Lifestyle

'แท็บเล็ต'เชื้อโรค20เท่า'โถชักโครก'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อผู้บริโภค Which ? ระบุ 'แท็บเล็ต-สมาร์ทโฟน' เป็นศูนย์รวมเชื้อโรคมากกว่าโถชักโครกถึง 20 เท่า

 

                            17 ก.ย. 56  กลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อผู้บริโภค " Which ? " ได้ทำการทดสอบสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต จำนวน 30 เครื่อง เพื่อหาแบคทีเรีย และพบว่า มีเชื้อโรคหลายพันชนิดที่อาศัยอยู่บนหน้าจอทัชสกรีน ซึ่งมากกว่าแบคทีเรียที่พบอยู่บนที่นั่งของโถชักโครก ถึง 20 เท่า

                            คณะนักวิจัยของ Which ? ยืนยันว่า หน้าจอทัชสกรีนของแท็บเล็ตคอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟน มีเชื้อโรคมากกว่าที่โถชักโครก และแบคทีเรียเหล่านี้ ถูกทิ้งไว้หลังจากผู้ใช้สัมผัสหน้าจออุปกรณ์สื่อสารเหล่านี้ เช่น ไอแพด ของแอปเปิล และแท็บเล็ตของซัมซุง กาแล็กซี โดยไม่ได้ล้างมือก่อนและหลังจากใช้งาน

                            จากการทดสอบหาแบคทีเรีย สตาฟิโลค็อกคัส ออเรียส ซึ่งเป็นแบคทีเรียที่ทำให้เกิดสารพิษ และทำให้เกิดอาการคลื่นไส้อาเจียนและท้องร่วง พบว่า มีเป็นจำนวนมากบนหน้าจอแท็บเล็ตและสมาร์ทโฟน ขณะที่การทดสอบหาแบคทีเรียชนิดเดียวกันที่โถชักโครก กลับพบไม่ถึง 20 ยูนิต นอกจากนี้ จากการทดสอบ ยังพบแบคทีเรียก่อโรค " เอ็นเทอร์โรแบคทีเรียซี " ที่รวมถึงแบคทีเรียสายพันธุ์ที่ทำให้เกิดโรคติดต่อ เช่น  อี.โคไล และซัลโมเนลล่าด้วย และพบความเสี่ยงในระดับสูงในการพบเชื้อแบคทีเรียเหล่านี้ มากกว่า 1,000 ยูนิต ต่อการเช็ดทำความสะอาดหน้าจอทัชสกรีนแท็บเล็ต 30 เครื่อง และสมาร์ทโฟน 30 เครื่อง เพียงเครื่องละ 1 ครั้ง

                            และที่เลวร้ายที่สุดคือ จากการเช็ดทำความสะอาดหน้าจอทัชสกรีนโทรศัพท์ 4 เครื่อง กับคีย์บอร์ด 5 เครื่อง เพียงแค่ครั้งเดียว พบว่า มีเชื้อโรคมากถึง 15,000 ยูนิต แฝงอยู่ ขณะที่การเช็ดทำความสะอาดที่นั่งโถชักโครก พบเชื้อโรคไม่ถึง 10 ยูนิต ในการเช็ดแต่ละครั้ง

                            ค่ายสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตยักษ์ใหญ่อย่างแอปเปิล ได้เรียกร้องไม่ให้ผู้ใช้ ใช้สารเคมีในการทำความสะอาด เช่น ผงซักฟอกเช็ดหน้าจอทัชสกรีน เนื่องจากเกรงว่าจะทำให้เสียหาย แต่การพบเชื้อโรคจำนวนมากนี้ ได้สะท้อนความจริงที่ว่า ผู้ใช้หน้าจอทัชสกรีน ไม่เคยล้างมืออย่างเหมาะสม ขณะที่มีเพียงไม่กี่คนที่หมั่นทำความสะอาดอุปกรณ์และคีย์บอร์ด

                            นักจุลชีววิทยา ระบุว่า ถ้าพบแบคทีเรียในระดับสูงบนมือของคนที่ทำงานอยู่ในอุตสาหกรรมอาหาร พวกเขาก็จะต้องทำความสะอาดให้ถูกตามสุขอนามัยพื้นฐานโดยทันที ซึ่ง ริชาร์ด เฮดแลนด์ บรรณาธิการของ Which ? บอกว่า เป็นเรื่องที่ช็อก ที่พบว่า สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตเป็นแหล่งรวมของเชื้อโรคจำนวนมาก มากยิ่งกว่าโถชักโครกเสียอีก มันควรได้รับการทำความสะอาดอย่างเหมาะสม เพื่อหลีกเลี่ยงเชื้อโรคที่ทำให้เราเจ็บป่วยได้ และวิธีการที่ดีที่สุดคือ การใช้ผ้าหมาดๆ นุ่มและไม่เป็นขุย เช็ดทำความสะอาด แทนการใช้ผงซักฟอก ขณะที่แอปเปิลได้เตือนลูกค้าไม่ให้ใช้น้ำยาที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ เช็ดทำความสะอาดไอแพดและไอโฟน เพราะจะทำให้หน้าจอเสียหายได้เช่นกัน

 

 

---------------------

(หมายเหตุ : ภาพประกอบข่าว : AFP)

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ