ข่าว

แฉ'รีโมทรถ'โจรบล็อกล็อกไม่อยู่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โจรไฮเทคยิงสัญญาณบล็อกรีโมทรถยนต์ เจ้าของไม่รู้ตัวกลับมาอีกทีของมีค่าหายเกลี้ยง อาจารย์วิศวะเตือนลูกศิษย์โดนหลายราย

              นวัตกรรมรีโมทคอนโทรลในรถยนต์รุ่นใหม่ๆ อาจไม่ได้มีคุณสมบัติในการช่วยอำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้รถเพียงอย่างเดียวอีกต่อไป แต่อาจกลายเป็นดาบสองคมให้พวกมิจฉาชีพใช้เป็นเครื่องมือในการโจรกรรมรถยนต์และทรัพย์สินภายในรถไปได้อย่างง่ายดาย เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นกับผู้ใช้รถมาแล้วหลายราย โดยที่ผู้ใช้รถไม่ทันรู้ตัว

              นายดุสิต สุขสวัสดิ์ อาจารย์ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง กล่าวว่า ได้ค้นพบว่า รีโมทรถยนต์บางยี่ห้อสามารถถูกบล็อกสัญญาณเปิดปิดล็อกประตูรถได้ ซึ่งเป็นช่องทางให้พวกมิจฉาชีพใช้เป็นเครื่องมือโจรกรรมรถและทรัพย์สินภายในรถ โดยระบบบล็อกดังกล่าวจะทำให้รีโมทรถยนต์ไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ ซึ่งจะมีทั้ง 2 กรณีคือ การกดล็อกประตู และการเปิดล็อกประตู

              นายดุสิต กล่าวว่า กรณีการล็อกประตู เมื่อเจ้าของรถลงจากรถแล้วกดรีโมทเพื่อล็อกรถ แต่ถ้าถูกคนร้ายใช้เครื่องส่งสัญญาณที่ทำงานเหมือนรีโมทอีกตัวหนึ่งส่งสัญญาณรบกวนก็จะทำให้รีโมทของรถยนต์คันนั้นไม่ทำงาน ก็ไม่สามารถล็อกรถได้ หากเจ้าของรถไม่สังเกตให้ดีก็จะไม่รู้ว่ารถล็อกไม่ได้ คนร้ายก็จะสามารถเปิดประตูเข้าไปโจรกรรมทรัพย์สินภายในรถได้อย่างง่ายดาย อีกกรณีคือ ขณะรถจอดล็อกประตูอยู่ ถ้าเจ้าของรถกดรีโมทเพื่อปลดล็อกประตู แต่ถูกคนร้ายส่งสัญญาณรบกวน ประตูรถก็ไม่สามารถเปิดได้เช่นเดียวกัน วิธีการนี้เรียกว่า การบล็อกสัญญาณทำให้รีโมททำงานไม่ได้

              "เรื่องนี้เริ่มต้นจากรถของลูกศิษย์หลายคนถูกโจรกรรม ผมจึงพยายามหาคำตอบว่าเกิดอะไรขึ้น จนกระทั่งพบว่า น่าจะมาจากระบบรีโมทคอนโทรลของรถ ซึ่งรถที่ถูกคนร้ายก่อเหตุส่วนใหญ่เป็นรถที่ใช้รีโมทระบบคลื่นวิทยุสัญญาณเดียวกันทั้งหมด" นายดุสิต กล่าว

              นายดุสิต กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ยังไม่มีวิธีป้องกันการถูกบล็อกรีโมทได้ มีเพียงวิธีเดียวคือ การใช้กุญแจรถในการปลดล็อกรถแทนการใช้รีโมท และหวังว่าการออกมาพูดในครั้งนี้จะทำให้มีคนหาวิธีแก้ไขเรื่องดังกล่าวไม่ช้าก็เร็ว เพื่อป้องกันไม่ให้เหตุการณ์ลักษณะนี้ลุกลามได้

              ด้าน นายมนัส ดาวมณี ผู้อำนวยการฝ่ายบริการด้านเทคนิค บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า ระบบรีโมทคอนโทรลในรถยนต์ไม่ได้ผิดปกติ ในกรณีที่สัญญาณรีโมทไม่ทำงานเกิดจากการถูกรบกวนจากอุปกรณ์อื่นที่มีการปล่อยสัญญาณคลื่นวิทยุ คลื่นแม่เหล็ก หรือจากรีโมทด้วยกันเอง หรือแม้แต่หม้อแปลงไฟก็ถือเป็นหนึ่งในหลายปัจจัยที่ทำให้รีโมทไม่สั่งการ ดังนั้นหลังกดรีโมทเพื่อล็อกรถ ผู้ขับขี่ต้องตรวจสอบการล็อกด้วยสายตาหรือจากการดูสัญญาณไฟกะพริบของระบบให้แน่ใจอีกครั้ง โดยปกติสัญญาณไฟของรถจะกะพริบและมีเสียงดัง 1 ครั้ง หมายถึงการล็อก และกะพริบ 2 ครั้งคือการปลดล็อก โดยลูกค้าสามารถตั้งให้มีเสียงหรือไม่มีเสียงได้ด้วยตัวเอง แต่ไม่สามารถตั้งสัญญาณไฟการล็อกหรือไม่ล็อกได้

              นายมนัส กล่าวว่า นอกจากนี้การทำงานของระบบรีโมท หากตัวรับสัญญาณทำงานได้ไม่สมบูรณ์ก็อาจไม่เกิดการล็อก เช่น กรณีที่แบตเตอรี่มีแรงไฟต่ำ หรือในกรณีของลูกค้าที่เกิดขึ้นนั้นยังไม่ได้พิสูจน์ว่าอยู่ในสภาพแวดล้อมอย่างไร วันที่ 25 มีนาคมนี้ ฝ่ายเทคนิคของโตโยต้าจะเข้าไปอธิบายเรื่องนี้แก่ลูกค้าที่เกิดปัญหา

              "เรามีการบ่งชี้ข้อจำกัดการใช้ระบบรีโมทไว้ในคู่มือของรถในหน้า 28 ซึ่งได้แจ้งข้อจำกัดของการใช้อุปกรณ์ไว้แล้ว เพราะว่าโตโยต้าคำนึงถึงคุณลักษณะของอุปกรณ์ที่ต้องให้ลูกค้าทราบถึงข้อจำกัดและเทคนิคต่างๆ เมื่อใช้งาน" ผู้อำนวยการฝ่ายบริการด้านเทคนิค บริษัท โตโยต้า กล่าว

              นายมนัส กล่าวต่อว่า ระบบรีโมทของโตโยต้าได้กำหนดรัศมีการใช้ระยะไม่เกิน 5 เมตร ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย เนื่องจากปัจจุบันเป็นที่ทราบกันดีกว่า มิจฉาชีพมีการใช้อุปกรณ์ไฮเทคในการสแกนและตรวจจับคลื่นเพื่อนำไปโจรกรรมรถยนต์ ซึ่งการที่รีโมทมีรัศมีทำการกว้างไกลยิ่งมากยิ่งเสียงต่ออันตรายที่จะเข้ามา

              "ปัจจุบันระบบรีโมทรถยนต์แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มคลื่นเดียว หรือซิงเกิลซิกแนล โดยรีโมทชนิดดังกล่าวสังเกตได้ว่า จะมีกุญแจยื่นออกมา และใช้กับรถทั่วไป กลุ่มที่ 2 คือ ดับเบิลซิกแนล ซึ่งมีลักษณะกุญแจเป็นกล่องเล็กๆ และใช้กับรถยนต์ที่เป็นระบบสมาทเอ็นทรี หรือการเข้าสู่รถโดยไม่ต้องใช้กุญแจไข ซึ่งกลุ่มนี้มีระบบป้องกันตัวเอง หากเกิดการแจมสัญญาณมากๆ รถจะล็อกไม่ยอมให้สตาร์ท ส่วนใหญ่หากไปจอดในพื้นที่ที่มีการกวนสัญญาณสูง เช่น จอดในห้างสรรพสินค้ากลางเมือง อาจจะสตาร์ทไม่ติดได้" นายมนัส กล่าว

              แหล่งข่าวจากฝ่ายอบรม บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ระบบสัญญาณของคลื่นรีโมทมี 2 แบบ คือ อะนาล็อก และดิจิตอล โดยคลื่นอะนาล็อก จะมีลักษณะการทำงานคลุมตัวรถในรัศมี 4-5 เมตร และหากมีการรบกวนสัญญาณ รีโมทของรถคันนั้นจะไม่สามารถล็อกประตูได้ ในขณะที่ระบบดิจิตอลใช้คลื่นวิทยุที่มีรัศมีทำการ 30 เมตร และมีความซับซ้อนกว่าระบบอะนาล็อก การกวนสัญญาณจะทำได้ยากกว่า

              "คำแนะนำสำหรับผู้ใช้รถคือ ผู้ใช้รถเมื่อทำการล็อกด้วยรีโมท ต้องตรวจดูให้แน่ใจด้วยว่า รถถูกล็อกแล้วก่อนที่จะเดินจากรถไป และควรฝึกให้เป็นนิสัยประจำที่ต้องระมัดระวังในการตรวจสอบการล็อกรถ" แหล่งข่าวกล่าว

..................

(หมายเหตุ : ที่มาของภาพ www.mazdaclub.net)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ