Lifestyle

ลุย'ไทเป'ลองของดีกับ'นิว ฟอเรสเตอร์'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลุย'ไทเป'ลองของดีกับ'นิว ฟอเรสเตอร์' : คอลัมน์ เปิดโลกยนตรกรรม : โดย...ยุทธพงษ์ ภาษี

               ฟอเรสเตอร์ เป็นรถรถอเนกประสงค์ (SUV) เจเนอเรชั่นที่ 4  ของซูบารุ ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงแบบ ออล นิว โดยผลงานการพัฒนาของ ทากูจิ เดอิ หัวหน้าวิศวกรโครงการ ฟอเรสเตอร์ แห่งบริษัท ฟูจิ เฮฟวี่ อินดัสตรี้ ล่าสุด ซูบารุ พร้อมด้วยกลุ่มตัน จงกรุ๊ป ในฐานะตัวแทนจำหน่ายแต่เพียงผู้เดียวของรถยนต์ซูบารุในภูมิภาคเอเชีย รวมถึงในประเทศไทย ได้เชิญสื่อมวลชนทั่วภูมิภาคไปร่วมกิจกรรมเปิดตัวอย่างเป็นทางการฟอเรสเตอร์ใหม่ ที่ชานกรุงไทเป ของไต้หวัน

                ซูบารุ ฟอเรสเตอร์ (Forester) ได้รับการออกแบบใหม่หมด ทั้งด้านนอก ด้านใน โดยกระจังหน้ามีลักษณะดุดัน เป็นทรงสปอร์ต สัญลักษณ์ใหม่ของซูบารุ ในขณะที่มิติของรถใหญ่กว่าเดิมพร้อมด้วยการออกแบบห้องโดยสารใหม่หมด โดยเน้นความโอ่โถงนั่งสบายในทุกที่นั่ง มีการยกระดับเบาะคนขับ และผู้โดยสารด้านหน้าให้สูงกว่าเดิม ส่วนห้องโดยสารด้านหลัง ขยายพื้นที่ให้กว้างและนั่งสบาย รวมถึงห้องสัมภาระด้านท้ายมีการเพิ่มความจุขึ้น ซูบารุได้พัฒนาระบบควบคุมการเปิดประตูท้ายด้วยระบบ “Power-lift tailgate” ผ่านการกดปุ่ม push-button เพียงครั้งเดียวประตูหลังจะกำหนดความสูงของประตูที่เปิดตามโปรแกรม ถือเป็นครั้งแรกของซูบารุ นอกจากนี้การพับเบาะหลังสามารถกดปุ่มไฟฟ้าที่ติดตั้งอยู่ด้านหลังเพียงครั้งเดียวพับแบนราบได้เลย

                การเดินทางไป ไทเป ครั้งนี้ ต้องโต้ลมหนาวกันพอสมควร ในขณะที่ เกาะไต้หวัน ช่วงที่ไปมีฝนตลอดเวลาทำให้เสียรองเท้าไปคนล่ะคู่สองคู่ ไหนจะกล้องเปียก เสื้อผ้าเปียกฝนที่ตกทำให้บรรยากาศการทดลองขับค่อนข้างลำบากพอสมควร

                ซูบารุ เป็นแบรนด์พรีเมียมของญี่ปุ่น เป็นรถที่มีคุณภาพสูงในทุกด้าน ไม่ว่าสมรรถนะหรือเทคโนโลยี ซูบารุยังคงเป็นค่ายรถค่ายเดียวของญี่ปุ่นที่ทำเครื่องสูบนอน (ยกเว้นโตโยต้า86 ที่ใช้แพลตฟอร์มบีอาร์ซี) และผลิตแต่รถขับเคลื่อนสี่ล้อเท่านั้น

                  สำหรับ ฟอเรสเตอร์ ใหม่ก็เช่นกัน ซูบารุ ใส่เทคโนโลยีเด่นของตัวเองไว้ครบ และยกระดับความทันสมัยให้เครื่องยนต์สูบนอน (Boxer) และระบบการป้อนน้ำมันเชื้อเพลิงใหม่ Horizontally-Opposed Direct Injection Turbo (DIT) หรือเครื่องเบนซินฉีดตรง ระบบเกียร์ Lineartronic ที่ตอบสนองแบบทันใจ หัวใจของรถ เทคโนโลยีระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ (AWD) แบบสมมาตรที่เป็นเอกลักษณ์ของซูบารุเอง เทคโนโลยีนี้สร้างเสถียรภาพ การทรงตัวของรถที่ดี รถตอบสนองอย่างรวดเร็ว ในสภาพถนนที่ท้าทาย ยิ่งไปกว่านี้ ยังมีระบบการควบคุมการขับเคลื่อนสี่ล้อแบบใหม่ ที่เรียกว่า ระบบ X-Mode ที่เป็นระบบช่วยควบคุมการขับในสมรรถนะของการขับเคลื่อนสี่ล้อ (AWD) ที่พัฒนาขึ้นใหม่ สามารถควบคุมการขับบนถนนที่ต่างกัน เช่น ถนนลื่น เนินเขาสูงชัน โดยเพียงกดสวิชต์เท่านั้น ระบบจะทำงานแบบอัตโนมัติ รถยนต์ซูบารุ ฟอเรสเตอร์ โฉมใหม่มาพร้อมกับ SI-DRIVE หรือโหมดการขับขี่ 3 ประเภท คือ  "Intelligent" "Sport" และ "S # (Sport Sharp) แต่ละโหมดจะเพิ่มความสนุกสนานในการขับขี่ พร้อมทั้งช่วยประหยัดน้ำมัน นี่คือเทคโนโลยีล้วนๆ สำหรับรถใหม่ที่แตกต่าง

                สิ่งที่หัวหน้าวิศวกรโครงการอยากให้เราสัมผัสในการพัฒนารถของเขาครั้งนี้คือ ประสิทธิภาพการขับขี่ที่คุยว่าเหนือชั้น และคุณภาพการขับเคลื่อนที่นุ่มนวล แน่นอนว่าเครื่องยนต์ Boxer 2.0 เจเนอเรชั่นใหม่ ซึ่งเป็นเครื่องยนต์เทอร์โบ ระบบหัวฉีดตรง “Direct Inject” แบบใหม่

                เบื้องต้นฟอเรสเตอร์ นำเสนอรถ 2 รุ่น คือ  2.0XT ตัวท็อป และ ฟอเรสเตอร์ 2.0i พรีเมียม สนามทดสอบที่ไทเปนั้นซูบารุออกแบบทางวิ่งไว้สั้นๆ คือ ตรงราว 100 เมตร เหยียบสุดแล้วเบรก กลับรถแล้วก็เข้าโค้งตัวเอส (S) กลับมาจอด เรียกว่าพอได้หอมปากหอมคอ

                อย่างไรก็ตามพอจะเห็นว่า ฟอเรสเตอร์ใหม่เปลี่ยนไปมากทีเดียวในเรื่องความสะดวกสบาย ความนุ่มนวล ตำแหน่งการนั่งขับ อุปกรณ์ต่างๆ สะท้อนความเป็นรถสปอร์ตอยู่ 

                ตัวท็อปไลน์ หรือรหัส XT มีอัตราเร่งที่ดี กดแล้วหลังติดเบาะได้เลย แม้รถจะสูง ช่วงแรกหนักแน่น อีกคันที่ขับเป็นรุ่นพรีเมียม คันนี้แตกต่างชัดเจนตรงที่อัตราเร่งตอบสนองช้ากว่า ทำให้รู้สึกว่าตัวรถหนัก พวงมาลัยหนักมือกว่า หลังจากลองทางเรียบแล้วก็พอรู้ว่า ซูบารุ ฟอเรสเตอร์ มีม้ามากมายไม่รู้เมืองไทยจะมาเต็มแบบ 280ม้าหรือไม่

                ในการทดสอบคราวนี้ ซูบารุ มีสถานีทดลองระบบการควบคุมการขับเคลื่อนสี่ล้อแบบใหม่ หรือ เอ็กซ์ โหมด ให้ลองเทียบการข้ามอุปสรรคว่า ระหว่าง ซูบารุ กับคู่แข่งอย่าง โฟล์ค ทิกวน โดยจำลองเนินชันและเนินต่างระดับไว้ สำหรับเนินชันพื้นจะลื่น

               เมื่อล้อหลังปีนไปล้อจะหมุนฟรี ซึ่งระบบป้องกันล้อหมุนฟรีจะเริ่มจับสัญญาณ แล้วปรับการถ่ายกำลังลงล้อแบบอัตโนมัติ ทำให้รถไต่เนินไปได้ เท่าที่ลองพื้นลื่น ฟอเรสเตอร์ขับผ่านไปง่ายกว่า ทิกวนในส่วนของเนินต่างระดับก็ได้ผลคล้ายๆ กัน

                รถซูบารุ ฟอเรสเตอร์ใหม่ จะเข้ามาขายในไทยราวไตรมาสที่ 2 ของปีหน้า สำหรับผู้ชื่นชอบรถไฮเอ็นด์ของญี่ปุ่น เอสยูวีระดับพรีเมียม ที่มีระบบขับเคลื่อนที่ก้าวหน้าที่สุด พลาดไม่ได้สำหรับคันนี้

 

.................................................

(ลุย ไทเป ลองของดีกับ'นิว ฟอเรสเตอร์' : คอลัมน์ เปิดโลกยนตรกรรม : โดย...ยุทธพงษ์ ภาษี)

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ