้านการกบฏได้ทุกรูปแบบ

             เฉพาะหน้ามีข้อเสนอต่อรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ให้รักษาอำนาจการบริหารไม่ให้ลาออกเด็ดขาด, ให้รัฐบาลใช้กฎหมายต่อกลุ่มกบฏ กปปส. และเมื่อมีการก่อรัฐประหารให้รัฐบาลจัดตั้งกองกำลังปราบกบฏในพื้นที่ภาคอีสานหรือภาคเหนือ

             ที่ผู้คนตกใจ ก็ตรงข้อสุดท้าย พวกเขาเสนอให้รัฐบาลประกาศรับสมัครกองกำลังอาสาสมัครช่วยรัฐบาลในการปราบกบฏโดยเร็ว และจัดทำแผนรับรองการปฏิบัติการ

             ดั่งที่เคยเขียนไว้ว่า ผรท.ภาคอีสาน ที่เคลื่อนไหวอยู่ในพื้นที่มีหลายกลุ่ม โดยส่วนใหญ่ก็เป็นกลุ่มที่เรียกร้องให้รัฐบาลช่วยเหลือเรื่องค่าชดเชยในการประกอบอาชีพ รายละ 2.2 แสนบาท ไม่สนใจเรื่องการเมือง

             กลุ่ม ผรท.อีสานที่แสดงตัวเป็นองค์กรทางการเมืองชัดเจน ก็มีแค่ "กลุ่มผู้ร่วมพัฒนาชาติไทยเพื่อประชาธิปไตย" กับ "กลุ่มพลังธรรมาธิปไตย"

             กลุ่มผู้ร่วมพัฒนาชาติไทยเพื่อประชาธิปไตย มีจุดยืนไม่เอารัฐประหาร และต่อต้านระบอบอำมาตย์

             กลุ่มพลังธรรมาธิปไตย (กองทัพปลดแอกประชาชนเพื่อประชาธิปไตย) มีจุดยืนต้านทุนสามานย์ และสนับสนุนระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

             กลุ่มสหายเก่าในสายพลังธรรมาธิปไตย ได้ยกขบวนไปชุมนุมโค่นระบอบทักษิณ ที่ท้องสนามหลวงตั้งแต่ต้นปีที่แล้ว แต่ต้องเลิกราก่อน เพราะมีปัญหาภายในองค์กร

             กล่าวเฉพาะเขตภูสระดอกบัว ก็มีอดีตสหายได้เข้าร่วมทำกิจกรรมกับ 2 องค์กรข้างต้น แต่จำนวนไม่มาก

             คนส่วนใหญ่ในเขตภูสระฯ ยังเป็นกลุ่มที่เรียกร้องผลประโยชน์ส่วนตัว อย่างกรณีเงินช่วยเหลือ ผรท. และไม่สนใจการรื้อฟื้นอุดมการณ์เก่าของคนบางกลุ่ม

             สายลมเปลี่ยนทิศ ดวงจิตเปลี่ยนทาง คนภูสระฯ ตัวจริงก็ทำมาหากินตามประสาชาวนาชาวไร่ ไม่ได้ตามแห่ไปกับขบวนไหน

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ