Lifestyle

แลไทยในโลกกว้างสะท้อนนิทรรศน์ฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศิลปวัฒนธรรม : แลไทยในโลกกว้าง สะท้อนนิทรรศน์ฯชัดเจน

                    ปิดฉากไปด้วยรอยยิ้มอีกหนึ่งเวทีที่เปิดโอกาสให้เยาวชนรวมถึงประชาชนทั่วไปได้ช่วยสะท้อน ถ่ายทอดแนวคิด และความรู้สึกเกี่ยวกับประวัติศาสตร์และศิลปวัฒนธรรมอันล้ำค่า ผ่านมุมมองในห้องจัดแสดงทั้ง 9 ห้องของ "นิทรรศน์รัตนโกสินทร์" ภายใต้การดูแลของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ สำหรับโครงการ "ประกวดภาพถ่ายและคลิปวิดีโอ" ครั้งที่ 2 ประจำปี 2555 ซึ่งจัดขึ้นเมื่อปลายปีที่ผ่าน จนได้รายชื่อผู้ชนะ และมอบรางวัลกันไปเรียบร้อยแล้วเมื่อวันก่อน ที่ห้อง สกายวิว ชั้น 4 อาคารนิทรรศน์รัตนโกสินทร์

                    สมบรูณ์ ชัยเดชสุริยะ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ กล่าวว่า ครั้งนี้แบ่งการประกวดออกเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ ผลงานภาพนิ่ง และ คลิปวิดีโอ โดยภาพนิ่งได้กำหนดหัวข้อว่า "ห้องจัดแสดงสุดประทับใจ ในนิทรรศน์รัตนโกสินทร์" มีผลงานส่งเข้าร่วมประกวดทั้งหมด 1,347 ภาพ ส่วนหัวข้อการประกวดคลิปวิดีโอ คือ "นิทรรศน์รัตนโกสินทร์ ร่วมสมัยในแบบคุณ" มีผลงานส่งเข้าชิงชัย 44 คลิป เน้นสะท้อนมุมมองในห้องจัดแสดงทั้ง 9 ห้อง ไม่ว่าจะเป็นห้องรัตนโกสินทร์เรืองโรจน์ เกียรติยศแผ่นดินสยาม เรืองนามมหรสพศิลป์ ลือระบิลพระราชพิธี สง่าศรีสถาปัตยกรรม ดื่มด่ำย่านชุมชน เยี่ยมยลถิ่นกรุง เรืองรุ่งวิถีไทย และดวงใจปวงประชาฯ

                    ด้าน อุปถัมภ์ นิสิตสุขเจริญ ผู้อำนวยการอาคารนิทรรศน์รัตนโกสินทร์ เผยรายชื่อผู้ได้รับรางวัล โดยรางวัลชนะเลิศประเภทภาพถ่าย คือ ปานเพชร ร่มไทร เจ้าของผลงาน "แลไทยในโลกกว้างนิทรรศน์รัตนโกสินทร์" รองชนะเลิศอันดับ 1 ผลงาน "ฟังยายเล่า" ของ ชฎาธาร ฉายปุริยานนท์ รองชนะเลิศอันดับ 2 ผลงาน "รถไฟประวัติศาสตร์" ของ เอกรินทร์ เอกอัจฉริยะวงศ์ ส่วนรางวัลชมเชยมี 2 รางวัล ได้แก่ "จ้องตาวรรณกรรม" ของ อรุณศักดิ์ ธีรานุตร และ "กินอยู่อย่างไทย" ของพลฤทธิ์ ฐิติวริทธินันท์

                    ส่วนคลิปวิดีโอ รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ผลงาน "นิทรรศน์รัตนโกสินทร์แห่งความทรงจำ" ของ ธนศักดิ์ ขำอ่อน รองชนะเลิศอันดับ 1  ผลงาน "นิทรรศน์รัตนโกสินทร์ครบเครื่องเรื่องสยาม" ของ บรรณวิฑิต วิลาวรรณ รองชนะเลิศอันดับ 2 ผลงาน "เรื่องของนิทรรศน์รัตนโกสินทร์" ของ กมลนัทธ์ แซ่อึ้ง สำหรับชมเชย 2 รางวัล "นิทรรศน์รัตนโกสินทร์ดินแดนแห่งสยาม" ของ พัชราภรณ์ ชมใจ และ "นิทรรศน์รัตนโกสินทร์ร่วมสมัย" ของ ปณิธิ แพ่พวง"

                    ทั้งนี้ ปานเพชร กล่าวถึงแรงบันดาลใจว่า ต้องการถ่ายทอดบรรยากาศความประทับใจในมุมมอง 360 องศาของห้องเรืองนามมหรสพศิลป์ ประกอบด้วยภาพเด็กๆ กำลังให้ความสนใจเกี่ยวกับการละเล่น วิถีชีวิต ประเพณี และการแสดงของไทยในอดีตบนจอผนังอย่างตื่นตาตื่นใจ ขณะที่ ชฎาธาร ขยายความถึงต้นเหตุของฟังยายเล่าว่า ตัวเองอยู่กับยายมาตั้งแต่เด็กๆ พอเข้าไปในห้องนี้แล้วรู้สึกเหมือนกำลังนั่งฟังยายเล่าเรื่องอยู่บ้านจริงๆ ส่วน เอกรินทร์ เล่าเกี่ยวกับผลงานของตัวเองว่า เกิดจากความชื่นชอบที่นิทรรศน์รัตนโกสินทร์ เลือกจัดแสดงภาพประวัติศาสตร์ภายในตู้รถไฟ ซึ่งผูกเรื่องระหว่างรถไฟฟ้าที่คนรุ่นใหม่คุ้นเคยถึงจะโลดแล่นไปข้างหน้าทว่าก็ไม่ลืมอดีตอันเป็นรากเหง้าของคนไทย

                    ขณะที่ ธนศักดิ์ ได้เล่าถึงแรงบันดาลใจอันเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างสรรค์งานครั้งนี้ว่า เพราะชาวต่างชาติไม่ค่อยรู้จักวัฒนธรรมไทยขณะเดียวกันคนไทยเองบางคนค่อนข้างจะลืมเลือนเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศไทยไปแล้ว จึงนำเสนอเรื่องราวโดยแบ่งออกเป็น 3 ยุค ซึ่งแต่ละยุคจะมีความโดดเด่นเฉพาะตัว อย่างยุคเริ่มต้นกรุงรัตนโกสินทร์เลือกสื่อผ่านเครื่องแต่งกายด้วยโจงกระเบน พอมายุคกลางมีความสนใจเรื่องเทคโนโลยีเช่นการถ่ายภาพ และสุดท้ายยุคปัจจุบันเป็นวัฒนธรรมที่สวยงาม ส่วนวิธีการนำเสนอเน้นเดินเรื่องด้วยภาพผสมผสานกับดนตรีบรรเลง

                    และสุดท้าย บรรณวิฑิต ถือว่าเป็นผู้รับรางวัลอายุน้อยที่สุดของเวทีด้วยว่ากำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนลาซาลกรุงเทพเผยความรู้สึกว่า ชอบทุกห้องในนิทรรศน์รัตนโกสินทร์ แต่ประทับใจสุด คือ ห้องดวงใจปวงประชาแสดงถึงความรักและผูกพันของรัชกาลที่ 8 และรัชกาลที่ 9 ดูแล้วขนลุก ส่วนแรงจูงใจที่ทำคลิปวิดีโอดังกล่าวเพราะอยากให้ทุกคนภาคภูมิใจในแผ่นดินนี้

                    สำหรับผู้สนใจชื่นชมผลงานศิลปะเหล่านี้ สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ได้จัดเป็นนิทรรศการไว้ ณ ห้องจัดแสดงผลงาน แกลเลอรี อาคารนิทรรศน์รัตนโกสินทร์ ตั้งแต่วันนี้ถึง 17 กุมภาพันธ์นี้ หรือติดตามผลงานผ่าน www.nitasrattanakosin.com

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ