ข่าว

'นายกฯ'ฟ้อง'ชัย ราชวัตร'หมิ่นประมาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'นายกฯ'ฟ้อง'ชัย ราชวัตร'หมิ่นประมาทแล้ว สส.หญิงพท.ออกแถลงการณ์ประณาม 'ชัย' ไม่เป็นสุภาพบุรุษ ด้าน'ชัย' โพสต์ขอบคุณทุกกำลังใจ ยันจะไม่ทำให้ผิดหวังในจุดยืน

                3 พ.ค. 56 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพิชิต ชื่นบาน สส.บัญชีรายชื่อ ทีมกฎหมายพรรคเพื่อไทย ได้เดินทางเข้าพบและหารือกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ถึงการตัดสินใจฟ้องร้องดำเนินคดีต่อ นายสมชัย กตัญญุตานันท์ เจ้าของนามปากกา “ชัย ราชวัตร” การ์ตูนนิสต์ หนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่ง ซึ่งโพสต์ข้อความกล่าวหา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ด้วยถ้อยคำที่รุนแรงผ่านทางสื่อออนไลน์ และทางเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยใช้เวลาหารือประมาณ 30 นาที ซึ่งนายกฯ ได้มอบหมายให้ทีมกฎหมายไปแจ้งความดำเนินคดีกับ นายสมชัย ในเวลา 15.00 น. ที่ สน.ดุสิต

               ล่าสุด นายณรวิชญ์ หล้าแหล่ง ทนายความผู้รับมอบอำนาจจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ เดินทางเข้าพบ พ.ต.อ.ภัทรภณ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ผกก.สน.ดุสิต เพื่อเเจ้งความดำเนินคดี กับ นายสมชัย กตัญญุตานันท์ หรือ “ชัย ราชวัตร” เจ้าของคอลัมน์การ์ตูนล้อการเมือง พร้อมพรรคพวกที่เกี่ยวข้อง ในข้อหาดูหมิ่นเจ้าพนักงานขณะปฎิบัติหน้าที่ หมิ่นประมาทโดยการโฆษณา และความผิดตาม พรบ.คอมพิวเตอร์

               นายณรวิชญ์ กล่าวว่า จากกรณีที่“ชัย ราชวัตร” ได้แสดงความคิดเห็นทางการเมืองอย่างรุนแรงผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัวเอง โดยมีเนื้อหากล่าวพาดพิงเกี่ยวกับการทำงานของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ซึ่งถือว่าเป็นการติชมโดยไม่สุจริต ไม่มีมูลความจริง และเป็นการใส่ร้ายทำให้นายกรัฐมนตรีเสื่อมเสียชื่อเสียง จึงได้รับมอบหมายให้มาเข้าแจ้งความดังกล่าว ซึ่งตนได้นำเอกสารและหลักฐาน อาทิ ภาพการโพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊กของ ชัย ราชวัตร และข่าวจากสื่อออนไลน์ มามอบให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจไว้เป็นหลักฐาน

               เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้รับเรื่องดังกล่าวไว้ ก่อนดำเนินต่อไป

 

 

 

 

สส.หญิงพท.ออกแถลงการณ์ประณาม 'ชัย' ไม่เป็นสุภาพบุรุษ

 

                ที่พรรคเพื่อไทย สส.หญิงพรรคเพื่อไทย นำโดย น.ส.สุณีย์ เหลืองวิจิตร สส.บัญชีรายชื่อ นางฐิติมา ฉายแสง เลขาฯ รมว.คมนาคม นางเยาวนิตย์ เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ และน.ส.จารุพรรณ กุลดิลก สส.บัญชีรายชื่อ ร่วมกันแถลงข่าวประณาม นายชัย ราชวัตร การ์ตูนนิสต์หนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่ง ซึ่งโพสต์ข้อความกล่าวหา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ด้วยถ้อยคำที่รุนแรงผ่านทางสื่อออนไลน์ และทางเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยน.ส.สุณีย์ กล่าวว่า การโพสต์ข้อความทางสื่อออนไลน์ของ นายชัย  แสดงความเห็นกรณีที่นายกรัฐมนตรีปาฐากถาในเวทีประชาคมประชาธิปไตย ประเทศมองโกเลีย โดยข้อความตอนหนึ่งกล่าวถึงการรัฐประหารเมื่อวันที่ 19 ก.ย.2549 โดยใช้ถ้อยคำที่รุนแรงนั้น สส.หญิงพรรคเพื่อไทยจึงออกแถลงการณ์ต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นโดยมีเนื้อหาสรุปว่า เราไม่ได้ตำหนิหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ แต่เหตุการณ์ที่นายชัย  โพสต์เฟซบุ๊กนั้นเรามองว่าแรงเกินไป เราไม่ได้โกรธเคือง แต่รับไม่ได้กับคำพูดของนายชัย  และการนำภาพถ่ายของนายกรัฐมนตรีถ่ายคู่กับประธานาธิบดีมองโกเลียมาโพสต์ประกอบกับข้อความนั้น ถือเป็นการละเมิดสิทธิของสตรี และดูถูกเหยียดหยามทำให้เสียชื่อเสียง สุภาพบุรุษเขาไม่ทำกัน อีกทั้งผู้พูดเป็นถึงนักเขียน การพูดลักษณะนี้เป็นการบิดเบือน ไร้ซึ่งจรรยาบรรณของวิชาชีพ และขาดความรับผิดชอบอย่างร้ายแรง ขอเรียกร้องให้นายสมชัยออกมาขอโทษนายกรัฐมนตรี และขอให้สตรีทั้งหลายช่วยกันแสดงออกและประณามการกระทำเช่นนี้

                น.ส.สุณีย์ กล่าวต่อว่า กลุ่ม สส.หญิงจะเดินทางไปยื่นหนังสือเรียกร้องต่อสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยเพื่อให้ช่วยกันตรวจสอบต่อไป ส่วนจะดำเนินการทางกฎหมายหรือไม่นั้น อยู่ระหว่างการหารือกับฝ่ายกฎหมาย ถ้าสามารถดำเนินการได้ก็จะดำเนินการฟ้องร้องต่อไป ทั้งนี้ การกล่าวหานายกรัฐมนตรีนั้น เป็นคำพูดที่บิดเบือนและสร้างความเสียหายให้กับนายกฯ ในฐานะประมุขฝ่ายบริหารอย่างร้ายแรง เป็นการไม่ให้เกียรติกับผู้นำประเทศของตนเอง ทั้งๆ ที่การปาฐกถาของนายกฯ เป็นการพูดเรื่องจริงที่เกิดขึ้นในประเทศจากการรัฐประหารเมื่อวันที่ 19 ก.ย.49 และพูดถึงข้อเท็จจริงที่ว่าปัจจุบันยังมีกลุ่มคนที่ต่อต้านประชาธิปไตย ไม่มีส่วนใดที่จะทำให้ประเทศไทยได้รับความเสียหาย ตรงกันข้าม เป็นการแสดงให้นานาชาติได้เห็นแนวทางของประเทศไทยและรัฐบาลว่า ต้องการสร้างความเป็นประชาธิปไตยของชาติให้เจริญพัฒนาต่อไป การกล่าวบิดเบือนใส่ร้ายผู้นำประเทศของนายชัย ผ่านสื่อออนไลน์ถือว่าไม่เหมาะสม ยิ่งผู้พูดเป็นนักเขียน สมควรได้รับการประณาม เพราะละเมิดต่อจรรยาบรรณอย่างร้ายแรง และยังสะท้อนให้เห็นถึงความคิดว่าดูถูกผู้หญิงที่เป็นเพศแม่ ถือว่าไม่เป็นสุภาพบุรุษ

                ด้านนางฐิติมา กล่าวว่า การกระทำของนายสมชัยแสดงให้เห็นว่า หมดหนทางสู้และแพ้ผู้หญิงของพรรคเพื่อไทย สิ่งที่นายกฯ พูดเป็นเรื่องจริงและจะเป็นแรงผลักดันให้คนในประเทศป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เหมือนวันที่ 19 ก.ย.49 จนทำให้ประเทศเสียหาย หากนายชัยคิดว่าวิธีนี้จะชนะได้นั้นถือว่าคิดผิด เพราะในความเป็นจริงจะยิ่งทำให้นายกฯ แข็งแกร่งขึ้น และจากเหตุการณ์นี้ขอให้ผู้หญิงรวมพลังกันมากขึ้น และประณามกับพฤติกรรมดังกล่าว

                น.ส.จารุพรรณ กล่าวว่า กลุ่มสส.หญิงจะแปลแถลงการณ์ประณามเป็นภาษาอังกฤษเผยแพร่ไปยังองค์กรระหว่างประเทศ เช่น องค์กรสิทธิมนุษยชนสากลและสื่อต่างประเทศ รวมทั้งชี้แจงไปยังประเทศมองโกเลีย เพื่อให้เข้าใจในเจตนาของนายกฯ ในเรื่องดังกล่าวให้ชัดเจน คาดว่าจะดำเนินการได้ภายในวันนี้

                ขณะที่นางเยาวนิตย์ กล่าวว่า การพูดและการกระทำของนายชัยนั้น คิดถึงความรู้สึกของน้องไปป์หรือ ด.ช.ศุภเสกข์ อมรฉัตร บุตรชาย น.ส.ยิ่งลักษณ์ หรือไม่ ว่าจะรู้สึกอย่างไรที่แม่ถูกนำไปเปรียบเทียบเช่นนั้น ในฐานะที่เป็นผู้ใหญ่เห็นว่าเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม

               
 

 

"หมอทศ" โพสต์เฟซบุ๊กตำหนิ "ชัย ราชวัตร"

 

                ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.พ.ทศพร เสรีรักษ์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัวที่ใช้ชื่อว่า “Tosaporn Sererek” ตอบโต้ นายสมชัย กตัญญุตานันท์ หรือ ชัย ราชวัตร การ์ตูนนิสต์ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ที่โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัวพาดพิง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ก่อนหน้านี้ โดยระบุว่า ได้ยินข่าว ชัย แล้วตกใจ แม้ความคิดเห็นทางการเมืองของเขาอาจจะไม่ตรงกับผม แต่ผมก็นับถือในความคิดของเขา และฝีมือการเขียนการ์ตูนของเขาคนที่เป็น “ลูกผู้ชาย”ไม่น่าจะมีความคิดแบบนี้ ไม่น่าจะใช้คำพูดแบบนี้ ทำให้ผมนึกถึงสมัยเรียนมัธยม ในวิชาวรรณคดีไทย บรมครูสุนทรภู่ท่านเขียนไว้ว่า"เป็นมนุษย์สุดนิยมเพียงลมปาก จะได้ยากโหยหิวเพราะชิวหา แม้นพูดดีมีคนเขาเมตตา จะพูดจาจงพิเคราะห์ให้เหมาะความ"

               พระอภัยมณี และที่ท่านพูดไว้ในนิราศภูเขาทองว่า" ถึงบางพูดพูดดีเป็นศรีศักดิ์มีคนรักรสถ้อยอร่อยจิต  แม้นพูดชั่วตัวตายทำลายมิตรจะชอบผิดใจมนุษย์เพราะพูดจา” ขอแสดงความเสียใจกับคุณชัย ราชวัตรกับชื่อเสียงเกียรติยศของคุณ ที่คุณทำลายลงครั้งนี้

                

 

"ชัย ราชวัตร" โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก ขอบคุณทุกกำลังใจ ยืนยันจะไม่ทำให้ผิดหวังในจุดยืน

 

                 “ชัย ราชวัตร” นักเขียนการ์ตูนการเมืองอาวุโส หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กส่วนตัว Chai Rachawat หลังถูกกลุ่มคนเสื้อแดง ประท้วง หน้าหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ เนื่องจากไม่พอใจที่ “ชัย ราชวัตร” โพสต์ข้อความ และภาพ ติง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ว่า

                 “วันนี้อยู่ในสนามกอล์ฟทั้งวัน โทรศัพท์จากเพื่อนพ้องน้องพี่โทรเข้ามาหาตั้งแต่หลุมแรกยันหลุม 18 บ้างให้กำลังใจ บ้างเสนอสถานที่พักพิง ทั้งคอนโด โรงแรม รีสอร์ทต่างจังหวัด เพื่อหลบภัยพาล บ้างเสนอรถส่วนตัวให้ใช้อำพรางการเดินทางยามนี้ กลับเข้าไทยรัฐตอนหัวค่ำ มีผู้มาฝากพระเครื่องไว้ให้คุ้มครองโดยแค่รู้จักผ่านเฟซบุ๊ก กลับจากทานมื้อเย็นกับพรรคพวกใกล้ชิด เข้าเคหะสถานจวนเที่ยงคืน เปิดเฟซบุ๊ก ทั้งดอกไม้และกำลังใจหลั่งไหลจากมวลมิตรทะลักล้นจากจอคอมพ์ ใช้เวลาร่วม 3 ชั่วโมงกว่าจะรับรู้ได้หมด แต่จนปัญญาจะกล่าวขอบคุณเป็นรายบุคคล อยากจะบอกว่า ทุกๆ ชื่อทุกๆ น้ำใจจะจารึกอยู่ในทรงจำตลอดไป A friend in need is a friend indeed ขอขอบพระคุณอย่างยิ่งครับ

                ขอยืนยันไว้ ณ ตรงนี้ ผมจะไม่มีวันทำให้ท่านผิดหวังในจุดยืนครับ”

               
 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ