Lifestyle

แอคคอร์ด 2.0 แค่นี้เพียงพอ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แม้ว่าช่วงนี้ตลาดรถยนต์บ้านเราดูจะกระเตื้องขึ้นมาบ้าง โดยเฉพาะกลุ่มรถเก๋งเพราะเมื่อดูจากตัวเลขยอดจองรถยนต์ในงานบางกอกมอเตอร์โชว์แล้ว ก็ต้องบอกว่าน่าตื่นตาตื่นใจทีเดียว ที่ต้องบอกว่าตื่นตาตื่นใจก็เพราะว่าช่วงนี้ภาวะเศรษฐกิจบ้านเรายังไม่กระเตื้อง แต่ยอดจอง

 พฤติกรรมการซื้อรถอย่างหนึ่งที่เห็นได้ในช่วงนี้ จากการได้พูดคุยกับบรรดาเซลส์หลายๆ คนเห็นพ้องต้องกันว่า คนซื้อรถตอนนี้คิดมากจริงๆ เพราะเงินในกระเป๋าน้อยลง จึงไม่นิยมซื้อรถในรุ่นท็อป หันมาซื้อในรุ่นกลางๆ หรือไม่ก็รุ่นเวอร์ชั่นต่ำสุดไปเลย เพราะอย่างน้อยประหยัดเงินไปได้หลายแสนบาท ตัวอย่างหนึ่งที่เห็นชัดคือ ฮอนด้า แอคคอร์ด  พนักงานขายคนหนึ่งบอกว่า แอคคอร์ด มีให้เลือก 2 เครื่องยนต์ คือ 2.0 และ 2.4 ลิตร รูปโฉมเหมือนกัน ภายในเหมือนกัน ต่างกันแค่เครื่องยนต์ คนซื้อตอนนี้เลือก 2.0 กันเยอะ

 จะว่าไปแล้วก็น่าจะเป็นเช่นนั้น เพราะหากเทียบตัว 2.0 ที่ตอนนี้มีให้เลือกแค่เวอร์ชั่นเดียว (เมื่อก่อนมี 2 เวอร์ชั่น) กับรุ่นต่ำสุดของ 2.4 ราคาต่างกันถึง 2.6 แสนบาททีเดียว รุ่นเครื่องยนต์ 2.4 นั้นเข้าใจว่าทาง บก.ข่าวยานยนต์ คุณยุทธพงษ์ ภาษี พอจะรายงานกันไปบ้างแล้ว วันนี้เลยอนุญาตท่านบก. นำเอา 2.0 มารายงานให้คุณผู้อ่านได้รับทราบกันพอหอมปากหอมคอ ซึ่งหากใครจะซื้อรุ่นนี้กันจริงๆ เดินเข้าโชว์รูม ขอหยิบยืมจากพนักงานขายมาทดลองขับ รับรองร้อยทั้งร้อยให้การต้อนรับกันอย่างอบอุ่นแน่   

 ฮอนด้า แอคคอร์ด 2.0 ลิตรคันนี้ เริ่มต้นพาคณะเราออกเดินทางจากกรุงเทพฯ มุ่งหน้าสู่ จ.บุรีรัมย์ ระยะทางกว่า 500 กิโล เจ้าขุมพลังขนาด 1,998 ซีซี DOHC 4 สูบ 16 วาล์ว i-VTEC 150 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 19.0 กก.-ม. ที่ 4,500 รอบ/นาที ก็ไม่ได้ทำให้เราผิดหวัง พละกำลังเหลือเฟือ ประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องยนต์บล็อกนี้ตอบสนองได้ทันใจในทุกรอบความเร็ว แม้จะเป็นในช่วงของการออกตัวก็ไม่รู้สึกว่าอืดจนน่ารำคาญใจหรือถึงขั้นต้องกดคันเร่งหนักๆ
แต่ก็ต้องยอมรับว่าไม่ได้จี๊ดจ๊าดเหมือนตัว 2.4 ลิตร แต่เราก็ได้ความประหยัดกลับมา หรือในช่วงที่ต้องลากยาวกันจริงๆ การขับขี่ก็ยังให้อารมณ์ขับแบบสปอร์ตในรอบสูง เรียกได้ว่าการทำงานของเครื่องยนต์ก็ยังผสมผสานกับระบบเกียร์อัตโนมัติ 5 สปีดได้ดี ช่วงล่างก็ไว้ใจได้ โดยเฉพาะช่วงขึ้นเขาที่ต้องบอกว่าให้การทรงตัวที่ดีทีเดียว อาการโยนตัวไม่มีให้เห็น ฮอนด้ามีการเซตช่วงล่างให้หนึบขึ้น เพราะแอคคอร์ดรุ่นก่อนๆ มักถูกต่อว่าเรื่องช่วงล่างนุ่ม ทำให้การยึดเกาะถนนสู้คู่แข่งในระดับเดียวกันไม่ได้

เจ้าแอคคอร์ด 2.0 ตัวนี้ ถามว่าคุ้มค่าหรือไม่ ก็ต้องบอกว่าคุ้มค่ากับราคาค่าตัว 1.265 ล้านบาท เพราะอุปกรณ์ต่างๆ ทุกอย่างมีมาให้ครบ ภายนอกดูก็ไม่แตกต่างจาก 2.4 ลิตร ภายในก็เช่นกัน ห้องโดยสารกว้างขวาง หรูหรา จะแตกต่างจากรุ่น 2.4 ลิตร ก็คอนโซลด้านหน้าเป็นสีดำ ตัดกับเบาะนั่งหนังแท้สีครีม เบาะนั่งกระชับตัว นั่งสบาย ปรับด้วยไฟฟ้าด้านคนขับเสริมด้วยระบบปรับดันหลัง เบาะนั่งด้านหลังกว้างขวาง เหยียดขาได้มาก นั่ง 3 คนได้สบายๆ มาตรวัดอ่านง่ายและมองเห็นชัดเจน

 ฮอนด้า แอคคอร์ด 2.0 ลิตรตัวนี้กับราคา 1.265 ล้านบาท ต้องบอกว่าเหมาะกับคนยุคประหยัดในช่วงนี้จริงๆ แต่หากใครอยากได้สีขาวอินเทรนด์ ต้องเพิ่มเงินอีก 1 หมื่นบาท

 ศรัญยู ตันติเสรี

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ