Lifestyle

เพิ่มค่าฝาขวดสู่ผลิตภัณฑ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพิ่มค่าฝาขวดสู่ผลิตภัณฑ์...งานขายไอเดีย-สร้างเงินงาม : โดย ... วศิณัฏฐ์ เครื่องฉาย

          กล่องทิชชูรูปทรงสวยงาม กำไลหน้าตากิ๊บเก๋น่าสวมใส่ และงานฝีมือดีดีอีกหลายชิ้น มองดูเผินๆ อาจคิดว่ามาจากโรงงานต้นทุนสูง แท้ที่จริงแล้วใช้เพียงแค่ยได้เสริมให้กับคบครอบครัวได้ด้ฝาขวดน้ำพลาสติกที่ทิ้งเป็นขยะเมื่อนำมาบวกกับฝีมือ ความคิดสร้างสรรค์ ก็สามารถเป็นงานฝีมือที่สวยงามได้ 

          ไอเดียบรรเจิดนี้เป็นของ หงวน คนแลง วัย 42 ปี หรือ ป้าหงวน อาชีพขี่รถจักรยานยนต์ขายกาแฟและเครื่องดื่มหน้าสำนักงานควบคุมความประพฤติ จ.ขอนแก่น เล่าว่า จะขับรถจากบ้านพักที่หมู่บ้านเอื้ออาทรขอนแก่น 3 บ้านเป็ด มาขายที่หน้าสำนักงานทุกวัน ตั้งแต่หกโมงเช้าจนถึงห้าโมงเย็น ส่วนเวลาว่างก็จะร้อยลูกปัดเป็นงานอดิเรก แต่สังเกตว่าฝาขวดที่เหลือจากการขายน้ำดื่มมีเยอะมาก จึงนำมาร้อยแทนลูกปัด

          “ที่สนใจนำฝาขวดน้ำมาทำ ก็เพราะว่ายังไงก็ได้ทิ้งเฉยๆ ไม่มีประโยชน์อะไร และหากนำมาร้อยเป็นกระเป๋า หรือ กล่องทิชชู ก็ไม่ต้องลงทุนอะไรมาก โดยนำฝาห่วงส่วนที่เป็นพลาสติกมาใช้เท่านั้นเอง” ป้าหงวนกล่าว

          เมื่อทำดูแล้วปรากฏว่าออกมารูปร่างหน้าตาสวยงาม มองผิวเผินไม่รู้เลยว่ามาจากวัสดุเหลือใช้ จากนั้นจึงเริ่มหาข้อมูลเพิ่มเติม ทำเป็นงานอดิเรกแทนลูกปัด เนื่องจากลูกปัดต้องลงทุนสูง ต้องใช้เงินซื้ออุปกรณ์ประมาณร้อยกว่าบาทต่องานฝีมือหนึ่งชิ้น

          "ฝาขวดน้ำที่จะใช้ทำคือฝาวงแหวนแม็กวีพี ซึ่งจะใช้เฉพาะวงแหวนสำหรับเปิด โดยส่วนนี้เองที่นำมาร้อยต่อกันเป็นงานฝีมือ ส่วนที่เป็นอะลูมิเนียมก็จะนำไปบริจาคเพื่อใช้เป็นวัสดุสร้างขาเทียมให้แก่ผู้พิการ" ป้าหงวนเล่า

          พร้อมบอกถึงวิธีทำอย่างง่ายๆ ว่า ขั้นแรกนำฝาขวดส่วนที่เป็นพลาสติกแกะเอาวงแหวนออกจากส่วนที่เป็นอะลูมิเนียม แล้วนำวงแหวนมาร้อยต่อกันให้เป็นวงกลม ใช้เอ็นลวดสอดร้อยต่อกันระหว่างวงให้เกิดเป็นรูปทรงต่างๆ เมื่อได้รูปทรงตามต้องการก็นำผ้ามาคลุมสวมประดับตกแต่งให้สวยงามก็จะได้งานฝีมือหนึ่งชิ้น

          "เริ่มทำปี 2553 โดยทำตกแต่งบ้าน ร้านกาแฟ ผู้คนละแวกนั้น รวมทั้งลูกค้าเห็นเข้าได้บอกกันปากต่อปาก ต่อมาจึงสั่งทำ สร้างรายได้เดือนละ 4-5 พันบาท จนตอนนี้ทำไม่ทัน นอกจากรับสั่งทำจากลูกค้าแล้ว ยังไปวางขายทั้งถนนคนเดิน งานประจำปี งานวัดต่างๆ ได้รับการตอบรับดีทีเดียว" ป้าหงวน บอก 

          พร้อมยอมรับว่า ไม่ค่อยมีเวลาทำเท่าไหร่ เพราะต้องทำงานขายกาแฟตั้งแต่เช้าจนถึงค่ำเกือบทุกวัน และยังขาดแคลนวัสดุ อย่างไรก็ตาม ในเวลาว่างนอกเหนือจากทำงานทั้งงานหลักและงานเสริมแล้ว ป้าหงวนยังช่วยสอนวิธีการทำงานฝีมือจากฝาขวดให้แก่กลุ่มแม่บ้านในชุมชน และช่วยสอนให้เพื่อนบ้านที่สนใจโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น

          นอกจากนี้กรมควบคุมความประพฤติยังเคยมาทาบทามให้ไปเป็นวิทยากรสอนงานฝีมือ โดยเสนอค่าจ้างให้วันละ 600 บาท แต่ไม่มีเวลาว่าง จึงปฏิเสธไป เพราะเกรงว่าหากแบ่งเวลามาสอนไม่ได้อย่างเต็มที่ ก็อาจจะทำได้ไม่ดีเท่าที่ควร ส่วนอนาคตมีการวางโครงการไว้คร่าวๆ จะทำเป็นสหกรณ์กลุ่มแม่บ้าน ทำเป็นงานฝีมือต่างๆ โดยเช่าตึกแถวละแวกชุมชนตั้งเป็นร้านแสดงผลงานแบบเป็นหลักแหล่งอย่างจริงจังอีกด้วย

          สำหรับใครที่อยากจะอุดหนุน อยากได้งานฝีมือสวยๆ จากป้าหงวน ติดต่อได้โดยตรงที่เบอร์ป้าหงวน 08-7860-5686 ส่วนราคาขายก็ถือว่าไม่แพง กล่องทิชชูเพียง 250 บาท ที่รองแก้ว 80 บาท กำไล 20 บาท หรือใครที่อยากจะหัดทำงานฝีมือจากวัสดุเหลือใช้อย่างง่ายๆ ป้าหงวนยินดีสอนให้แบบฟรีๆ โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ

 

 

----------

(หมายเหตุ : เพิ่มค่าฝาขวดสู่ผลิตภัณฑ์...งานขายไอเดีย-สร้างเงินงาม : โดย ... วศิณัฏฐ์ เครื่องฉาย)

----------

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ