ข่าว

'ปกรณ์'อนุรักษ์วิถีชีวิต'แม่ฮ่องสอน'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คนดังท้องถิ่น : ส่งเสริมวัฒนธรรมท้องถิ่น อนุรักษ์วิถีชีวิตคนในพื้นที่ : โดย...ประภาภรณ์ เครืองิ้ว

                         เทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอนเป็นหน้าด่านการท่องเที่ยวของจังหวัด จึงต้องอนุรักษ์ความเป็นพื้นที่แห่งวัฒนธรรมเอาไว้ เทศบาลได้ส่งเสริมให้คนพื้นที่อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและรักษาศิลปวัฒนธรรมและวิถีชีวิตของตนไว้ จนเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอนได้รับรางวัลเทศบาลน่าอยู่ยอดเยี่ยมระดับประเทศ ปี 2554 จากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และล่าสุดเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน ยังได้รับรางวัลองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เป็นต้นแบบการจัดการสิ่งแวดล้อม ปี 2555 จากกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมด้วย

                         "ปกรณ์ จีนาคำ" นายกเทศมนตรีเมืองแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า รางวัลดังกล่าวสร้างความภูมิใจให้คนท้องถิ่นอย่างมาก หลังจากพยายามผลักดันเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน เป็นเมืองที่รักษาวัฒนธรรมประเพณีและวิถีชีวิตคนท้องถิ่นไว้ ควบคู่การพัฒนายุทธศาสตร์ด้านต่างๆ ซึ่งกว่าจะประสบผลสำเร็จต้องใช้เวลาสร้างความรู้ความเข้าใจให้คนพื้นที่อย่างมาก โดยอาศัยผู้นำชุมชนประสานการดำเนินการผ่านกิจกรรมต่างๆ ในการประสานความร่วมมือและให้ประชาชนซึมซับความเป็นท้องถิ่นของตนเองเอาไว้

                         ทั้งนี้ เทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน ยังมีประเพณีที่ร่วมอนุรักษ์มาต่อเนื่องถึงปัจจุบัน อาทิ ประเพณีปอยส่างลอง หรือประเพณีบรรพชาสามเณร ตามประเพณีชาวไทยใหญ่ซึ่งเป็นประเพณีที่ได้กุศลแรงกว่าการอุปสมบทพระภิกษุ จึงจัดยิ่งใหญ่ช่วงเดือนมีนาคม เมษายนและพฤษภาคม เด็กที่บรรพชาเรียกว่า "ส่างลอง" จะโกนผม แต่ไม่โกนคิ้ว แต่งกายประดับประดาด้วยเครื่องประดับมีค่า ถือเป็นประเพณีที่มีแห่งเดียวของไทย, ประเพณีการถวายข้าวยาคู ภาษาไทยใหญ่เรียกว่า "การทานข้าวหย่ากู้" ที่ท้องถิ่นสืบทอดมาถึงปัจจุบัน

                         นายกทม.แม่ฮ่องสอน เล่าว่า เทศบาลยังมีโครงการสร้างคลินิกชุมชนรองรับปัญหาสุขภาพประชาชน เนื่องจากปัญหาสุขภาพประชาชนเป็นปัญหาสำคัญที่เทศบาลต้องดูแล หากสภาพร่างกายไม่พร้อมก็ส่งผลต่อการดำเนินชีวิตของประชาชนได้ นอกจากนี้ยังจัดอบรมชาวบ้านเพื่อเตรียมพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน โดยจัดอบรมเรื่องอาเซียนให้ประชาชนมีความตื่นตัวและปรับตนให้เข้ากับสังคมที่เปลี่ยนแปลงได้และจัดให้โรงเรียนในสังกัดสอนสองภาษาเพื่อให้เยาวชนมีความรู้เพิ่มขึ้น

                         อย่างไรก็ตาม การสร้างความเข้าใจให้แก่ประชาชนในพื้นที่ในการร่วมกันอนุรักษ์ รักษาศิลปวัฒนธรรมและประเพณีของท้องถิ่นได้นั้นทางเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอนได้ใช้พื้นฐานด้านจิตใจของประชาชนเป็นหลักในการพัฒนาท้องถิ่น เพื่อให้คนในท้องถิ่นได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนมากที่สุด

 

 

--------------------

(คนดังท้องถิ่น : ส่งเสริมวัฒนธรรมท้องถิ่น อนุรักษ์วิถีชีวิตคนในพื้นที่ : โดย...ประภาภรณ์ เครืองิ้ว)

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ