พระเครื่อง

อึ้ง!พบเห็บในจมูกเจ้าคณะหนองบัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อึ้ง!พบขนสุนัขในปอดเห็บในจมูก ไข่เห็บใต้ผิวหนัง เจ้าคณะอำเภอหนองบัวอาพาธหนัก ถูกส่งเข้ารักษาต่อรพ.ศิริราชแล้ว


               9เม.ย.2556 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สืบเนื่องจากกรณีที่มีข่าวว่าพระนิภากรโสภณ หรือเจ้าคุณไกร อายุ 88 ปี เจ้าคณะอำเภอหนองบัว จ.นครสวรรค์ ศิษย์สายหลวงพ่อเดิม วัดหนองโพ อาพาธหนัก เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ โดยอยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด ซึ่งอยู่ในลักษณะต้องใช้เครื่องช่วยหายใจและยังไม่รู้สึกตัวนั้น

              ทั้งนี้มีรายงานว่าในการตรวจเอ็กซเรย์ พบว่าในปอดของผู้ป่วยมีขนสุนัขจำนวนมาก เนื่องจากเจ้าคุณไกรชอบเลี้ยงสุนัขและนำสุนัขเข้าไปนอนด้วย และในโพรงจมูกพบมีเห็บตัวขนาดใหญ่เข้าไปเกาะดูดเลือดอยู่ ส่วนใต้ผิวหนังพบมีไข่ของเห็บอยู่จำนวนมาก คาดว่าน่าจะเกิดจากการที่เห็บกัดและปล่อยไข่เข้าไปกับน้ำลายตอนที่กัดดูดเลือดโดยที่ไม่รู่สึกตัว

             ส่วนอาการของเจ้าคุณไกรโดยสรุป คณะแพทย์แจ้งว่าอาพาธด้วยโรคมะเร็งเม็ดเลือด ตอนนี้ต้องรักษาอาการและดูแลอย่างใกล้ชิด
 

ส่งเจ้าคุณไกรรักษาต่อรพ.ศิริราช

              ล่าสุดมีรายงานว่าทางโรงพยาบาลได้ส่งตัวเจ้าคุณไกรไปรับการรักษาต่อที่โรงพยาบาลศิริราชแล้ว

              ด้านการเลี้ยงดูและป้องกันภัยจากสุนัข แมว ที่เลี้ยงนั้น นายแพทย์บัวเรศ ศรีประทักษ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครสวรรค์ ได้ให้ข้อแนะนำเพื่อความปลอดภัยในการเลี้ยงสุนัขและแมวในบ้านว่า การเลี้ยงสัตว์ในบ้านทั้งสุนัขและแมวจะมีลักษณะแบบเดียวกันคือ การดูแลเรื่องอาหาร การดูแลเรื่องการฉีดวัคซีนเพื่อความปลอดภัยของสัตว์และคนเลี้ยง การดูแลเรื่องการแพร่พันธุ์ การฝึก การดูแลเรื่องความสะอาดของตัวสัตว์และสถานที่เลี้ยง ในกรณีที่พบและเป็นข่าวบ่อยๆคือการฉีดวัคซีนป้องกันโรคกลัวน้ำหรือโรคพิษสุนัขบ้า ที่มีข่าวบ่อยๆคือสุนัขหรือแมวที่มีเชื้อและกัดคนในบ้าน ทำให้คนได้รับเชื้อโรคที่เป็นอันตรายมาก ควรต้องฉีดวัคซีนป้องกันโรคกลัวน้ำและวัคซีนอื่นๆตามที่สัตวแพทย์กำหนดด้วย
 
              ส่วนกรณีการรักษาความสะอาดสัตว์เลี้ยงและสถานที่เลี้ยง ตรงนี้ต้องดูแลอาบน้ำ หรือฟอกขนทำความสะอาดตามชนิดและประเภทของสุนัข ซึ่งไม่ค่อยชอบน้ำ ส่วนแมวไม่ชอบน้ำแต่แมวก็ยังมีการเลียทำความสะอาดตัวเอง การทำความสะอาดด้วยการอาบน้ำก็ต้องใช้แชมพู ในแชมพูจะมีน้ำยาฆ่าเห็บ หมัดอยู่แล้ว และโดยปกติจะมียาที่ป้องกันเก็บ หมัดขาย ที่สามารถนำมาใช้ได้เลย ก็จะช่วยให้ปลอดภัยจากเห็บ หมัดได้อีกทางหนึ่ง เพราะเห็บ หมัดสามารถอาศัยอยู่ได้ทั้งในรูจมูก ในรูหู หรือตามช่องปูน ตะเข็บรอยต่อกระเบื้อง ซอกร่องไม้ และตามที่นอน ซึ่งจะมีความเย็น เห็บ หมัดสามารถอาศัยอยู่ได้นานนับเดือน ผู้ที่เลี้ยงสัตว์ในบ้านและเอาไปนอนด้วย ตรงนี้อันตรายมาก ทั้งเรื่องของเห็บ หมัดและขนสัตว์ ส่วนใหญ่ขนแมวจะสั้น หากเข้าจมูกอาจติดในรูจมูกและไหลออกมากับน้ำมูก ขนสุนัขจะยาวกว่าจะหลุดเข้าปอดได้ยากกว่า แต่สุนัขพันธุ์ที่ขนสั้นก็มี ควรทำความสะอาดพื้นบ้านบ่อยๆเพื่อฆ่าเห็บ หมัด และเป็นการเก็บกวาดขนสัตว์ให้ลดน้อยลง เพราะหากมีการเปิดแอร์ พัดลม ขนจะฟุ้งไปทั่ว สามารถหายใจเข้าไปได้ง่าย ต้องระวัง เมื่อขนสัตว์เข้าสู่ร่างกาย อาจทำให้หลอดลมอักเสบ เป็นฝีในปอด ซึ่งเป็นอันตรายกับผู้เลี้ยงเป็นอย่างยิ่ง
 
              ในกรณีของเจ้าคุณไรอาจนำสุนัขเข้าไปนอนด้วย และอาจมีการเปิดแอร์ ทำให้ขนฟุ้งไปทั่วห้องเวลานอน อาจหายใจเข้าไปได้ และเห็บหมัดก็จะอาศัยอยู่ได้นานในที่ที่มีอากาศเย็น รวมทั้งสามารถแพร่พันธ์ได้อย่างรวดเร็วตามความสมบูรณ์ของอาหารคือเลือดคน หรือเลือดสุนัขที่เห็บหมัดได้กัดเจาะดูดกิน
 
              ประวัติพระนิภากรโสภณ วัดหนองกลับ อำเภอหนองบัว จังหวัดนครสวรรค์ อายุ 88 ปี 50 พรรษา ชาติภูมิ พระนิภากรโสภณ นามเดิม ไกร ฉายา ฐานิสฺสโร นามสกุล ศรสุรินทร์ เกิดเมื่อวันพุธ ที่ 5 เดือน มกราคม พ.ศ. 2468 ตรงกับปีมะแม ณ บ้านเลขที่ 150 หมู่ที่ 12 ตำบลหนองกลับ อำเภอหนองบัว จังหวัดนครสวรรค์
 
              อุปสมบท เมื่อวันที่ 24 เดือน มิถุนายน พ.ศ. 2506 ณ วัดหนองกลับ ตำบลหนองกลับ อำเภอหนองบัว จังหวัดนครสวรรค์ โดยมี พระครูนิกรปทุมรักษ์ วัดหนองกลับ เป็นพระอุปัชฌาย์
 
              สมณศักดิ์ พ.ศ. 2520 เป็นฐานานุกรมในพระธรรมเจดีย์ ที่ พระครูสังฆพิชิต พ.ศ. 2520 เป็นพระครูสัญญาบัตรชั้นโท ที่ พระครูวาปีปทุมรักษ์ พ.ศ. 2526 เป็นพระครูสัญญาบัตรเจ้าคณะอำเภอ ชั้นเอก พ.ศ. 2539 เป็นพระครูสัญญาบัตรเจ้าคณะอำเภอ ชั้นพิเศษ พ.ศ. 2545 เป็นพระราชาคณะชั้นสามัญ ที่ พระนิภากรโสภณ
 
              การดำรงตำแหน่ง พ.ศ. 2517 เป็นเจ้าอาวาสวัดหนองกลับ รูปที่ 2 พ.ศ. 2520 เป็นเจ้าคณะอำเภอหนองบัว รูปที่ 2 พ.ศ. 2522 เป็นพระอุปัชฌาย์

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ