ดูดวงประจำวัน

ตอบจดหมายแฟนๆ จ้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เสาร์ที่แล้ว เขียนนอกเรื่องไปนิดหน่อย นึกว่าจะถูกแฟนๆ ไม่พอใจ ที่ไหนได้...มีเสียงชมผ่านโทรศัพท์มาว่า เขียนได้ดีจังเลย ดิฉันเคยคิดเคยหวังจริงๆ ว่า อยากให้ลูกเป็นหมอ เพราะเห็นคนเป็นหมอ มีฐานะดีแทบทุกคน พออ่านที่คุณเขียน ก็ฉุกคิดขึ้นมาได้ว่า ลูกเราไม่ใช่ดิน

 อีกเสียงหนึ่งบอกมาว่า คงต้องทำอย่างคุณตะวันณาแนะนำ คือเมื่อก่อนไม่เคยฟังเสียงลูกเลย มิหนำซ้ำ หากกลับมาผิดเวลา ก็จะตั้งป้อมไว้ในใจว่า สงสัยเถลไถลอีกแล้ว ลืมนึกไปว่า บางทีรถเมล์ที่ลูกนั่งมาติดอยู่บนถนน พออ่านเรื่องที่คุณเขียนแล้ว ก็ละอายใจเหมือนกัน ขอบคุณนะคะ

 และอีกเยอะแยะ...ที่สรุปได้ว่า คนเป็นพ่อแม่ ลุงป้า น้าอา เริ่มมีความรู้สึกว่า ที่ผ่านมาแต่ละคนล้วนเห็นแก่ตัว อยากให้ลูกหลานเป็นอย่างที่ตัวเองอยากให้เป็น ได้ยินเสียงจากท่านผู้อ่านหลายๆ ท่านแล้ว นึกเข้าข้างตัวเองว่า ถ้าออกบวช อาจรุ่งเหมือนพระพยอมก็ได้...ฮา

 ว่ามาถึงตรงนี้แล้ว มีอีกเรื่องหนึ่ง (ขอคั่นรายการหน่อย) ที่อยากเอามาฝากให้คิด คือ สมัยที่ “ตะวันณา” เข้ารับการอบรมในหลักสูตรของ ดร.โสภณ ภูเก้าล้วน หลักสูตรหนึ่ง อาจารย์ ดร.โสภณ ถามนักศึกษาโข่งในห้องเป็นปริศนาว่า

 “การที่พ่อแม่ ตื่นนอนแต่เช้ามืด ขับรถไปส่ง ลูก (หรือหลาน) ที่โรงเรียนนั้น...เป็นความเสียสละ หรือความเห็นแก่ตัวของพ่อแม่ (หรือผู้ปกครอง)”

 ทุกคนต่างก็ชูแขนแย่งกันตอบ...ตอบว่าอะไร เสาร์หน้ามาฟังเฉลยครับ ตอนนี้ขอให้แต่ละคนเขียนคำตอบที่ตัวเองคิดว่า “ถูกต้องนะคร้าบ” พร้อมเหตุผลประกอบเอาไว้ แล้วรออ่านคำเฉลยพร้อมๆ กัน (ไม่ต้องตอบในแบบฟอร์มแล้วส่งไปนะครับ ไม่มีรางวัลให้น่ะ- ฮา) คราวนี้ มาว่ากันถึงจดหมายของแฟนๆ เริ่มจาก

 1.รสสุคนธ์ เอี่ยมมาธุสร (หากสะกดผิด ขออภัยด้วยนะครับ-เข้าใจว่า ปีนี้แก่ไปเยอะ ขนาดใส่แว่น และใช้แว่นขยายช่วยแล้ว บางคำยังอ่านไม่ค่อยถูก) อายุ 45 ปี จาก จ.นครปฐม ชื่อมีปัญหาครับ ผู้ที่เกิดวันอาทิตย์ท่านห้ามมี ส เสือ ชื่อนี้มี เสือ สองตัว คุณจึงดุเอาเรื่อง เปลี่ยนเป็น คันธรัตน์ ดีกว่าครับ แปลว่า ผู้มีแก้วรัตน์เป็นของหอม (คันธ แปลว่า หอม) เปลี่ยนชื่อแล้ว ใช้ลายเซ็นแบบเปิดเผยอย่างเดิมดีแล้วครับ และขอขอบคุณสำหรับแสตมป์ 10 ดวงที่แนบไปให้นะครับ (ความจริงแล้ว ไม่อยากตอบเรื่องแสตมป์ เดี๋ยวจะกลายเป็นว่า ทุกท่านต้องมีค่าตอบแทน-แต่ไม่ตอบก็ดูกระไรอยู่ จึงต้องตอบครับ)

 2.ดารา สุประดิษฐ์ อายุ 53 ปีจาก จ.เชียงใหม่ เกิดวันอังคาร ชื่อผ่าน ลายเซ็นกลับไปใช้แบบเก่าน่าจะดีกว่านะครับ 3.อุษา ทรัพย์แสงประภา อายุ 27 ปี จาก จ.สุพรรณบุรี เกิดวันพฤหัสบดี ชื่อผ่านครับ ลายเซ็นใช้แบบใหม่ที่ไม่มีเส้นรองรับดีกว่าครับ 4.สิรณา อ่ำถนอม อายุ 53 ปี จาก จ. สมุทรปราการ เกิดวันพฤหัสบดี ชื่อใช้ได้ครับ ลายเซ็นใช้แบบใหม่นะครับ 5.ชไมพร ศรีประเสริฐ อายุ 70 ปี จาก จ.นครปฐม ไม่มีปัญหาครับ ใช้ได้ทั้งชื่อและลายเซ็นครับ 6.กนกวรรณ ทองอยู่ อายุ 22 ปี จาก จ.ประจวบคีรีขันธ์ เกิดวันจันทร์ ชื่อใช้ได้จ้ะ ควรเพิ่มลายเซ็นนามสกุลด้วยนะครับ

 7.วิโรจน์ สำรวล อายุ 51 ปี จาก จ.พระนครศรีอยุธยา เกิดวันพฤหัสบดี ทราบว่า เกิดวันพฤหัสบดีมี น หนู เป็นกาลกิณี จะเปลี่ยนเป็น วิโรฒ จะดีไหมและใช้ลายเซ็นแบบไหนดี ขอเรียนว่าใช้ วิโรฒ ได้ครับ วิโรจน์ แปลว่า รุ่งเรือง แจ่มใส, วิโรฒ แปลว่า งอกงาม ความหมายไม่ต่างกันหรอกครับ ส่วนลายเซ็นก็ใช้แบบที่มีลายเซ็นชื่อและลายเซ็นนามสกุลเต็มๆ จะมีเส้นรองรับหรือไม่ก็อยู่ที่ควรคล่องตัวเวลาเซ็นนะครับ ขอขอบคุณตั๋วแลกเงินไปรษณีย์จำนวน 200 บาทที่แนบกับจดหมาย ขึ้นเงินแล้วจะมอบให้แม่บ้านนำไปซื้ออาหารแมวครับ

 8.รภัสสิทธิ์ วัชรปัญญานันท์ อายุ 33 ปี จาก กทม. เกิดวันเสาร์ ชื่อไม่มีอักษรที่เป็นกาลกิณี แต่หาคำแปลไม่ได้ แต่อาจเป็นชื่อเฉพาะที่คุณได้มาเป็นกรณีพิเศษ ก็ไม่เป็นไรครับ ชื่อคนเรา หากไม่มีอักษรที่เป็นกาลกิณีก็เป็นอันใช้ได้ระดับหนึ่ง สำหรับลายเซ็นดีมากครับ ทำให้สะกดชื่อได้ถูกต้อง 9. รังสรรค์ บุญจันทร์ อายุ 43 ปี จาก จ.อุดรธานี เกิดวันอาทิตย์ ท่านห้ามมี ส เสือ เปลี่ยนเป็น รณจักร ก็ได้ครับ แปลว่า ผู้มีจักรเป็นอาวุธในการรบ 10.ธัญกัญจน์ ธรรมหิรัญ อายุ 44 ปี จาก จ.ขอนแก่น เกิดวันศุกร์ ชื่อใช้ได้ ลายเซ็นก็ดีแล้วครับ ไม่ต้องแก้ไขอะไร

 เสาร์นี้ตอบแค่นี้ก่อนนะครับ เสาร์หน้าพบกันใหม่ พร้อมกับคำเฉลยว่า พ่อแม่หรือผู้ปกครอง ตื่นตอนแต่เช้าเพื่อขับรถไปส่งลูกหลานนั้น เป็น “ความเสียสละ” หรือ “ความเห็นแก่ตัว” ใครรู้แล้วเฉยไว้ ใครยังไม่รู้ลองทายดูแล้วมาตรวจสอบเสาร์หน้าว่า ถูก หรือ ผิด เพราะอะไร ขอให้ทุกท่านโชคดีครับ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ