Lifestyle

ไม้เก่าสร้าง'บ้านเรือนไทย'ทน-ไร้ปลวก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นำไม้เก่าสร้าง 'บ้านเรือนไทย' ชูคุณภาพ 'ทนทาน-ไร้ปลวก' : โดย...วศิณัฏฐ์ เครื่องฉาย

 

                         บ้านไม้เรือนไทย รูปทรงสวยงาม เนื้องานประณีต ทุกรายละเอียดล้วนพิถีพิถัน ทั้งหมดนี้เกิดจากประสบการณ์ที่สั่งสมมาทั้งชีวิตของ “ลุงแก้ว ไม้เก่า” หรือ สุพัฒ เฮียงศรี วัย 63 ปี ผู้ซึ่งจบแค่ ป.4 ทว่าคลุกคลีกับไม้มาตั้งแต่เด็ก จนมีฝีมือสร้างบ้านไม้สำเร็จรูปจำหน่ายมีรายได้เลี้ยงดูครอบครัวได้อย่างไม่ขัดสน

                         ลุงแก้ว เล่าว่า ทำธุรกิจสร้างบ้านไม้เรือนไทยสำเร็จรูปมาเกือบ 10 ปี ในชื่อร้าน "ลุงแก้ว ไม้เก่า" เขต อ.เชียงยืน จ.มหาสารคาม ก่อนหน้านั้นได้ทำมาทุกอย่างที่เกี่ยวกับไม้ เริ่มจากขับรถสิบล้อเคลื่อนย้ายบ้าน รับจ้างเลื่อยไม้ ขนส่งไม้ กระทั่งมาสร้างบ้านไม้เรือนไทยสำเร็จรูปขาย เพราะมองว่าช่วงนั้นยังไม่มีใครทำ จะมีก็แต่รับเหมาสร้างตรงที่ดินของลูกค้าเท่านั้น

                         "ผมเริ่มจากสร้างศาลาหลังเล็ก เถียงนา เป็นที่สนใจของลูกค้าดีเกินคาด จึงเกิดความคิดหากทำบ้านไม้ทรงไทยสำเร็จรูปแล้วบริการส่งถึงที่ก็น่าจะดี บวกกับประสบการณ์ที่ได้เคลื่อนย้ายบ้านไม้ หาซื้อไม้ไปเกือบทั่วประเทศ จึงมีโอกาสได้เห็นบ้านไม้เรือนไทยรูปทรงต่างๆ อีกทั้งผมมีความเป็นช่างไม้อยู่ในตัวบ้าง จึงตัดสินใจทำธุรกิจนี้ขึ้น"

                         โดยไม้วัตถุดิบที่เลือกมาสร้างบ้านไม้เรือนไทยนั้น ลุงแก้วต้องไปเลือกเองกับมือ ส่วนใหญ่เป็นไม้เก่าตามหมู่บ้าน หรือไม้จากในนาของชาวบ้าน เป็นไม้เนื้อแข็ง จำพวกไม้แดง ไม้เต็ง ไม้พวง ไม้ประดู่ และต้องเป็นไม้ที่ยังมีสภาพดี ไม่ผุพัง โดยจะเน้นไม้แดงเพราะเป็นไม้ที่มีความทนทานต่อแรงกระแทกได้ดี สามารถนำไปใช้งานกลางแจ้งได้ เหมาะใช้เป็นโครงสร้างของอาคารบ้านเรือน ทำเฟอร์นิเจอร์ เป็นต้น

                         "ช่วงแรกที่ทำบ้านไม้เรือนไทยนั้น กิจการไม่ค่อยดีเท่าไหร่ เนื่องจากลูกค้าอาจจะคิดไปเองว่าทำสำเร็จรูปแบบนี้ อาจไม่มีความแข็งแรงทนทานเหมือนกับการสร้างตรงพื้นที่เลย แต่ความจริงแล้ว แข็งแรงทนทานไม่ต่างกัน" ลุงแก้ว เสริม

                         ทว่าต่อมาผ่านไป 2 ปีเศษ กิจการเริ่มเป็นที่สนใจของลูกค้ามากขึ้น จนกลายเป็นที่นิยมไปในที่สุด ซึ่งลุงแก้วย้ำสามารถขายได้เฉลี่ยเดือนละ 10 หลังเป็นอย่างน้อย โดยสนนราคาอย่างศาลาหลังเล็ก 3.5 หมื่นบาท บ้านไม้เรือนไทย 1 ห้องนอน 1.5 แสนบาท บ้านไม้เรือนไทย 2 ห้องนอน 1 ห้องครัว 1 ห้องน้ำ มีระเบียงนั่งรับลมด้วย 9.5 แสนบาท มีบริการจัดส่งให้ถึงที่บ้านโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ เพิ่ม

                         ผลงานบ้านไม้เรือนไทยของลุงแก้วทุกหลัง ลุงจะออกแบบเองทั้งหมด มีทีมงานช่วยสร้างกว่า 10 คน ล้วนเป็นญาติพี่น้องกัน ซึ่งทั้งหมด ลุงแก้วการันตีถึงทักษะ ความชำนาญในการสร้างผลงานที่ทุกคนต่างยึดให้งานออกมามีคุณภาพเป็นที่พึงพอใจของลูกค้ามากที่สุด โดยเฉพาะลวดลายที่สวยงาม ความปลอดภัย คงทน ทนแดด ทนฝน อีกทั้งทาน้ำยาป้องกันปลวกก่อนจัดจำหน่ายให้ลูกค้าทุกหลัง พร้อมแนะว่าควรราดปูนในพื้นที่ที่จะนำบ้านไปตั้งจะทำให้หมดปัญหาเรื่องปลวกไปได้

                         "ลูกค้ามีจากทุกภาคของไทย ไม่ว่าจะเป็นเชียงใหม่ พิษณุโลก สุรินทร์ อยุธยา แม้กระทั่งชาวต่างชาติที่แวะมาเลือกไม่ขาดสาย โดยที่ผมจะไม่รับสั่งทำเพราะทำแต่ของตัวเองที่ออกแบบเพราะไม่มีเวลา และจะไม่ผลิตเพื่อส่งออก เนื่องจากวัยที่เริ่มไม่เอื้อ ที่สำคัญเริ่มจะอิ่มตัวแล้วกับธุรกิจนี้"

                         นับเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของผู้ที่สนใจมองหาบ้านไม้เรือนไทยไว้ครอบครองสักหลัง หากผ่านไป อ.เชียงยืน จ.มหาสารคาม แวะไปดูผลงานได้ที่ ร้านลุงแก้ว ไม้เก่า หรือติดต่อโดยตรงที่โทร.08-7227-5437 รับรองได้บ้านไม้ที่ทั้งสวยงามและคงทนแน่นอน!

 

 

--------------------

(นำไม้เก่าสร้าง 'บ้านเรือนไทย' ชูคุณภาพ 'ทนทาน-ไร้ปลวก' : โดย...วศิณัฏฐ์ เครื่องฉาย)

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ