Lifestyle

ส่งเสริมคนดีปลูกปัญญาผ่านโลกดิจิตอล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส่งเสริมคนดี ปลูกปัญญาผ่านโลกดิจิตอล

                       คำว่า ความรู้มีได้ไม่สิ้นสุด กำลังจะเห็นภาพได้ชัดเจนมากขึ้นเมื่อมีสื่อออนไลน์เกิดขึ้นบนโลกใบนี้ เมื่อข้อมูลเป็นประโยชน์สามารถหาได้ง่ายๆ ผ่านเว็บไซต์ จึงทำให้เกิดคลังแลกเปลี่ยนความรู้ดีๆ มากมาย และหนึ่งในนั้นก็คือโครงการ "สร้างคลังความรู้กับทรูปลูกปัญญาดอทคอม ครั้งที่ 2" ในหัวข้อ วิดีโอสร้างสรรค์ แบ่งปันความรู้ ที่รวบรวมผลงานวิดีโอสื่อการสอนรูปแบบใหม่จากเยาวชนและบุคคลทั่วไปกว่า 2,100 ผลงานทั่วประเทศ คัดให้เหลือสุดยอด 3 ผลงาน ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมมอบตู้ปลูกปัญญา สื่อการเรียนรูปแบบใหม่และทุนการศึกษารวมกว่า 1 ล้านบาท แก่โรงเรียนชนะเลิศและรองชนะเลิศ ภายในบรรยากาศอบอุ่นของอาคารทรู ทาวเวอร์ เมื่อวันก่อน

                       ผลงานที่โดดเด่นทั้งคุณภาพ เนื้อหา และเทคนิคจนเข้าตาคณะกรรมการทั้ง 3 ผลงาน ได้แก่ ประเภทกลุ่มสาระการเรียนรู้ระดับประถมศึกษาในวิดีโอเรื่อง "การโต้วาที ศาสตร์แห่งวาทศิลป์" (วิชาภาษาไทย) โดยทีม พีดี คลับ โรงเรียนบ้านนายเหรียญ กรุงเทพมหานคร ส่วนระดับมัธยมศึกษาตกเป็นของทีม เซฟ ดิ เอิร์ธ ซิเนมาโตกราฟฟี จากโรงเรียนแสงทองวิทยา จ.สงขลา ในผลงาน "ทฤษฎีราหูอมจันทร์" (วิชาวิทยาศาสตร์) ปิดท้ายด้วยประเภทส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมดีเด่นจากการส่งประกวดของบุคคลทั่วไป ตกเป็นของวิดีโอเรื่อง "ต้นกล้า" จากทีม 1.36FILMS โดยทั้ง 3 ทีมได้ขึ้นรับถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ด้วยความปลื้มปีติ
 ด้าน กมล ธรรมยศ และ เจนจิรา ธรรมสุจริต  เจ้าของผลงาน "ต้นกล้า" กล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่ารู้สึกดีใจที่เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสื่อดีๆ ให้แก่เยาวชน โดยเนื้อหาในวิดีโอเป็นประเด็นของการทุจริตสอบในโรงเรียน ที่มั่นใจว่าทุกคนต้องเคยผ่านเหตุการณ์ประมาณนี้กันมาหมดแล้ว และนำมาสร้างเป็นเรื่องราวส่งเสริมให้นักเรียนภูมิใจในความสามารถอันสุจริตจากชีวิตของนักเรียนกลุ่มหนึ่ง ซึ่งภูมิใจมากเพราะเป็นปีแรกที่นำผลงานส่งเข้าประกวดและได้กลายเป็นสื่อดีๆ ที่อย่างน้อยเมื่อเยาวชนได้ดูก็สามารถนำประโยชน์จากเรื่องนี้ไปใช้ได้

                       ปิดท้ายด้วยตัวแทนผู้สร้างผลงาน "ทฤษฎีราหูอมจันทร์" อย่าง กฤตานนท์ ทศกูล ที่บอกว่าโปรเจกท์นี้ตัวเองและเพื่อนๆ ได้ช่วยกันเขียนสคริปต์ไว้นานแล้ว แต่ตรงกับช่วงสอบแอดมิชชั่นส์พอดีจึงมีเวลาถ่ายทำทั้งหมดเพียงแค่ 5 วันเท่านั้น

                       "ตอนเกิดเหตุการณ์คาร์บอมบ์ที่ จ.สงขลา กล้องวิดีโอที่ใช้ถ่ายทำของเราก็ถูกขโมยไป แต่เราไม่ยอมให้อุปสรรคเหล่านี้มาทำลายการสร้างสรรค์เราได้ พวกเราพยายามฝ่าฟันต่อจนได้ผลงานดีๆ อีกชิ้นหนึ่ง ที่มีประโยชน์ต่อสังคม รู้สึกภูมิใจและอยากบอกน้องๆ ที่จะส่งประกวดในรุ่นต่อไปว่าอย่าหมดความพยายามที่จะทำสิ่งดีงามให้สังคม" กฤตานนท์ กล่าวด้วยความดีใจ 

                       ผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปดูผลงานที่ได้รับรางวัล และร่วมแชร์ข้อมูลดีๆ พร้อมติดตามความคืบหน้าโครงการผ่านคลังความรู้ดิจิตอลใน  www.trueplookpanya.com 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ