ข่าว

ฮ.ลำที่3ตกซ้ำแก่งกระจานตาย3

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ฮ.ทหาร"ลำที่ 3 ร่วงที่แก่งกระจานอีก ล่าสุดส่งจนท.เข้าตรวจสอบจุด และค้นหาสาเหตุ เบื้องต้นตาย 3 รอด 1 "มทภ.1"แสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ออกอาการเครียดกองทัพเสียฮ.อีกลำ

          (24ก.ค.) เมื่อเวลา 09.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงาน มีการรายงานจากทหารได้ยืนยันว่ามีเครื่องบินเฮลิคอปเตอร์ทหาร รุ่นเบลล์ 212 ที่ได้มาช่วยสนับสนุนภารกิจที่ค่ายฝึกรบแก่งกระจานฯ โดยจุดที่เครื่องบินตกอยู่ตลาดนัดต้นเกตุ ในตัวอำเภอแก่งกระจาน

         ขณะนี้ได้ส่งทีมเจ้าหน้าที่เข้าไปทำการตรวจพื้นที่ในจุดที่คาดว่า เครื่องจะตก โดยเบื้องต้นทราบว่า มีผู้เสียชีวิตจำนวน 3 ราย และได้รับบาดเจ็บ 1 ราย ซึ่งขณะนี้ได้นำตัวส่งโรงพยาบาลอำเภอแก่งกระจานแล้ว

          สำหรับ ฮ.รุ่นเบลล์ 212 ทบ.ที่ตกที่บ้านหนองเกด มีผู้เสียชีวิต 2 ใน 3 เป็นนักบิน ส่วนคนที่รอด เป็นช่างเครื่อง โดยเป็น ฮ.ลำที่ 3 ตก มีผู้เห็นเหตุการณ์มีเพลิงลุกไหม้ แต่ไม่ทราบสาเหตุชัดเจน พิกัดตกที่ NQ719299

          สำหรับ ผู้บาดเจ็บฮ.ตกลำที่3 ชื่อ ส.อ.พัฒนพร ต้นจันทร์ สังกัดกองบินปีกหมุน จ.ลพบุรี ซึ่งระหว่างนำทหารที่บาดเจ็บ "สติยังดี มีบาดแผลไฟไหม้ที่ขา"

           ทั้งนี้ สำหรับ เบลล์ 212 ใหญ่กว่า และใหม่กว่า ฮิวอี้ นั่งได้ 7-8 คน เป็น ฮ.ระบบขนส่งดีสุดของกองทัพ

           พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก กล่าวถึงเหตุการณ์ว่า เครื่องเฮลิคอปเตอร์ที่ตกในครั้งนี้ เป็นเฮลิคอปเตอร์ รุ่น เบลล์ 212 มีผู้เสียชีวิตจำนวน 3 ราย คือ นักบิน 2 นาย และช่างเครื่อง 1 นาย รอดชีวิต 1 นาย สำหรับภารกิจของเครื่องเฮลิคอปเตอร์ลำที่ตกในวันนี้ โดยเมื่อวานที่ผ่านมาได้ปฎิบัตจิหน้าที่ในการเคลื่อนย้ายศพของพล.ท.ตะวัน เรืองศรี ผบ.กองพลทหารราบที่ 9 (ผบ.พล.ร.9) และช่างภาพของสถานีโทรทัศน์ช่อง 5 ไปยังจังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งเมื่อได้ปฎิบัติหน้าที่เสร็จ ได้เดินทางไปปฎิบัติบำรุงที่กรมทหารราบที่ 11 บางเขน และได้เดินทางกลับไปใหม่ในวันนี้ใหม่ เพื่อรองรับปฎิบัติภารกิจต่อ

            เมื่อถามว่า หลังจากนี้ภารกิจการเคลื่อนย้ายศพผู้เสียชีวิตจากเหตุเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กตก ยังต้องดำเนินต่อหรือไม่ พ.อ.สรรเสริฐ กล่าวว่า เรายังคงต้องปฎิบัติดังกล่าวต่อไป ส่วนอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจะต้องมีการตรวจสอบต่อไป เมื่อถามว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ทำให้ทำลายขวัญกำลังใจกำลังพบหรือไม่  พ.อ.สรรเสริฐ กล่าวว่า ต้องปฎิบัติหน้าที่ตามภารกิจต่อไป เมื่อเรามีภารกิจก็จะต้องปฎิบัติ นักบินทุกนาย ช่างเครื่องทุกนาย ของกองทัพทุกคน ทราบกันดีว่าเมื่อเท้าพ้นพื้นดินมีความเสี่ยงกับอุบัติเหตุกันทุกคน อย่างไรก็ตามเครื่องทุกเครื่องจะต้องเข้าปฎิบัติบำรุงตามวงรอบตามกฎการบินสากลอย่างเคร่งครัด แต่เมื่อเกิดอุบัติเหตุเกิดขึ้นจำเป็นที่จะต้องมีการตรวจสอบ

            ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุดเครื่องเฮลิคอปเตอร์ทหารที่ตก ในภาระกิจลำเลียงผู้ชีวิตเหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์แบล็คฮอว์กตกที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เป็นเฮลิคอปเตอร์รุ่นเบลล์ 212 มีเจ้าหน้าที่เสียชีวิต 3 ราย ประกอบด้วย พ.ต.ธีรวัฒน์ แก้วกมล นักบินที่ 1 , ร.ท.บูรณา หวานใจ นักบินที่ 2 และ จ.ส.อ.วิเชียร จันทรพัฒน์ ช่างเครื่อง ส่วนผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ คือ ส.อ.พัฒนพร ต้นจันทร์ ช่างเครื่อง   ซึ่งทราบชื่อเบื้องต้น โดยขณะนี้ได้นำตัวผู้ที่คนเจ็บส่งโรงพยาบาลแล้ว โดยพิกัดจุดที่เครื่องตก คือ NQ 719299

 

"มทภ.1"เสียใจเครียดกองทัพเสียฮ.อีกลำ    

            พล.ท.อุดมเดช สีตบุตร แม่ทัพภาคที่ 1 ได้เดินผ่านกลุ่มสื่อมวลชนที่เฝ้าติดตามทำข่าวการลำเลียงศพผู้ชีวิตจากเหตุการณ์เครื่องบินเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กตก เมื่อทราบข่าวเครื่องบินเฮลิคอปเตอร์ รุ่นเบลล์ 212  มีสีหน้าเครียดอย่างมาก และล่าสุดยังไม่ให้สัมภาษณ์สื่อ ซึ่งระหว่างการเดินทางผ่านสื่แมวลชนได้มีนายทหารเดินตามคอยให้ข้อมูลอย่างต่อเนื่อง แม่ทัพถอนหายใจ " เฮ้อ ผมเสียใจมาก แทบพูดไม่ออกเลยว่าทำไมเราถึงประสบเหตุการณ์เช่นนี้ " มทภ.1 กล่าว

             ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า เมื่อเวลา 11.00 น. ได้ลำเลียง 2 ศพที่ประบเหตุแบล็กฮอว์กตกมาถึงค่ายแก่งกระจานแล้ว โดยแม่ทัพภาค 1 ยอมรับด้วยตัวเองว่ายังไม่ทราบว่าเป็นศพใคร ต้องตรวจพิสูจน์ 

             พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่มีผลต่อกำลังใจ เพราะถือว่า เป็นหน้าที่ของทหาร

             "เมื่อมีการทำหน้าที่ก็มีความเสี่ยง มีการสูญเสีย ขอแค่กำลังใจแค่นั้น ทำหน้าที่เพื่อรักษาผืนดินผืนนี้ แล้วยังโดนตำหนิแล้วจะทำยังไง ขอร้องคนที่ไม่รู้เรื่องกรุณาอย่าตําหนิทหารนะครับ เราหยุดใช้ ฮ.ไม่ได้ ระยะทางมันไกล เวลามันกระชั้น เรามีความจําเป็น" ผบ.ทบ. กล่าว

 


คาดลำเลียงศพเหยื่อแบล็คฮอว์กได้ไม่เกินเย็นนี้

             สำหรับความคืบหน้าการลำเลียงศพผู้เสียชีวิตจากเหตุเฮลิคอปเตอร์แบล็คฮอว์กตก ที่ อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ขณะนี้ได้ลำเลียงศพ 2 ศพ มาถึงเนิน 860 แล้ว ส่วนอีก 3 ศพ ลำเลียงมาถึงเนิน 1,100 และอีก 2 ศพกำลังดำเนินการ คาดว่าไม่น่าเกินช่วงเย็นวันนี้ จะลำเลียงศพทั้งหมดมาถึงกองร้อยพิเศษแก่งกระจาน แล้วเคลื่อนไปที่ค่ายสุรสีห์ จ.กาญจนบุรี อีกครั้ง

 

"ผู้รอดชีวิต"ชี้ เบลล์ 212 หมุนขวา คุมไม่ได้ ก่อนตก!

 

          พ.อ.ธรรมนูญ วิถี ผอ.กองยุทธการกองทัพภาคที่1 ให้สัมภาษณ์ในรายการเกาะติดข่าวร้อน เนชั่นชาแนล ถึงสาเหตุการตกของเฮลิคอปเตอร์เบลล์ 212 ว่า ระหว่างที่บินออกจากบางเขนมาสมทบที่แก่งกระจาน เบื้องต้นที่สอบถามจากช่างเครื่องที่รอดชีวิต ให้การว่า เครื่องมีอาการหมุนไปทางขวา ไม่สามารถบังคับให้บินไปในทางตรงได้ นักบินจึงพยายามลงจอดฉุกเฉินแต่ไม่สำเร็จจึงเกิดเหตุขึ้น ขณะที่สภาพอากาศท้องฟ้าโปร่ง

          ส่วนสาเหตุที่แท้จริงคงต้องตรวจสอบรายละเอียดอีกครั้ง ส่วนภารกิจลำเลียงศพแบล็คฮอร์ก คาดว่าจะสามารถลำเลียงศพที่เหลือทั้งหมดมาถึงเนิน860 ทั้งหมดได้ในเวลา 14.00น. โดยใช้ฮ.ของกระทรวงทรัพยากรฯและกระทรวงเกษตรฯสนับสนุนในการลำเลียงมาตลอด เบื้องต้นในการเคลื่อนย้ายจะใช้ฮ.ของกระทรวงเกษตรและกระทรวงทรัพย์

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ