ข่าว

'สุเทพ'นำ'8ส.ส.ปชป.'ลาออกแล้ว!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'สุเทพ' นำทีม '8 ส.ส.ปชป.' ไหว้แม่พระธรณี-ร.7 ก่อนยื่นใบลาออก กร้าว! ยกระดับการชุมนุมอีกแน่ ไม่หวั่นถูกจับ

 

                     12 พ.ย.56 นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตส.ส.สุราษฎร์ธานี พร้อมด้วยอดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์อีก 8 คน ที่ได้ประกาศลาออกจาก ส.ส.บนเวทีการปราศรัยที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อค่ำวันที่ 11 พ.ย. คือ นายถาวร เสนเนียม อดีตส.ส.สงขลา, นายอิสสระ สมชัย อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย อดีตส.ส.ตรัง, นายวิทยา แก้วภราดัย อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช, นายชุมพล จุลใส อดีตส.ส.ชุมพร, นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ อดีตส.ส.กทม., นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ อดีตส.ส.กทม. และนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ อดีตส.ส.กทม. ทั้งหมดได้สักการะพระแม่ธรณี ที่ลานด้านหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างเงียบเหงา มีเพียงนายกษิต ภิรมย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เดินทางมาให้กำลังใจ

                     นายสุเทพ ให้สัมภาษณ์ภายหลังว่า พวกตนมากราบลา และขอพรกับพระแม่ธรณีขอให้พวกเราและประชาชนที่ร่วมกันต่อสู้เพื่อปกปักรักษาประเทศชาติ สามารถสู้กับมารได้ เพราะพระแม่ธรณีเคยปราบมารในสมัยพุทธกาลมาก่อน ทั้งนี้ตนเห็นว่า จำนวน ส.ส.ที่ลาออกทั้ง 9 คน นั้นเพียงพอที่จะต่อสู้เรื่องนี้แล้ว นอกจากนี้ยังมีตัวแทนจากองค์กรเครือข่ายต่างๆเข้ามาร่วมต่อสู้ด้วย ส่วน ส.ส.ที่ไม่ได้ลาออกก็ต้องทำหน้าที่ในสภาต่อไป ซึ่งการต่อสู้ของตนเป็นในครั้งนี้ต่อสู้ในฐานะประชาชนเต็มตัว และไม่กลัว เพราะการต่อสู้เพื่อบ้านเมืองต้องไม่กลัวอะไรทั้งสิ้น ส่วนส.ส.ที่เหลือของพรรค จะเพียงพอในการทำหน้าที่อภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลหรือไม่นั้นตนไม่ขอตอบเรื่องส.ส. เพราะขณะนี้เป็นประชาชนเต็มขั้นแล้ว

                     จากนั้นเวลา 11.00 น. นายสุเทพพร้อมคณะ เดินทางมายังรัฐสภา โดยได้นำพวงมาลัยสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 ที่หน้าอาคารรัฐสภา1 และเข้ายื่นหนังสือขอลาออกจากการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ต่อสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร และทำการเป่านกหวีดที่บริเวณห้องโถง อาคารรัฐสภา 1

                     นายสุเทพให้สัมภาษณ์อีกครั้งว่า การที่ส.ส.ลาออกครั้งนี้ มีส.ส.ระบบเขต 8 คน บัญชีรายชื่อ 1 คน ซึ่งทั้ง 9 คนเห็นตรงกันว่า ไม่มีทางอื่นในการต่อสู้ นอกจากประชาชนเจ้าของประเทศต้องออกมารวมพลังกันต่อสู้และพวกตนได้สละเอกสิทธิ์ในฐานะส.ส. เพื่อเป็นประชาชนธรรมดา โดยไม่มีสิทธิ์อะไรคุ้มครอง ซึ่งคำตอบนี้ชัดเจนอยู่แล้ว เมื่อถามว่าหาก กกต. จัดเลือกตั้งซ่อมส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เตรียมส่งคนลงสมัครแล้วใช่หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า พวกตนไม่เกี่ยวข้องกับพรรคประชาธิปัตย์อีกต่อไป เป็นประชาชนธรรมดา ดังนั้นการตัดสินใจอื่นเป็นเรื่องของพรรคประชาธิปัตย์ และการตัดสินใจของพวกตนต่อไปนี้เป็นเรื่องของประชาชนและจะตัดสินใจร่วมกับประชาชน เมื่อถามว่าก่อนตัดสินใจลาออกได้ปรึกษานายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค และนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรค หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า การที่มนุษย์คนหนึ่งตัดสินใจปฏิบัติภารกิจเพื่อชาติ ได้ปรึกษาตัวเอง ภรรยา และบุตร คนในครอบครัว เป็นสิทธิเสรีภาพต้องตัดสินใจด้วยความสำนึกว่ามีภาระหน้าที่ โดยแจ้งให้นายอภิสิทธิ์และนายชวนทราบเท่านั้น ไม่ได้มีการปรึกษาว่าเห็นด้วยหรือไม่

                     เมื่อถามว่า การต่อสู้หลังจากนี้เป็นอย่างไร เพราะไม่มีเอกสิทธิ์ส.ส. คุ้มครองแล้ว นายสุเทพ กล่าวว่า เราต่อสู้ภายใต้กรอบกฎหมาย เป็นพลเมืองมีหน้าที่พิทักษ์รักษาประเทศชาติบ้านเมือง ยืนยันว่าตั้งแต่ทำมาไม่มีอะไรผิดกฎหมาย ส่วนเจ้าหน้าที่บ้านเมืองจะกลั่นแกล้งยัดเยียดข้อหาทางกฎหมาย เราก็จะสู้คดี จะเรียกไปสอบสวนก็ไป จับกุมก็ยอมให้จับ เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

                     “เราจะใช้พื้นที่ราชดำเนินการเป็นที่มั่น การยกระดับต่อสู้โดยจะดูสถานการณ์ในแต่ละวัน ซึ่งมาตราการอารยะขัดขืนเป็นขั้นต้นเท่านั้น โดยจะมีการยกระดับขึ้นสูงกว่านี้อีก ยืนยัน การกระทำนี้เป็นการแสดงออกถึงพลังประชาชน รัฐบาลจะเป็นอะไรไม่ใช่ความรับผิดชอบของเรา เพราะเรามีหน้าที่แสดงให้รัฐบาลรู้ว่าไม่ชอบ ไม่เชื่อฟัง ไม่ร่วมมือกับรัฐบาล และหากรัฐบาลใช้กำลังสลายผู้ชุมนุมถือว่ารัฐบาลทำผิดและประชาชนจะได้เห็นทั้งประเทศ รัฐบาลก็จะจบ“ นายสุเทพ กล่าว

                     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากการลาออกของ นายอิสสระ ซึ่งเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ ทำให้นางมณทิพย์ ศรีรัตนา ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 51 เลื่อนขึ้นมารับตำแหน่ง ส.ส.แทน

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ