Lifestyle

มันฝรั่งสไลด์เกลียวทอด...รายได้งาม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มันฝรั่งสไลด์เกลียวทอด 'โบโบ้' อาชีพที่ลงทุนน้อย..รายได้งาม : เกษตรทำกิน : โดย ... ดลมนัส กาเจ

          การเริ่มต้นชีวิตทำงานของ จิตตินันท์ วีรวรรณ หรือ "โบโบ้" เริ่มจากเป็นมนุษย์เงินเดือนในฐานะพนักงานบริษัทเอกชนที่ประกอบกิจการด้านบัตรเครดิต แต่ด้วยรายได้ที่จำกัด ขณะที่ค่าครองชีพเพิ่มขึ้น ในที่สุดเขาตัดสินใจไปเช่าที่ตลาดนัดหน้าสนามของการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ย่านหัวหมาก เขตบางกะปิ กรุงเทพฯ ขายมันฝรั่งสไลด์เกลียวทอดเป็นอาชีพเสริม จนเวลาล่วงเลยเพียง 2 เดือน จิตตินันท์ พบว่ากลายเป็นรายได้หลักที่มากกว่าเงินเดือนประจำ ทำให้ตัดสินใจลาออกจากงานประจำ มาขายมันฝรั่งสไลด์เกลียวทอดภายใต้แบรนด์ "โบโบ้" และกำลังมองทำเลใหม่เพื่อขยายสาขาและขยับเข้าสู่ธุรกิจแฟรนไชส์ในไม้ช้านี้

 

          จิตตินันท์ บอกว่า เป็นคนกรุงเทพฯ มาโดยกำเนิดในครอบครัวที่มีอาชีพค้าขายด้านอาหาร ปัจจุบันมีบ้านพักในหมู่บ้านจามจุรี ต.ราชาเทวะ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ แต่หลังจากที่เรียนจบและได้งานทำในบริษัทเอกชนที่ประกอบการด้านบัตรเครดิตมากว่า 5 ปี จึงมองว่าลำพังเดือนอย่างเดียวยากต่อการสร้างเนื้อสร้างตัวในยุคที่เศรษฐกิจกำลังตกต่ำ และค่าครองชีพุ่งขึ้น จึงหาช่องทางหาอาชีพเสริม เบื้องต้นมองที่อาชีพค้าขายเป็นหลัก โดยเฉพาะอาหารเพราะคนกินได้ทุกวัน เน้นที่ลงทุนน้อย ขั้นตอนการผลิตไม่ยุ่งยาก ในที่สุดเขาเลือกขายมันฝรั่งสไลด์เกลียวทอด หลังจากที่ไปเห็นตัวอย่างมันฝรั่งสไลด์เกลียวทอดยี่ห้อหนึ่งในห้างสรรพสินค้า ขายราคาไม้ละราว 45 บาท แต่มีคนซื้อจำนวนมากโดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่

          "ตอนแรกผมก็ทำไม่เป็น แต่อาศัยสังเกตดูตามตลาดทั่วไป จนไปพบเจ้าหนึ่งขายมันฝรั่งสไลด์เกลียวทอด จึงพยายามจดจำวิธีทำ ตอนนั้นผมยอมรับว่าไม่ทราบจะหาเครื่องทำเกลียวมันฝรั่งได้อย่างไร จึงไปสังเกตรูปแบบและไปจ้างร้านกลึงเป็นเงิน 3,500 บาท ช่วยออกแบบเครื่องทำเกลียวมันฝรั่งให้ พอได้เครื่องแล้ว ผมไปซื้อมันฝรั่งมาทดลองแบบผิดๆ ถูกๆ แล้วไปซื้อกระทะทอดมาใบหนึ่ง ทั้งนี้เครื่องสไลด์มันฝรั่งและกระทะทอดมันฝรั่งชุดนั้น ผมยังใช้มาถึงทุกวันนี้ และเป็นช่วงจังหวะพอดีที่ กกท.เปิดตลาดนัดให้เช่าที่หน้าสนามของ กกท.ย่านหัวหมาก เขตบางกะปิ เป็นรายวัน วันละ 270 บาท ผมไปเช่าทันที " จิตตินันท์ กล่าว

          จิตตินันท์ บอกอีกว่า เริ่มขายมันฝรั่งสไลด์ทอดตั้งแต่ปี 2552 เริ่มแรกขาย 3 อย่างคือหัวหอมใหญ่ทอด เฟรนช์ฟรายส์ และมันฝรั่งสไลด์เกลียวทอด ขายวันแรกมีลูกค้ามาอุดหนุนจำนวนมาก จนเวลาผ่านไป 1 เดือนพบว่ายอดขายตกวันละ 3,000-3,500 บาท หักต้นทุนรวันละาว 1,200 บาท ได้กำไรที่น่าจะอยู่ได้ แต่พอเวลาผ่านไปรู้สึกว่าการทำหลายอย่างค่อนข้างจะยุ่งยาก จึงสังเกตดูว่าในจำนวน 3 อย่างนี้ มีมันฝรั่งสไลด์ทอดจะขายดีที่สุด จึงตัดสินใจขายเฉพาะมันฝรั่งสไลด์เกลียวทอดเพียงอย่างเดียว แต่มีหลายรส อาทิ รสบาร์บิคิว ปาปริก้า ชีสพิซซ่า   ฮอตแอนด์สไปซี่ ซาวครีม โนริสาหร่าย และรสดั้งเดิมคือเกลือ โดยครั้งแรกชื่อยี่ห้อหรือแบรนด์ "มันนี" (Monny) ตอนหลังพบว่ามีคนอื่นใช้แล้วจึงเปลี่ยนแบรนด์ใหม่เป็น "โบโบ้" ถึงวันนี้ 

          สำหรับเวลาขายจะเริ่มตั้งแต่เวลา 16.00-22.00 น.ของทุกวัน จนเข้าเดือนที่สองยอดขายเพิ่มขึ้น จึงเห็นว่ามีรายได้ที่ดีกว่าเงินเดือน จึงตัดสินใจลาออกจากงานประจำ และหันมาขายมันฝรั่งสไลด์ทอดกรอบอย่างเป็นกิจจะลักษณะพร้อมกับการเช่าที่จากเดิมเป็นรายวันมาทำสัญญาปีต่อปี และมาถึงวันนี้ในแต่ละวันจะขายได้วันละ 6,500-8,500 บาท ขณะที่ลงทุนเพียงวันละอยู่ที่ 2,500-3,000 บาท ทำให้แต่ละวันจะมีกำไรที่เลี้ยงครอบครัวได้อย่างสบาย

          การขายมันฝรั่งสไลด์เกลียวทอดนั้น จิตตินันท์ บอกว่า ลงไม่มาก และใช้อุปกรณ์น้อยด้วย ลงทุนที่แพงที่สุดคือเครื่องสไลด์มันฝรั่ง ซึ่งตอนนั้นไปเช่ามาในราคา 3,500 บาท ตามด้วยกระทะทอดซึ่งมีขายที่ตลาดทั่วไป ส่วนวัตถุดิบจะซื้อจากเจ้าประจำแถวตลาดมหาวิทยาลัยรามคำแหง 2 ในราคา กก.ละ 30 บาท ในแต่ละวันใช้มันฝรั่งสด 30-35 กก. เมื่อสไลด์แล้วจะได้ 400-500 ไม้ ขายในราคาไม้ละ 15 บาท

          "ตอนนี้ผมกำลังมองหาทำเลที่จะขยายสาขา ผมจะให้แฟนขายที่เดิมที่ กกท.และหาลูกจ้างมาช่วย ส่วนผมจะไปขายที่สาขาใหม่แต่ต้องรอให้ผ่านหน้าฝนไปก่อน ที่จริงผมคิดที่จะขยายหลายทาง ทั้งที่ขยายสาขา บรรจุภัณฑ์เพื่อวางขายที่อื่น แม้กระทั่งการเข้าสู่ธุรกิจแฟรนไชส์ แต่ต้องค่อยเป็นค่อยไปที่ละขั้นตอน แต่ที่หลักๆ ก็ปักหลักที่ตลาด กกท.และรับงานสั่งมาเป็นครั้งเป็นคราว" เจ้าของผลิตภัณฑ์มันฝรั่งสไลด์เกลียวทอดโบโบ้ กล่าว

 

          จิตตินันท์ วีรวรรณ นับเป็นหนึ่งในจำนวนผู้ที่ประสบผลสำเร็จในอาชีพ ที่หลายคนอาจมองข้าม เขาเพียงนำมันฝรั่งมาสไลด์ทำเป็นเกลียวแล้วทอดขายมีรายได้เดือนละเรือนแสนเลยทีเดียว

 

--------------------

สูตรสำเร็จมันฝรั่งสไลด์เกลียวทอด

 

          สำหรับผู้ที่สนใจทำมันฝรั่งสไลด์เกลียวทอด ขวัญนุช สหายสุข สาวคู่ใจของ จิตตินันท์ บอกว่า มีวิธีทำที่ไม่ยากเพียงแต่

          1. ไปซื้อหัวมันฝรั่งสดจากท้องตลาด เลือกที่มีคุณภาพดีหรือเกรดเอ 

          2. เตรียมแป้งข้าวเจ้าที่มีขายในท้องตลาด มาผสมน้ำพอประมาณให้พอเหนียว

          3. เมื่อได้หัวมันฝรั่งแล้วนำมาล้างให้สะอาด

          4. ใช้เหล็กแข็งเจาะจากหัวถึงท้ายของหัวมัน เพื่อใช้เสียบไม้

          5. เอาไม้ไผ่ขนาดยาว 12 นิ้ว นำไปเข้าเครื่องสไลด์ 

          6. เมื่อสไลด์เสร็จนำไปแช่ในน้ำปูน (ที่ใช้กินหมาก) เพื่อกัดยางของมันฝรั่ง จากนั้นรูดให้หัวมันฝรั่งเป็นเกลียว  

          7. ตากเพื่อสะเด็ดน้ำ จากนั้นนำไปชุบแป้ง และนำขึ้นมาสะเด็ดพอหมาดๆ จากนั้นทอดในกระทะไฟร้อนปานกลาง (ใส่น้ำมันพืชให้มันฝรั่งสไลด์เกลียวจม) 

          8. ใช้เวลา 3-5 นาทีสังเกตเห็นมันฝรั่งสไลด์เกลียวทอดเป็นสีเหลือง

          9. น้ำสะเด็ดน้ำมัน ใส่ถุงใส่ผงปรุงรสตามที่ต้องการก็สามารถรับประทานได้แล้ว

          สนใจสอบถามได้ที่ 08-6412-3252

 

--------------------

(มันฝรั่งสไลด์เกลียวทอด 'โบโบ้' อาชีพที่ลงทุนน้อย..รายได้งาม : เกษตรทำกิน : โดย ... ดลมนัส  กาเจ)

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ