ข่าว

'นาโอโตะ คัง'ลาออกจากนายกฯญี่ปุ่นแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ญี่ปุุ่นกำลังจะได้นายกรัฐมนตรีคนที่ 6 ในรอบ 5 ปีหลัง นาโอโตะ คัง ประกาศลาออกวันที่ 26 ส.ค.54

        26 ส.ค.54 นายกรัฐมนตรีนาโอโตะ คัง ของญี่ปุ่น แถลงลาออกจากตำแหน่งอย่างเป็นทางการตามความคาดหมาย หลังสภาผู้แทนราษฎรผ่านร่างกฎหมายสำคัญที่เหลืออีกสองฉบับ ที่เกี่ยวข้องกับการฟื้นฟูประเทศจากภัยพิบัติและส่งเสริมการใช้พลังงานหมุนเวียน ตามเงื่อนไขที่ นายคัง ได้ประกาศไว้หลังรอดพ้นการลงมติ

        นายคัง ซึ่งมีคะแนนนิยมตกต่ำสุดขีด ลาออกจากทั้งหัวหน้าพรรคประชาธิปไตยแห่งญี่ปุ่น (ดีพีเจ) และตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เปิดทางสู่การเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ ที่นายยูคิโอะ เอดาโนะ โฆษกรัฐบาล ประกาศว่า จะมีขึ้นในวันจันทร์ และสภาผู้แทนราษฎร ก็จะโหวตเลือกผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนต่อไปในวันอังคารหน้า            

        จนถึงขณะนี้ มีผู้เสนอตัวลงสู้ศึกชิงเก้าอี้นายกรัฐมนตรีต่อนายคังแล้ว 9 คน  รวมทั้งตัวเก็งอย่างอดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ เซจิ มาเอฮาระ , รัฐมนตรีคลังโยชิฮิโกะ โนดะ

        ทั้งนี้ ใครก็ตามที่ได้รับเลือก จะต้องเผชิญกับภารกิจอันใหญ่หลวงและยุ่งยาก ซึ่งก็คือการฟืนฟูประเทศครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่หลังสงครามโลกเป็นต้นมา และการแก้วิกฤตินิวเคลียร์ที่เลวร้ายที่สุดของโลก นับตั้งแต่เกิดวิกฤติที่โรงงานนิวเคลียร์เชอร์โนบิล เมื่อ 25 ปีก่อน รวมถึงวิกฤติเงินเยนแข็งค่า

        อย่างไรก็ตาม ผู้นำคนใหม่ยังจะต้องทำให้สภาผู้แทนราษฎรมีความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน เพื่อเรียกคืนความมั่นใจจากตลาดเงิน หลังจากถูกสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือชั้นนำของโลกมูดี้ส์ ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือพันธบัตรของรัฐบาลญี่ปุ่นลง 1 ขั้น เนื่องจากรัฐบาลญี่ปุ่น มียอดขาดดุลงบประมาณในระดับที่สูงมาก ซึ่งทำให้รัฐบาลเผชิญกับปัญหาหนี้สินที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เศรษฐกิจโลกเข้าสู่ภาวะถดถอยในปี 2552

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ