ดูดวงประจำวัน

วันวิสาขบูชา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันวิสาขบูชา เวียนมาบรรจบอีกครั้งหนึ่งแล้ว เป็นการเตือนเหล่าชาวพุทธทั้งหลายว่า ที่ผ่านมา 1 ปีนั้น เราได้ปฏิบัติธรรมมากน้อยแค่ไหน ทางกรรมฐาน ได้ทำไปถึงขั้นไหน ได้ฌานถึงไหนแล้ว ศีล 5 รักษาได้มากน้อยแค่ไหน จิตใจยังมีโลภโกรธอยู่หรือเปล่า

 คำสอนของ พระพุทธเจ้า เป็นคำสอนที่เที่ยงแท้แน่นอน เป็นอมตะตลอดกาลทุกยุคทุกสมัย ถ้าทุกคนในโลกนี้ทำตาม โลกทุกวันนี้จะสงบราบรื่น อยู่กันอย่างสุขใจแจ่มใสเบิกบานกันถ้วนหน้า จะไม่วุ่นวายยุ่งยากเช่นทุกวันนี้ แค่รักษาศีล 5 ได้ ผู้คนทั้งโลกก็ยิ้มได้ทุกวัน

 แต่ไม่เป็นไปตามที่เราคาดหวัง เพราะมนุษย์เรานั้นมีทั้งคนดีและคนไม่ดี โลกใบนี้จึงดูแล้วยุ่งไม่จบ เพราะต่างแย่งกันกิน แย่งที่อยู่อาศัย  แย่งอำนาจกันครอง แย่งชู้กันพิศวาส

 นี่ละครับ "จิต ที่ยังไม่ได้ปฏิบัติธรรม"

 ชะตาชีวิตของคนเรานั้น จะประสบความสำเร็จมากน้อยแค่ไหน ขึ้นอยู่กับบุญวาสนาที่ได้สร้างสมกันมาแต่อดีต คนที่ต้องเหนื่อยยากในการทำมาหากิน เป็นจับกัง กรรมกร เหงื่อท่วมตัวทุกวัน วันไหนมาแบกหาม วันนั้นก็จะได้เงินทอง วันไหนเหนื่อยมากไม่สบาย วันนั้นก็อดไป นี่เป็นเพราะอะไรหรือ? ทำไมจึงต้องมาเป็นจับกัง เป็นเพราะว่า คนกลุ่มนี้ไม่ได้ทำบุญสร้างกุศลนั่นเอง

 ลองสังเกตดูว่า กรรมกรชอบทำบุญหรือไม่? บางคนไปถาม กลับได้คำตอบที่เจ็บแสบกลับมาว่า บางวันแทบจะไม่มีเงินซื้อข้าวกิน ยังจะให้คิดทำบุญอีกเหรอ? อย่าพูดเลยเรื่องบุญเรื่องเจ้า พูดเรื่องอื่นดีกว่า เป็นเช่นนี้ กรรมกรแบกหามจึงต้องยากจนต่อไป อาจจะจนข้ามภพข้ามชาติไปเลย

 บางครั้งอาจจะสงสัยว่า คนรวยบางคนไม่ใส่ใจในเรื่องบุญเลย แล้วทำไมยังรวยอยู่ได้ เรื่องนี้ก็เป็นไปได้ แต่พระท่านจะบอกว่า คนกลุ่มนี้ยังอาศัยบุญเก่าที่ได้ทำไว้จากชาติที่แล้ว มาส่งผลในชาตินี้ แต่เมื่อบุญหมดเมื่อไร ความยากจนก็จะเข้ามาแทนที่

 บางคนจึงร่ำรวยตั้งแต่หนุ่มๆ พอแก่ตัวกลับต้องยากจนลง ที่จะฟื้นคืนเหมือนเดิมนั้น ไม่มีแล้ว ถึงแม้จะมาเร่งทำบุญในตอนนี้ ก็ไม่สามารถรวยได้ทันที เพราะต้องไปนับหนึ่งใหม่ บุญกุศลจึงต้องสร้างสมอย่างต่อเนื่อง อย่าประมาท

 วันนี้เรามาดูมือคนที่เคยรวยแล้วจนกันว่า มีเครื่องหมายอะไรที่บ่งบอก? 

 เจ้าของภาพมือนี้เป็นเสี่ยใหญ่ ลูกเจ้าของโรงงานเครื่องกระป๋องที่ขายทั้งเมืองนอกและเมืองไทย เมื่อพ่อแม่แบ่งมรดกให้แก่ลูกๆ แล้ว เสี่ยคนนี้ ก็ออกมาทำธุรกิจของตนเอง และค้าขายอย่างเดิมที่เคยทำมา ช่วง 3 ปีแรก ก็พอมีกำไร ได้เงินได้ทอง  หลังจากนั้นก็ไม่ค่อยดี และเริ่มตกลงมาเรื่อยๆ 

 มาเจอกันตอนสงกรานต์ที่ผ่านมา ผมเห็นแล้วต้องตกใจ ไม่นึกว่า คนเราจากกันไม่นาน สังขารจะเปลี่ยนแปลงไปได้ถึงขนาดนี้ จากหน้าตาที่หล่อเหลา มีเสน่ห์ กลับกลายเป็นหมองคล้ำ หมดราศีเสี่ยใหญ่ ผมเริ่มหงอกขาวแบบคนแก่ ทั้งๆ ที่อายุแค่ 50 กว่าๆ เท่านั้น  รถเก๋งบีเอ็มดับเบิลยูที่เคยใช้ ก็เปลี่ยนเป็นรถกระบะ เสี่ยเขาถามว่า ทำอย่างไรให้รวยเหมือนเก่า? ผมก็แนะเขาในเรื่องบุญกุศล ทั้งๆ ที่รู้ว่า เสี่ยคนนี้ไม่เชื่อเรื่องนี้เลย

 เราไปดูกันว่า เครื่องหมายอะไร ที่ทำให้เขาไปไม่ถึงดวงดาว

 จะเห็นว่า เส้นวาสนาทั้งมือซ้ายและขวา เมื่อเดินมาถึงกลางฝ่ามือ ก็ขาดหายไปทั้ง 2 ข้าง จึงกลายเป็นเส้นวาสนาที่ขาด และเมื่อตรวจหาบริเวณที่ขาดหายไปนั้น มองไม่เห็นว่า จะมีเส้นวาสนาที่เป็นเส้นใหม่ไปขึ้นที่ส่วนไหนอีก เรียกว่า มีแค่เส้นเดียว และเป็นเส้นที่ชำรุดด้วย เพราะไม่สามารถเดินยาวไปถึงเนินเสาร์ 

 จึงส่งผลให้ชะตาชีวิตของเขา ประสบความสำเร็จแค่วัยกลางคนเท่านั้น ประมาณอายุ 40 ปี จากนั้นไป ชะตาชีวิตของเขาก็จะลุ่มๆ ดอนๆ จะทำกินอะไรก็แค่พอไปได้ ที่จะร่ำรวยใหญ่โตนั้น ไม่มีอีกแล้ว น่าเห็นใจๆ คนที่ไม่ชอบทำบุญ ผลกรรมจึงออกมาเช่นนี้

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ