ข่าว

ปูดคลิปกาบัตรนอกคูหาว่อนเน็ต!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แฉ คลิป 'กาบัตรนอกคูหา' เขตพญาไท ว่อนเน็ต กทม. แจง ช่วยเหลือผู้ใช้สิทธิ์มีปัญหาสุขภาพ ด้าน ผอ. พ้อ น้อยใจ ยันไม่มีทุจริต

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้เผยแพร่คลิปวิดีโอ จากผู้ที่ใช้ชื่อว่า   ผ่าน 'ยูทูป' โดยใช้ชื่อคลิปดังกล่าวว่า "กาบัตรนอกคูหาได้ด้วยหรือ! งง!" มีความยาวทั้งสิ้น 1 นาที 46 วินาที ซึ่งอ้างว่า เป็นคลิปที่ถ่ายในวันที่ 26 มิ.ย.54 ซึ่งเป็นวันเลือกตั้งล่วงหน้า โดยมีการบรรยายเนื้อหาว่า เป็นการกาบัตรเลือกตั้งนอกคูหา ในเขตพญาไท โดยมีเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยรู้เห็น ช่วยพับและนำบัตรเลือกตั้งใส่หีบบัตร ซึ่งอาจจะเป็นการกระทำผิดกฏหมายเลือกตั้ง

ทั้งนี้ คลิปวิดีโอดังกล่าว เป็นชาย 3 คน กำลังยืนล้อมชายอีกคนหนึ่ง ซึ่งนั่งอยู่บนเก้าอี้พลาสติกสีขาว ขณะที่มีชายใส่ชุดเจ้าหน้าที่ คล้ายให้คำแนะนำในการลงคะแนนเลือกตั้ง ซึ่งเมื่อคนที่นั่งกาบัตรเสร็จ เจ้าหน้าที่คนดังกล่าว ก็ได้ดึงบัตรเลือกตั้งสีเขียวและสีชมพู ออกจากมือเพื่อพับ และเดินเข้าไปในหน่วยเลือกตั้ง

อนึ่ง กฎหมายเลือกตั้ง มีบทบัญญัติระบุไว้ว่า "การถ่ายภาพบัตรเลือกตั้ง ที่ได้ลงคะแนนเลือกตั้งไว้แล้ว หรือ แสดงบัตรเลือกตั้งที่ได้ลงคะแนนเลือกตั้งไว้แล้ว ให้ผู้อื่นทราบถึงการลงคะแนน เป็นความผิด มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า คลิปดังกล่าว มีการเผยแพร่ในเฟสบุ๊ค "ศูนย์เฝ้าระวังการโกงเลือกตั้ง54" ซึ่งมีผู้ที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นแลกเปลี่ยนกันพอสมควร

กทม.แจงคลิปฉาวเลือกตั้งพญาไทว่อนเนต

พญ.มาลินี สุขเวชชวรกิจ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวถึงคลิปวิดีโอ "กาบัตรนอกคูหาได้ด้วยหรือ! งง!” ว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า ชายดังกล่าวมีปัญหาเรื่องสุขภาพ โดยระหว่างที่เข้ามาใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าภายในเต้นท์ประจำหน่วย เกิดอาการผิดปกติ โดยร่างกายเกิดอาการอ่อนแรง ไม่สามารถลงคะแนนเสียงได้ เจ้าหน้าประจำหน่วยจึงเข้าช่วยอำนวยความสะดวกตามหน้าที่ ซึ่งกฎหมายกำหนดไว้ว่า เจ้าหน้าที่ต้องเป็นผู้อำนวยความสะดวกแก่ประชาชน หากไม่สามารถลงคะแนนได้ในกรณีต่างๆ

ผอ.เขตพญาไท โอด เสียใจ-น้อยใจ ถูกจ้องจับผิด ยัน เป็นการช่วยเหลือ ไม่มีทุจริต

นายสว่าง บุญสิทธิ์ ผู้อำนวยการเขตพญาไท ในฐานะประธานการเลือกตั้ง ประจำเขต กล่าวว่า เขาได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ภายหลังเลือกตั้งเสร็จว่า ในเวลา 13.00 น. มีชายคนหนึ่งจะเข้าใช้สิทธิ์โดยมีลักษณะอ้วน น้ำหนัก 130 กิโลกรัม มากับเพื่อน 3 คน แสดงตนขอใช้สิทธิ์ระหว่างกำลังเดินมาเพื่อเซ็นชื่อเกิดกล้ามเนื้ออ่อนแรง ไม่สามารถเดินต่อไปได้ เจ้าหน้าที่จึงอำนวยความสะดวกให้ด้วยการนำบัญชีรายชื่อมาให้เซ็นที่เก้าอี้ พร้อมทั้งมอบบัตรทั้ง 2 สี ให้กากบาท

จากนั้น ชายดังกล่าวยังลุกขึ้นเดินไม่ได้ เจ้าหน้าที่จึงอนุโลมให้กากบาทตรงนั้น และให้เจ้าหน้าที่นำบัตรไปหย่อนให้ในคูหาเลือกตั้ง ซึ่งเพื่อนทั้ง 3 คน ได้แบกประคองชายดังกล่าวกลับ

"ผมคิดว่า ชายดังกล่าวไม่กล้าทำทุจริต ซึ่งหากพบมีเหตุการณ์ผิดปกติ ตัวแทนพรรคการเมืองที่เข้าสังเกตการณ์และประชาชนที่อยู่บริเวณนั้นต้องเข้าไปท้วงติง ซึ่งผมได้รายงานไปยังกกต.แล้ว ส่วนจะถูกหรือผิดกกต.จะสามารถวินิจฉัยกรณีที่เกิดขึ้นได้"

นายสว่าง ยังกล่าวด้วยว่า เสียใจและน้อยใจ อยากทำให้ดี แต่สังคมเอาแต่จ้องจับผิด ถ้าพบเห็นทำไมไม่ท้วงติง เพราะการท้วงติงดีกว่านำภาพถ่ายไปลงในยูทูป

"ผมไม่ได้ปฏิเสธว่า เจ้าหน้าที่ไม่ได้ทำ แต่สิ่งที่ทำลงไปเพื่ออำนวยความสะดวก หากชายดังกล่าวไม่ได้รับการช่วยเหลือ คนอื่นจะมองได้อีกอย่างหนึ่งว่า เหตุใดเจ้าหน้าที่ไม่ช่วยดูแลการลงคะแนนของประชาชนที่อยู่ในสภาพช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ "นายสว่างกล่าว

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ