Lifestyle

กรงนกเขาชวาทำมือ!ขายตลาดอาเซียน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รังสรรค์ 'กรงนกเขาชวาเสียง' ศิลปะทำมือขายตลาดอาเซียน : คอลัมน์ เกษตรทำกิน : โดย ... สุพิชฌาย์ รัตนะ

          เป็นที่รู้กันดีว่า อ.จะนะ จ.สงขลา คือ “ชุมทาง” ของ “คนรักนกเขา” เพราะดินแดนแห่งนี้ได้ชื่อเป็นแหล่งเพาะพันธุ์นกเขาชวาเสียงส่งออกไปทั่วทุกภูมิภาคของประเทศแล้วยังมีตลาดในต่างแดน โดยเฉพาะในภูมิภาคอาเซียนที่นิยมและชื่นชอบเสียงนกเขาเป็นชีวิตจิตใจ อีกทั้งอำเภอนี้ยังเป็นแหล่งผลิตกรงอันมีเอกลักษณ์ที่สะท้อนวิถีชุมชน

 

          “ยีมะ ขรีดาโอ๊ะ” ชาวสวนแห่ง ต.บ้านนา อ.จะนะ จ.สงขลา ที่ผันตัวเองมาเป็นผู้ประกอบกรงนกเขาชวาเสียงเพื่อการพาณิชย์ บอกว่า นกเขาเป็นสัตว์เศรษฐกิจของที่แห่งนี้ ทำให้ทุกคนประกอบอาชีพที่เกี่ยวกับนกเขาชวาได้ ทั้งการเพาะเลี้ยง การผลิตกรงนก

          “ผมเริ่มจากเลี้ยงนกเขาเป็นกิจกรรมสันทนาการ จากนั้นเริ่มเห็นช่องทางว่าตลาดและความต้องการกรงนกเพิ่มขึ้น เพราะเห็นได้จากฟาร์มเพาะเลี้ยงในพื้นที่ซึ่งมีกว่าร้อยแห่ง ดังนั้นคนที่มาซื้อลูกนกแล้วเขาย่อมอยากได้กรงกลับไปด้วยจึงกลายเป็นที่มาของการเริ่มทำกรงนกขายมามาจถึงวันนี้” ยีมะ กล่าว

          ที่ผ่านมากรงนกจะขายได้อย่างต่ำวันละ 2 กรง ราคามีตั้งแต่หลักร้อยถึงหลักหมื่น ลูกค้าบางรายสั่งทำแบบพิเศษเพื่อไว้ใช้สำหรับนกที่มีราคา หรือได้รางวัลจากการประกวดระดับนานชาติทำให้บางครั้งราคากรงนกขยับพุ่งไปถึงหลักแสน เนื่องจากวัสดุที่ใช้บางชนิดมีราค่อนข้างสูง เช่นทองคำ เงิน พลอย ทับทิม คริสตัล แม้กระทั่งผ้าคลุมที่ซึ่งเป็นของอย่างดี

          “กรงนกของผมเฉลี่ยราคาลูกละ 3,000 บาท ขายได้ทั้งปี เพราะคนมีความต้องการใช้อยู่ตลอด ปัจจุบันขายกรงนกเป็นอาชีพหลักแทนการเข้าสวนทำเกษตรไปแล้ว” ยีมะ แจง  

          สำหรับลักษณะที่โดดเด่นของกรงนกเขาชวา อ.จะนะ จะเน้น ความสวยงาม ความละเอียดอ่อนของลวดลาย อีกทั้งยังมีหลายรูปทรงมีชื่อเรียกต่างๆ กัน เช่น กรงสะเต็ง กรงโขนงหวาย การประกอบกรงแต่ละครั้งจะใช้วัสดุเช่นไม้ไผ่ หวาย ไม้เนื้อแข็ง งาช้าง (ทำหัวกรง) เหล็กตะขอแขวนกรง อุปกรณ์ ใส่น้ำ ใส่อาหาร เชือกผูกกรง น้ำมันเคลือบเงา

          ส่วนวิธีทำไม่ยาก เริ่มจากตัดไม้ไผ่ยาวท่อนละ 21 นิ้ว ผ่าเป็นซี่ นำมาเหลาและรมควันให้มีสีสวยงาม ใช้ 91 ซี่ ต่อกรง 1 ลูก จากนั้นนำหวาย 6 เส้นมากะระยะเจาะรูด้วยสว่าน แล้วนำซี่กรงที่เตรียมไว้ 91 ซี่ใส่ตามรอยเจาะเริ่มจากด้านล่าง จากนั้นขดเส้นลวดทำเป็นวงกลมขนาด 50 นิ้ว เพื่อเป็นแบบขึ้นโครงร่างของกรง แล้วใส่ซี่ไม้ไผ่เหลาขนาดเท่าซี่กรงต่อเป็นวงกลมขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 13 นิ้ว และใช้เชือกเอ็นมัดซี่กรงทุกซี่ จากนั้นถอดขดลวดแบบกรงออก แล้วนำวงกลมหวายขนาด 11 นิ้วใส่แทน ก่อนนำหวาย 13 นิ้ว มาประกอบด้านล่างสุด ใส่ซี่กรงขนาดเล็กที่เรียก “ซี่ลูก” ยาว 2 นิ้ว เมื่อประกอบเสร็จแล้วจึงทาน้ำมันเคลือบเงาก่อนนำออกจำหน่าย

          "ตลาดลูกค้าปัจจุบันมีทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ราคาขึ้นอยู่กับความต้องการของลูกค้า รวมถึงใบสั่งในการออกแบบของเจ้าของนก ความสวยงาม ความวิจิตรบรรจง รูปแบบ ขนาด ที่สำคัญวัสดุที่ใช้ก็มีส่วนต่อราคาด้วยเช่นกัน"

          วันนี้ตลาดกรงนกเขากว้างขึ้นกว่าอดีตและมีแนวโน้มเติบโตมากขึ้น เพราะในปี 2558 การเปิดประตูเสรีอาเซียนจะทำให้กรงนกเขาชวาเสียงจากจะนะกลายเป็นสินค้าส่งออกไปยังมาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดเนเซีย บรูไน ซึ่งหมายถึงรายได้และเศรษฐกิจของพี่น้องประชาชนจะดีขึ้นกว่าเดิมแน่นอน

 

          "ยีมะ" บอกว่า ใครอยากได้กรงนกเขาสวยงามจากเมืองจะนะ ติดต่อได้ที่ โทร.08-3397-8923 ยืนยันจะออกแบบให้วิจิตรบรรจงโดยสนนราคาถูกเป็นพิเศษสำหรับแฟนคอลัมน์นี้โดยเฉพาะ

 

 

--------------------

(รังสรรค์ 'กรงนกเขาชวาเสียง' ศิลปะทำมือขายตลาดอาเซียน : คอลัมน์ เกษตรทำกิน : โดย ... สุพิชฌาย์ รัตนะ)

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ