ข่าว

เกมดิ้น'ปู'เสื้อแดงคือไพ่ใบสุดท้าย?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกมดิ้น'ยิ่งลักษณ์' เสื้อแดงคือไพ่ใบสุดท้าย? : สมฤทัย ทรัพย์สมบูรณ์ สำนักข่าวเนชั่นรายงาน

               จากที่เคยเล่นบทบาท "นุ่มนวล ประนีประนอม" ตามที่ประกาศตั้งแต่วันแรกที่เปิดตัวเพื่อก้าวสู่ตำแหน่งนายกฯ หญิงคนแรกของประเทศไทย ด้วยวลี "ไม่คิดแก้แค้น แต่คิดแก้ไข"  วันนี้ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เปลี่ยนมาเล่นบท "ตาต่อตา ฟันต่อฟัน" เรียบร้อยแล้ว

               การโพสต์เฟซบุ๊กของ "ยิ่งลักษณ์" เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (20 ก.พ.) ที่ "กระแทก" เข้าไปตรงๆ ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แม้จะยังมีคำถามอยู่ว่า "ใคร" เป็นคนเขียนข้อความนั้น แต่การที่นายกฯ ยิ่งลักษณ์ อนุญาตให้มีการโพสต์ข้อความนั้นลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว ก็เท่ากับว่า "เห็นชอบ" ตามเนื้อหานั้นแล้ว เช่นเดียวกับถ้อยแถลงของนายกฯ เรื่อง "โครงการรับจำนำข้าว" ใน 2 วันก่อนหน้านั้น ที่ "คนเขียนบท" ให้นายกฯ น่าจะเป็นคนเดียวกัน

               ทั้งถ้อยคำที่แถลงผ่าน "ปาก" และ "เฟซบุ๊ก" ของนายกฯ ล้วนเป็นถ้อยคำที่แสดงให้เห็นว่า "ไม่ถอย" และพร้อมลุย "ตาต่อตา ฟันต่อฟัน" แต่ทุกคน ทุกกลุ่ม ทุกองค์กร ที่เข้ามากร้ำกราย

               วันที่แถลงเรื่องโครงการจำนำข้าว นอกจากจะไม่มีถ้อยคำที่แสดงให้เห็นว่า "ยอมรับความผิดพลาด" ที่เกิดขึ้นจากโครงการนี้ นายกฯ ยิ่งลักษณ์ ยังชี้ว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นเป็น "เกมการเมือง" ของ "กลุ่มต่อต้านรัฐบาล" ที่ต้องการ "ล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง และตั้งรัฐบาลที่ไม่เป็นประชาธิปไตย" และ "เหน็บ" ไปที่ ป.ป.ช. ว่า

               "ดิฉันต้องการเห็นการตรวจสอบที่เข้มงวด และยินดีในกระบวนการตรวจสอบความชอบด้วยกฎหมายของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ โดยไม่เลือกปฏิบัติและมีความเสมอภาคภายใต้หลักนิติธรรมโดยไม่มีความลำเอียงหรือวาระทางการเมืองที่ซ้อนเร้น เพราะหากเป็นเช่นนั้นแล้ว นอกจากโครงการดีๆ จะถูกทำลาย ความน่าเชื่อถือของระบบและกระบวนการตรวจสอบก็จะสูญศรัทธาไปด้วย"

               น่าจะเป็นการ "ตั้งใจเหน็บ" อย่างชัดเจน เพราะเนื้อความส่วนนี้อยู่ในถ้อยแถลงที่นายกฯ เตรียมมาพูดเอง ไม่ใช่ส่วนที่พูดเพิ่มเติมหลังผู้สื่อข่าวซักถาม

               2 วันต่อมา หลังโดน ป.ป.ช.ตั้งข้อหา "ละเว้นปฏิบัติหน้าที่" ซึ่งเป็นความผิดตามกฎหมายอาญามาตรา 157 มีโทษจำคุก 1-10 ปี นายกฯ ยิ่งลักษณ์ ก็โพสต์เฟซบุ๊ก "อัด" ป.ป.ช.เต็มๆ ขั้นแรกพยายามเรียกหา "ความเป็นธรรม" จาก ป.ป.ช. โดย ระบุว่า 1.ป.ป.ช.พิจารณาอย่างเร่งรีบ ใช้เวลาเพียง 21 วัน เพื่อประโยชน์ต่อกลุ่มผู้ประสงค์ล้มล้างรัฐบาลหรือไม่ 2.คดีของระบายข้าว (ในรัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ) ร้องเรียนมาตั้งแต่ 2552 กลับไม่มีความคืบหน้า 3.ขอข้อมูลหลักฐานคำกล่าวหา และขอเปลี่ยนตัวกรรมการ ป.ป.ช.ที่รับผิดชอบ ป.ป.ช.เงียบ

               ขั้นต่อมา คือระบุชัดๆ ว่า "คณะกรรมการ ป.ป.ช. ต้องพิสูจน์ให้ชัดเจนต่อสาธารณชนว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้ใช้อำนาจของตนอย่างถูกต้อง เที่ยงธรรม และเป็นไปตามหลักนิติธรรม ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดแล้วหรือไม่"

               จากที่ผ่านมา ใช้ "ลูกทีม" ในการเล่นบทนี้ ตอนนี้ "หัวหน้าทีม" เล่นเอง

               นอกจากเปิดเกมอัดกลับ ป.ป.ช.แล้ว รัฐบาลยังเล่นเกม "กดดัน" คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้เดินหน้าจัดการเลือกตั้งให้เสร็จสมบูรณ์โดยเร็ว ซึ่งถือว่าได้ผลพอสมควร คือ วันแรกกดดันให้ กกต.เลื่อนวันเลือกตั้งเข้ามาให้เร็วขึ้น ส่งผลให้ กกต.ยกเลิกวันเลือกตั้งเดิมที่กำหนดไว้ 20 และ 27 เมษายน และจัดการเลือกตั้งใน 5 จังหวัดที่สถานการณ์ดีขึ้นแล้ว ในวันที่ 2 มีนาคม ตามที่ฝ่ายรัฐบาลเสนอ และล่าสุด เมื่อวาน (21 ก.พ.) ซ้ำมาอีกดอก ด้วยการให้พรรคร่วมรัฐบาลออกมาแถลงเรียกร้องให้ กกต.จัดการเลือกตั้งอย่างรวดเร็ว

               มองเป็นอย่างอื่นไม่ได้ นอกจากต้องมองว่า การเล่นบท "สวนกลับ" ทั้ง ป.ป.ช. และ กกต. หลังจากที่ผ่านมาเป็นฝ่าย "ตั้งรับ" ก็เพื่อ "ดิสเครดิต" องค์กรอิสระ ที่รัฐบาลรู้ดีว่าเป็น "กลไก" สำหรับในการกำหนดเกมการเมืองกระดานนี้

               หาก กกต. เดินตามที่รัฐบาลต้องการ หมายถึง การกลับสู่อำนาจของพรรคเพื่อไทยอย่างสมบูรณ์อีกครั้ง ขณะที่ ป.ป.ช. คือ "ดาบ" ที่จะเข้ามาตัดสิน "อนาคตทางการเมือง" ของยิ่งลักษณ์ ว่าจะต้องตกอยู่ในสภาพเดียวกับพี่ชาย คือ อดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร หรือไม่

               อีกมุมหนึ่ง นี่คือการพยายามสะท้อนภาพ "สองมาตรฐาน" ขององค์กรอิสระ ที่ฝ่ายเพื่อไทยพร่ำบอกมาตลอดว่า "ถูกกระทำ" ที่ผ่านมาโจทก์ใหญ่ คือ ศาลรัฐธรรมนูญ แต่ตอนนี้ คือ ป.ป.ช.

               ทำไมต้องดิสเครดิตองค์กรอิสระ, ย้ำภาพสองมาตรฐาน และการ "ถูกกระทำ" เป็นไปได้หรือไม่ว่า เพื่อ "บิวท์อารมณ์" มวลชนฝ่ายสนับสนุน? "คนเสื้อแดง" น่าจะเป็นไพ่ใบต่อไป และน่าจะเป็น "ไพ่ใบสุดท้าย" ที่รัฐบาล ซึ่งก็คือ "ทักษิณ" จะหยิบมาใช้หรือไม่?

               วันอาทิตย์นี้ (23 ก.พ.) คนเสื้อแดงนัดประชุมหารือกันที่ จ.นครราชสีมา ในงาน “นปช.ลั่นกลองรบ” คาดว่าจะมีแกนนำและสมาชิกมาร่วมประมาณ 4,000 คน เพื่อกำหนดแนวทางการเคลื่อนไหว โดย ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธาน นปช. กล่าวว่า "นปช.ลั่นกลองรบ” เป็นสัญญาณที่ต้องการสื่อสารมายังคนไทยทั้งประเทศ และผู้รักประชาธิปไตยทั่วโลก เราจำเป็นต้องมีการเตรียมดำเนินงานเพื่อที่จะให้ประเทศนี้อยู่เป็นปกติสุขได้"  

               ชัดเจนว่าที่ผ่านมารัฐบาลระมัดระวังในการให้ "คนเสื้อแดง" เข้ามาอยู่ในเกมอย่างมาก เพราะกลัวจะไปเข้าทางอีกฝ่าย ตรงๆ คือ กลัวจะเป็นเหตุให้เกิด "การรัฐประหาร"

               "ถามว่าถ้าเสื้อแดงออกมา ไม่กลัวทหารปฏิวัติหรือ ก็ต้องบอกว่า วันนี้สถานการณ์มันเปลี่ยนไปแล้ว ไม่มีใครกลัวใคร หากไม่ทำอะไรเลยเราก็ถูกเล่นงานอยู่ฝ่ายเดียว และหนทางมันตีบตันขึ้นทุกทีๆ แต่ทั้งนี้ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะออกมาเผชิญหน้า เบื้องต้นแค่เตรียมความพร้อมก่อน" แกนนำเสื้อแดงกล่าว

               อย่างไรก็ตาม สถานการณ์วันนี้ ที่ผ่านทั้งเรื่อง "นิรโทษกรรมเพื่อทักษิณ" และ "โครงการรับจำนำข้าว" จะสามารถระดม "คนเสื้อแดง" ได้ง่ายเหมือนเดิมหรือไม่ ยังเป็นคำถาม

               จับตา "ไพ่ใบสุดท้าย" ใน "เกมดิ้น" เพื่อรักษาอำนาจรัฐ ของ "ฝ่ายทักษิณ" จะถูกหยิบมาใช้หรือไม่?

...................................

(หมายเหตุ  : เกมดิ้น'ยิ่งลักษณ์' เสื้อแดงคือไพ่ใบสุดท้าย? : สมฤทัย ทรัพย์สมบูรณ์ สำนักข่าวเนชั่นรายงาน) 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ