ข่าว

เบื้องลึก'หนุมานอาสา'ชิงธงการนำหน้ากากขาว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เบื้องลึก'หนุมานอาสา' ชิงธงการนำหน้ากากขาว : รายงาน


             "หน้ากากขาว" ปรากฏตัวอย่างนิรนาม เป็นการต่อสู้เชิงสัญลักษณ์ ตามแนวทางการต่อสู้สันติอหิงสา และยึดหลัก "ไม่มีแกนนำ แต่มีการนำ"

             "V For Thailand" เสมือนเป็นศูนย์ประสานงานการนัดหมายชุมนุมทั่วประเทศ แต่เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา แอดมินเพจ V For Thailand ได้ตัดสินใจแจ้งประกาศ "พัก" การชุมนุมชั่วคราว เพื่อทบทวนปัญหาต่างๆ ในระหว่างการชุมนุมที่ผ่านมา

             จะว่าไปแล้ว ปมปัญหาที่เพจหน้ากาก V ต้องพักชั่วคราว เพราะเริ่มกังวลต่อสถานการณ์ "การเผชิญหน้า" และวิถีทางที่ "ไม่สันติ อหิงสา"

             ย้อนไปในวันแรกที่กลุ่มหน้ากากขาวนัดชุมนุมผ่านเพจ V For Thailand ก็เป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ "ต้านระบอบทักษิณ" ด้วยการเดินทางเซ็นทรัลเวิลด์มาถึงหน้าหอศิลป์ กทม. ไม่มีการใช้เครื่องเสียง ไม่มีการส่งเสียงด่าทอหยาบคาย เมื่อร้องเพลงชาติ เพลงสรรเสริญพระบารมีจบ ก็แยกย้ายกันกลับบ้าน

             บังเอิญว่า วันอาทิตย์ที่ 30 มิถุนายน 2556 ขบวนการหน้ากากขาวเดินเท้ามาถึงหอศิลป์ และเตรียมสลายตัว "รถเครื่องเสียง" ที่มาจากสนามหลวง ประกาศให้มวลชนเดินต่อไปถึงอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เพื่อร่วมทำกิจกรรมอะไรบางอย่าง

             การ์ดอาสาของหน้ากากขาวส่วนหนึ่ง ได้ช่วยกันบอกต่อให้มวลชนหยุด จึงทำให้กิจกรรมที่อนุสาวรีย์ชัยฯ ไม่เกิดขึ้น และจากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ฝ่ายการนำหน้ากาก V รู้สึกไม่สบายใจ

             "รถเครื่องเสียง" คันนั้นมาจากไหน? ในที่สุด ทุกคนก็ได้คำตอบจากเพจ "หนุมานอาสา ปฏิรูปประเทศไทย-โค่นระบอบทักษิณ" ว่า พวกเขาเป็นคนคุมรถเครื่องเสียงในวันดังกล่าว

             กลุ่มหนุมานอาสาฯ ถือกำเนิดมาจากกลุ่ม "ครัวจิตใจอาสา" ที่ช่วยเหลือกลุ่มผู้ชุมนุม ณ ท้องสนามหลวง มาตั้งแต่วันแรกที่ ไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ พร้อมชาวคณะ เดินทัพทางไกลมาจากลำตะคอง และปักหลักพักค้างอยู่ในสนามหลวง

             เมื่อเกิดการเคลื่อนไหวของขบวนการหน้ากาก V เดินจากเซ็นทรัลเวิลด์ถึงหอศิลป์ ชาวโรงครัวจิตใจอาสาก็ร่วมกับกลุ่มกองทัพปลดแอกฯ ไปเป็นการ์ดอาสาให้ทุกครั้ง

             "ผ่านไป 3 ครั้ง สิ่งที่ผมได้เห็นก็คือ การนัดกันไปรวมตัวที่ CTW, เดินบน sky walk, ถึงหอศิลป์เปิดเพลง (ซึ่งเนื้อหาแทบไม่เกี่ยวอะไรเลย) ร้องเพลงชาติ แล้วก็กลับ ผมเกิดความเบื่อหน่าย เพราะมันไม่ตอบโจทย์..แต่ในวันนั้นพอขบวนที่ผมนำมาเลี้ยว พี่น้องมากมายบน sky walk ต่างกรูกันลงมา หลังจากนั้นมีผู้ใหญ่มาบอกผมขอให้นำมวลชนกลับ.."

             จากวันนั้น กลุ่มโรงครัวสนามหลวง จึงประสานกับกลุ่ม "ลูกพระพาย รักแผ่นดิน" ที่ทำหน้ากากหนุมาน มันจึงกลายเป็น "หนุมานอาสา ปฏิรูปประเทศไทย-โค่นระบอบทักษิณ"

             มีรายงานข่าว พ่อครัวสนามหลวงส่วนหนึ่งเคยเป็น "การ์ดพันธมิตร" มาก่อน และเมื่อ 18 มิถุนายน 2556 พวกเขาได้ร่วมแถลงข่าวจัดตั้ง "กองทัพประชาชน โค่นระบอบทักษิณ" ที่โรงแรมตรัง ถ.วิสุทธิกษัตริย์ ซึ่งมีแกนนำระดับปฏิบัติการขององค์การพิทักษ์สยาม เป็นผู้ประสานงานให้อดีตการ์ดพันธมิตร และม็อบ เสธ.อ้าย มาแลกเปลี่ยนสถานการณ์ พร้อมกับจัดตั้งองค์กรขึ้นมา

             ว่ากันว่า แอดมินเพจ V ก็ระแวงกลุ่มแกนนำกองทัพประชาชนฯ เนื่องจากแนวคิดของคนกลุ่มนี้ ค่อนข้างโลดโผน และไม่เดินตามแนวทาง "อหิงสาอย่างนิรนาม" ของหน้ากากขาว

             ในวันอาทิตย์ที่ 7 กรกฎาคม 2556 กลุ่มหนุมานอาสาฯ ยืนยันจะเข้าร่วมชุมนุมที่เซ็นทรัลเวิลด์ตามเดิม โดยไม่สนใจว่ากลุ่มหน้ากาก V จะประกาศพักการชุมนุม 1 สัปดาห์

             สำหรับ ไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ แกนนำเครือข่ายประชาชนไทย หรือที่รู้จักในนาม "กลุ่มสนามหลวง" ได้แถลงข่าวปฏิเสธข่าวที่ว่าอยู่เบื้องหลังกลุ่มหนุมานฯ

             "จุดยืนของกลุ่มสนามหลวงยังสนับสนุนการเคลื่อนไหวของกลุ่มหน้ากากขาว แม้รูปแบบของทั้งสองกลุ่มแตกต่างกัน แต่มีเป้าหมายปฏิเสธนักการเมืองเช่นเดียวกัน"

             จริงๆ แล้ว นับแต่วันแรกที่หน้ากากขาวปรากฏตัว ก็มีกลุ่มสนามหลวงไปร่วมชุมนุม และหน้ากากขาวบางคนบางกลุ่มมาขึ้นเวทีปราศรัยที่ท้องสนามหลวง

             อาทิตย์ที่ 16 มิถุนายน กลุ่มสนามหลวงได้นำรถเครื่องเสียง พร้อมการ์ดไปที่เซ็นทรัลเวิลด์ โดยกลุ่มพลังธรรมาธิปไตยก็ส่งการ์ดอาสาสวมเสื้อยืดคอกลมสีฟ้าและสีเหลือง ตรงหน้าอกเขียนว่า "เพื่อชาติและราชบัลลังก์" และด้านหลังเสื้อมีดาวแดง ไปร่วมด้วยจำนวนหนึ่ง

             การเคลื่อนขบวนครั้งนั้น ไม่ยุติแค่หน้าหอศิลป์ กทม. เพราะรถเครื่องเสียงได้นำพามวลชนส่วนหนึ่งเดินทางไปสมทบเครือข่ายประชาชนไทย ที่ท้องสนามหลวง เนื่องจากวันรุ่งขึ้นไชยวัฒน์และเครือข่ายจะเคลื่อนมวลชนไปสำนักพระราชวัง เพื่อยื่นฎีการ้องทุกข์

             เหตุการณ์วันนั้น ก็ทำให้แอดมินเพจหน้ากากขาวแอบตั้งข้อสังเกตกับกลุ่มสนามหลวงมากขึ้น แต่ก็มิได้มีปฏิกิริยาคัดค้านอะไร กระทั่งเกิดเหตุการณ์ "เลยธง" ครั้งล่าสุด

             ที่น่าสนใจ 4 กรกฎาคม 2556 สมบูรณ์ ทองบุราณ แกนนำกลุ่มสนามหลวง จัดรายการวิเคราะห์ข่าวทางช่อง 13 สยามไท วิพากษ์แอดมินเพจหน้ากาก V ว่า "ผูกขาดความเป็นเจ้าของหน้ากากขาว" พร้อมแนะนำเพจใหม่ "สหพันธ์หน้ากากขาว V for Vendetta แห่งประเทศไทย"

             สรุปว่า วันอาทิตย์นี้ (7 ก.ค.) "สหพันธ์หน้ากากขาว V for Vendetta แห่งประเทศไทย" ร่วมกับกลุ่มหนุมานอาสาฯ จะนำพาชาวหน้ากากขาวเดินจากเซ็นทรัลเวิลด์มาถึงหอศิลป์ เหมือนเดิม

             ส่วน "เพจ V For Thailand" ได้ประกาศแล้วว่า "วันอาทิตย์ที่ 14 กรกฎาคมนี้ เราพี่น้องชาว V กรุงเทพมหานคร จะมาร่วมสร้างประติมากรรม 'ครบรอบ 2 ปี ผลงานโบว์ดำ กับการชักใยของระบอบทักษิณ' ด้วยกัน แล้วพบกัน 15.00 น. ลานพระบรมรูป ร.6 สวนลุมพินี ครับ V For Thailand"

             วันนั้นจะพิสูจน์ว่า แนวทาง "ไม่มีแกนนำ แต่มีการนำ" จะไปได้อย่างไร? พลังหน้ากากขาวจะถูกกระชากลากถูไปสู่วังวนความรุนแรงดังที่บางฝ่ายเป็นกังวลหรือไม่? 14 กรกฎาคม มีคำตอบ!

..............

(หมายเหตุ : เบื้องลึก'หนุมานอาสา' ชิงธงการนำหน้ากากขาว : รายงาน)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ