Lifestyle

นวัตกรรมเจ๋ง!เครื่องแยกขนาดหอย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นวัตกรรม 'เครื่องแยกขนาดหอย' ฝีมือ "อีเทค" เครื่องแรกของโลก : คอลัมน์ คิดเองทำเอง : โดย ... ดลมนัส กาเจ

          หลังจากที่นักศึกษาอาชีวศึกษา แผนกช่างอุตสาหกรรม วิทยาลัยเทคโนโลยีภาคตะวันออก (อีเทค) อ.พานทอง จ.ชลบุรี ไปพบวิธีการคัดขนาดหอยแมลงภู่ในชุมชน ต.แสนสุข องเมือง จ.ชลบุรี ที่ใช้แรงงานคนที่ทำให้เสียเวลา ทำให้พวกเขามีแนวคิดที่จะประดิษฐ์ "เครื่องคัดขนาดหอยแมลงภู่" ขึ้น เสนอต่ออาจารย์ที่ปรึกษา จนได้รับการสนับสนุนและประดิษฐ์เครื่องคัดขนาดหอยแมลงภู่เครื่องแรกของโลก ทดลองคัดหอยแมลงภู่ได้ 3 ขนาด ใช้เวลาเพียง 1 นาทีได้ถึง 13 กิโลกรัม 

 

          ขจร ธาราศักดิ์ หนึ่งในนักศึกษาผู้จัดทำโครงการเครื่องคัดแยกขนาดหอยแมลงภู่ บอกว่า แผนกช่างอุตสาหกรรมที่เขาเรียนอยู่ วิทยาลัยได้กำหนดหลักสูตรโครงการส่งเสริมนวัตกรรมสร้างสรรค์การเรียนรู้และพัฒนาชุมชนระดับอาชีวศึกษา ประจำปี 2554 ภายใต้การสนับสนุนงบประมาณจากสำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน (สสค.) บังเอิญในปีที่แล้ว (ปี 2554) ไปเที่ยวทะเลกับเพื่อนๆ ไปเห็นเครื่องแยกหอยแครงจากภูมิปัญญาชาวบ้านที่ทำแบบตะแกรง ใช้มือเขย่า เพื่อคัดขนาดของหอยแมลงภู่ จึงเกิดความคิดต่อยอดที่จะทำเครื่องแยกหอยแมลงภู่ขึ้นมา เพราะว่าตามแนวชายฝั่งของ จ.ชลบุรี มีการเพาะเลี้ยงหอยแมลงภู่อยู่เป็นจำนวนมาก

          "เครื่องคัดแยกหอยแมลงภู่ที่ชาวบ้านใช้แรงงานคน ล่าช้า ทำให้เสียเวลา พวกผมกับเพื่อนช่วยค้นแบบของเครื่องคัดหอยแมลงภู่ขึ้นมา เสนอให้อาจารย์ที่ปรึกษาโครงการ จึงได้รับความเห็นชอบและลงมือประดิษฐ์ขึ้นมา โดยทำด้วยสเตนเลส รูปทรงกระบอก ด้านในมีตะแกรง 3 ชั้น คือขนาดใหญ่สำหรับหอยเกรดเอ ขนาดปานกลาง และเล็กสุด ด้านบนของตัวถังเป็นกรวยสี่เหลี่ยมสำหรับเทหอยลงไป ด้านข้างมีมู่เล่ย์ 2 ตัว ด้านบนเป็นมู่เล่ย์ตัวใหญ่ ด้านล่างตัวเล็ก สำหรับเป็นที่หมุนของสายพาน ตัวถังมี 4 ขา สูงราว 70-80 ซม. ติดมิตเตอร์ที่ทำงานด้วยระบบไฟฟ้า เพียงเสียบปลั๊กเอาหอยเทลงไป แกนจะพาหอยให้หมุนทำให้หอยตัวเล็กกระเด็นหลุดตะแกรงช่องแรก ส่วนตัวใหญ่จะตกลงช่องที่มีภาชนะรองรับ เราใช้เวลาเพียง 5 วินาทีคัดหอยได้ 1 กิโลกรัม หรือนาทีละ 12 กิโลกรัม เร็วกว่าแรงงานคนได้ถึง 3 เท่า" นายขจร กล่าว

          ด้าน ธีรยุทธ มณีนุษย์ อาจารย์ที่ปรึกษาโครงการ บอกว่า สิ่งที่นักศึกษาร่วมกันคิดถือเป็นนวัตกรรมที่น่าสนใจ และน่าจะเป็นเครื่องคัดหอยแมลงภู่ตัวแรกของโลก ซึ่งสอดคล้องกับสภาพแวดล้อมของชุมชน โดยวิทยาลัยได้รับการสนับสนุนโครงการจาก สสค. เพื่อผลิตเครื่องต้นแบบโดยใช้งบประมาณในการจัดทำเครื่องละ 3 หมื่นบาท เมื่อทดสอบเรียบร้อยแล้วก็จะนำไปแจกจ่ายให้ชุมชนเพื่อให้เกิดประโยชน์อย่างแท้จริง หากชุมชนใดสนใจยินดีที่จะไปสอนวิธีการใช้เครื่องมือ หรือใครจะนำต้นแบบไปผลิตต่อก็ได้ 

          ส่วน ดวงฤดี สร้อยระย้า เลขานุการประธานชุมชนหาดวอนนภา ต.แสนสุข อ.เมือง จ.ชลบุรี บอกว่า ได้รับมอบเครื่องคัดหอยแมลงภู่จากอีเทค ได้และทดลองใช้พบว่าสะดวกขึ้น และประหยัดเวลาในการคัดแยกส่งหอยแมลงภู่มากขึ้น นับว่ามีประโยชน์ต่อเกษตรกรที่เลี้ยงหอยแมลงภู่เป็นอย่างยิ่ง 

          ขณะที่ ศรีวิการ์ เมฆธวัชชัยกุล อาจารย์ที่ปรึกษาโครงการนวัตกรรมระดับอาชีวศึกษาสำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน (สสค.) บอกว่า เครื่องคัดแยกขนาดหอยแมลงภู่ของนักศึกษาอีเทค ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก เพราะทำให้นักศึกษาได้กระบวนการเรียนรู้จากการเห็นปัญหาชุมชนเป็นหลัก ร่วมกันแก้ไขปัญหา โดยการสร้างนวัตกรรมเครื่องมือที่เกิดประโยชน์แก่ชุมชน เป็นกระบวนการการเรียนรู้เข้าสู่ยุคทศวรรษที่ 21 เด็กจะต้องมีทักษะวิชาชีพ มีความรู้เรื่องนวัตกรรมใหม่ เรื่องเทคโนโลยีเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อโลกอนาคต

 

 

--------------------

(นวัตกรรม 'เครื่องแยกขนาดหอย' ฝีมือ "อีเทค" เครื่องแรกของโลก : คอลัมน์ คิดเองทำเอง : โดย ... ดลมนัส  กาเจ)

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ