Lifestyle

ฮูชี้เชื้อหวัดนกH7N9แรงกว่าH5N1

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'หมอประเสริฐ'เผย องค์การอนามัยโลก ระบุเชื้อไข้หวัดนกเอช7เอ็น 9 รุนแรงกว่าเอช5เอ็น1 แนะประสานดูแลนักท่องเที่ยวจีนเข้าไทย พบป่วยต้องรีบพบแพทย์

               26 เม.ย.56 ศ.เกียรติคุณ นพ.ประเสริฐ ทองเจริญ ที่ปรึกษากรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงสถานการณ์การระบาดของโรคไข้หวัดนกเอช 7 เอ็น 9 ในต่างประเทศ ว่า ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก หรือฮู(who)เมื่อวันที่ 25 เม.ย.ที่ผ่านมา ระบุผลการชันสูตรศพครอบครัวผู้ติดเชื้อชายชาวเซี่ยงไฮ้ อายุ 87 ปี ที่มีลูกชาย 2คน อายุ 38 ปี และ 20 ปี โดยพบเชื้อไข้หวัดนกทั้ง 3คน แต่ พ่อ และลูกชายคนเล็กเสียชีวิต จึงสันนิษฐานว่าเชื้อไข้หวัดนกเอช7เอ็น9 อาจมีการติดต่อจากคนสู่คนได้และจากการตรวสอบผู้ป่วยในจีนล่าสุดทั้ง110 คน แต่ยังไม่พบการติดเชื้อจากคนสู่คน ขณะนี้สัญญาณของโรคมีความเปลี่ยนไปจากเชื้อไข้หวัดนกเอช5เอ็น 1 ที่ มีสัตว์เป็นสัญญาณ โดยสัตว์ปีกจะมีการป่วยตายก่อนจึงจะมีการติดต่อมายังคน แต่เชื้อเอช7เอ็น9 พบสัตว์ปีกไม่ป่วยแสดงอาการขณะที่คนกลับป่วยติดเชื้อ จึงถือว่าเชื้อ มีความรุนแรงกว่า เอช5เอ็น 1

               ทั้งนี้ จากข้อมูลของฮู ยังพบว่า ในผู้ป่ายที่เป็นเด็กหญิงชาวปักกิ่ง ที่พ่อไปซื้อไก่จากตลาดฝั่งตรงข้ามพบป่วยติดเชื้อไข้หวัดนกเอช7เอ็น9 มีไข้สูง39องศาเซลเซียส แต่ได้มีการรับประทานยาจีนก่อนการรักษาด้วยยาโอเซลทามิเวียร์ พบไข้ลดลงเหลือไม่ถึง 37.5 องศาเซลเซียส จากนั้นรักษาโอเซลทามิเวียร์ต่อ ซึ่งยาให้ความไวในการรักษา เด็กรอดชีวิต และจากข้อมูลยังพบบุตรชายของเจ้าของร้านขายไก่ป่วยแต่ไม่แสดงอาการด้วย จากข้อมูลเหล่านี่ ฮูจึงสันนิษฐานว่า เชื้อไข้หวัดนกเอช7เอ็น 9 ยังตอบสนองต่อยาโอเซลทามิเวียร์ และคนยังสามารถเป็นพาหะของโรคได้ โดยไม่แสดงอาการ

               ศ.เกียรติคุณ นพ.ประเสริฐ กล่าวต่อว่า สธ.จะต้องเข้มความพร้อมของยา ห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาตร์ และประสานดูแลนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เข้ามาท่องเที่ยวหาเจ็บป่วยรีบพบแพทย์ทันที ยังไม่มีความจำเป็นต้องห้ามการเดินทางเข้าออกระหว่างประเทศ แต่ต้องเฝ้าระวัง พร้อมแสดงความห่วงกรณีคณะกรรมการยาแห่งชาติ เตรียมถอดยาโอเซลเซียสทามิเวียร์ออกจากยาบัญชียาหลักแห่งชาติ เกรงหากมีการเจ็บป่วยจะกระทบต่อการรักษา และผู้ป่วย

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ