ข่าว

"ทน.ขอนแก่น"สร้างสังคมแห่งการอ่าน ส่งความรู้เดลิเวอรี่กับโครงการบุ๊กไบค์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แม้เทศบาลนครขอนแก่นจะจัดสร้าง "ห้องสมุดเด็กสวนดอกคูน" มาเป็นเวลากว่า 3 ปีแล้ว ทั้งยังมีปริมาณนักอ่านหน้าใหม่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่ก็ยังไม่ครอบคลุมถึงเด็กบางส่วนที่พ่อแม่อาจไม่มีเวลาว่างมากพอที่จะพาลูกมานั่งอ่านหนังสือที่บึงแก่นนคร

  ดังนั้น เทศบาลนครขอนแก่น จึงจัดทำ "หนังสือเดลิเวอรี่" ส่งความรู้ความสนุกตรงถึงบ้าน เรียกว่า โครงการนำหนังสือสู่มือน้อง (Book Bike) โดยให้ สมาคมไทสร้างสรรค์ เป็นผู้ช่วยนำหนังสือดีๆ สู่มือน้องในชุมชนด้อยโอกาสเพื่อสร้างสังคมแห่งการอ่านและการเรียนรู้

 ธีรวงศ์ ธนิษฐ์เวธน์ ผอ.สมาคมไทสร้างสรรค์ กล่าวว่า โครงการนี้ได้รับการสนับสนุนโดยเทศบาลนครขอนแก่น ซึ่งเป็นการต่อยอดการทำงานของสมาคมไทสร้างสรรค์ที่เคยทำโครงการ "รถนิทาน" ในพื้นที่ภาคใต้ฝั่งอันดามัน เพื่อนำหนังสือสู่มือเด็กด้อยโอกาส

 โครงการดังกล่าวดำเนินการมาได้ประมาณ 6 เดือนแล้ว เบื้องต้นเทศบาลนครขอนแก่น ได้สนับสนุนรถจักรยานยนต์บุ๊กไบค์ มาให้ 2 คันเพื่อให้เจ้าหน้าที่นำหนังสือเรียน หนังสือนิทาน และหนังสือแบบฝึกหัดกว่า 300 เล่ม ใส่รถจักรยานยนต์ตระเวนไปส่งถึงในชุมชน

 ผอ.สมาคมไทสร้างสรรค์บอกว่า หลังจากดำเนินโครงการมาด้วยการนำรถบุ๊กไบค์เข้าไปในชุมชน น้องๆ ก็ให้การตอบรับอย่างล้นหลาม โดยถ้ามีรถบุ๊กไบค์เข้าไปถึง เด็กๆ ก็จะพากันโบกให้รถจอด ก่อนที่จะกรูเข้าไปเลือกหาหนังสือมาอ่านกันอย่างสนุกสนาน

 นอกเหนือจากรถบุ๊กไบค์แล้ว สมาคมยังเปิดโอกาสให้เด็กๆ ได้ยืมหนังสือกลับไปอ่านที่บ้านได้ด้วย แล้วค่อยนำมาคืนเมื่อรถบุ๊กไบค์กลับมาอีกครั้ง

 ขณะนี้สมาคมกำลังเปิดรับสมัครน้องๆ ที่มีอายุไม่เกิน 6 ขวบ เข้าโครงการนำหนังสือสู่มือน้อง เพื่อให้เด็กสมัครเป็นสมาชิก ส่วนเด็กที่อายุเกิน 6 ขวบ พี่ๆ รถบุ๊กไบค์ก็จะพ่วงหนังสือสำหรับเด็กวัยนี้ติดไปด้วย เพื่อให้เด็กทุกวัยได้เข้าถึงหนังสือจากโครงการกันทุกคน

 นอกจากจะจัดส่งหนังสือดีมีคุณภาพไปถึงเด็กๆ ด้อยโอกาสในชุมชนแล้ว เขายังเชิญพ่อแม่ที่มีเวลาว่าง และศักยภาพเพียงพอพาลูกหลานมาอ่านหนังสือที่ห้องสมุดเด็กสวนดอกคูน

 ห้องสมุดทั่วไปอาจจะมีแต่ตู้หนังสือเรียงกันเป็นพืดไปหมด แต่ห้องสมุดที่นี่เป็น "รถห้องสมุดเคลื่อนที่" ภายในเต็มไปด้วยหนังสือภาพสัตว์สารพัดสี ทั้งยังเต็มไปด้วยตัวการ์ตูน และรูปสัตว์ น่าชวนให้น้องๆ มาเพลิดเพลินไปกับการหาความรู้อย่างยิ่ง

 ขณะที่ พีระพล พัฒนพีระเดช นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า โครงการนี้เป็นโครงการที่ดี เพราะเป็นการปลูกฝังให้เยาวชนเป็นคนที่รักการอ่านในอนาคต และขณะนี้เทศบาลก็มีแผนที่จะพัฒนาโครงการดังกล่าว โดยในอนาคตจะมีการเพิ่มรถบุ๊กไบค์ให้แก่โครงการหนังสือสู่มือน้องให้มีรถประจำทุกชุมชนในเขตเทศบาลนครขอนแก่น เพื่อมอบความรู้ให้แก่เด็กได้อย่างทั่วถึง

สมโภชน์ สมบัติ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ