ข่าว

ชูกองบุญสวัสดิการชุมชนเพิ่มคุณภาพชีวิตคนพื้นที่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชูกองบุญสวัสดิการชุมชนเพิ่มคุณภาพชีวิตคนพื้นที่ : คอลัมน์ คนดังท้องถิ่น โดย... นายคลองหลอด

          องค์การบริหารส่วนตำบลกมลาไสย เป็นเขตการปกครองของ อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของ อ.กมลาไสย โดยมีพื้นที่ประมาณ 25 ตารางกิโลเมตร หรือประมาณ 15,625 ไร่ มีหมู่บ้าน 10 หมู่บ้าน และมีจำนวนประชากรประมาณ 5,800 คนเศษ โดยภูมิประเทศเป็นที่ราบลุ่มที่มีความอุดมสมบูรณ์ ซึ่งเหมาะสำหรับทำการเกษตร ซึ่งพื้นที่ทำการเกษตรเกือบทั้งหมดอยู่ในเขตชลประทานเขื่อนลำปาว
 
          "สุคณาพันธ นาใจดี" นายกอบต.กมลาไสย เล่าว่า ก่อนได้รับการเลือกตั้งให้เป็นนายก อบต.กมลไสย ในปี 2552 เคยเป็นเลขานุการนายก อบต.คนก่อน จึงทำให้รู้ปัญหาในพื้นที่อย่างดี หลังเข้ารับตำแหน่งก็เร่งช่วยเหลือคุณภาพชีวิตคนพื้นที่ โดยจัดตั้งกองบุญสวัสดิการชุมชนกมลาไสย ซึ่งปีแรกได้เงินสนับสนุนจากสถาบันพัฒนาองศ์กรชุมชน 150,000 บาท และปีที่สอง 300,000 บาท นอกจากนี้ยังได้จากสมาชิกกองบุญร่วมออมตามโครงการสัจจะวันละบาท กองบุญมีสมาชิก 428 คน ก็ทำให้มีเงินเพิ่มวันละ 428 บาทด้วย จนปัจจุบันกองบุญมีเงินทุนประมาณ 1,100,000 บาทเศษๆ   
 
          ส่วนรายจ่ายเพื่อเป็นสวัสดิการคนพื้นที่ที่เป็นสมาชิกกองบุญนั้น คลอดบุตรก็จ่ายเงินรับขวัญเด็กครั้งละ 500 บาท จ่ายให้แม่ครั้งละ 300 บาท เจ็บป่วยเข้าโรงพยาบาลก็จ่ายครั้งละ 300 บาท หรือกรณีสมาชิกเสียชีวิต ทางกองบุญก็จ่ายให้ตั้งแต่ 2,500 บาท ถึง 80,000 บาท มากน้อยขึ้นอยู่กับระยะเวลาการออมของสมาชิกแต่ละคน เงินจำนวนนี้อาจไม่มากแต่สำหรับชาวบ้านที่ยากจนแล้วถือว่ามีคุณค่าอย่างยิ่ง ที่สำคัญกองบุญยังช่วยให้คนกมลาไสยสามัคคี มีน้ำใจช่วยเหลือซึ่งกันและกันด้วย
 
          นายก อบต.กมลาไสย บอกอีกว่า ชาวบ้านในพื้นที่ประกอบอาชีพทำนา ทำบ่อเลี้ยงปลาและบ่อเลี้ยงกบเป็นอาชีพหลัก ดังนั้นน้ำจึงเป็นปัจจัยที่สำคัญยิ่ง โดยเฉพาะชาวบ้านที่ทำนาปีละ 2 ครั้ง คือ นาปีและนาปรัง จึงต้องใช้น้ำตลอดทั้งปีแต่พื้นที่กมลาไสยอยู่ในเขตชลประทานเขื่อนลำปาวและมีแหล่งน้ำสำคัญ 2 แห่ง คือ หนองเสือและหนองเบน หากปีไหนไม่มีปัญหาภัยแล้งก็จะไม่มีปัญหาเรื่องน้ำเพื่อการเกษตร
 
          แต่ปีนี้กาฬสินธุ์ประสบภัยแล้ง อ.กมลาไสย ก็ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกับพื้นที่อื่นๆ อบต.กมลาไสย จึงช่วยเหลือชาวบ้านโดยจัดหาเครื่องจักร ช่วยเจาะน้ำบาดาล เพื่อให้ชาวบ้านสูบน้ำขึ้นมาทำการเกษตรได้ นอกจากนี้ อบต.กมลาไสย ยังส่งเจ้าหน้าที่แนะนำเกษตรกรให้ปลูกพื้ชอายุสั้นใช้น้ำไม่มากนัก เช่น ปลูกมะเขือ ข้าวโพด แตงกวา พริกและอื่นๆ เพื่อให้ชาวบ้านได้เก็บผลเร็วและส่งขายตลาดได้ทันท่วงที
.......................................
(หมายเหตุ ชูกองบุญสวัสดิการชุมชนเพิ่มคุณภาพชีวิตคนพื้นที่ : คอลัมน์ คนดังท้องถิ่น โดย... นายคลองหลอด)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ