ข่าว

แม่ของ2พันโทชายแดนใต้..ครอบครัว'เพชรม่วง'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันแม่ปีนี้กลายเป็นวันที่น่ายินดีสำหรับครอบครัว "เพชรม่วง" เมื่อ "ยุพา เพชรม่วง" แม่วัย 66 ปี ของ พ.ท.ยุทธนาม เพชรม่วง ผู้บังคับกองพัน/ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจยะลา 11 และ พ.ท.หาญพล เพชรม่วง หัวหน้าฝ่ายยุทธการ กองพลทหารราบที่ 15 เข้ารับพระราชทานโล่เกียรติยศ

ความรักของแม่นั้นยิ่งใหญ่เหนือสิ่งอื่นใด แต่ความรักของยุพานั้นน่าเชิดชู ตลอดเวลากว่า 10 ปี ที่ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนทั้ง 2 คน รับราชการทหารอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ แม้จะกระวนกระวายเป็นห่วงเป็นใยในความปลอดภัยของลูกๆ แต่เธอเลือกที่จะเก็บงำความหวาดกลัวไว้กับตัว แล้วแปรเปลี่ยนเป็นความแข็งแกร่งด้วยการพูดให้กำลังใจลูกชายทั้ง 2 คนเสมอมา

 "หน้าที่ลูกทั้ง 2 คนนั้นใหญ่หลวงมาก จงทำหน้าที่นี้ต่อไปให้ดีที่สุด ลูกทั้งสองคือความภาคภูมิใจของครอบครัวและของประเทศชาติ"

 นั่นคือข้อความที่ยุพาพูดและแสดงออกไม่ว่าจะอยู่ในอารมณ์ความรู้สึกอย่างไร เมื่อได้ยินได้ฟังข่าวร้ายจากชายแดนใต้ทุกวันๆ !?!

 ความแข็งแกร่งของยุพาที่ส่งต่อถึงลูกส่วนหนึ่งอาจมาจากสายเลือดที่เข้มแข็งและเข้มข้นของชายชาติทหารอย่างพ่อของยุพาก็ได้ เธอใช้ชีวิตในวัยเด็กในค่ายทหารอานันทมหิดล จ.ลพบุรี พ่อรับราชการทหารและร่วมเดินทางไปรบในสมรภูมิเกาหลี ส่วนแม่ทำงานในแผนกสูทกรรม รพ.อานันทมหิดล จวบจนเติบใหญ่แล้วจึงเข้าศึกษาที่วิทยาลัยพยาบาลอุบลราชการ แล้วบรรจุเป็นข้าราชการในตำแหน่งผู้ช่วยพยาบาล ระหว่างนี้ก็ส่งเสียน้องชายอีก 2 คน จนจบโรงเรียนนายสิบทหารบก

 พอเจริญวัยถึงขั้นมีครอบครัว ยุพาก็ยังแต่งงานกับ "ช่วง" ที่รับราชการด้วยเช่นเดียวกัน กระทั่งให้กำเนิด "ยุทธนาม-หาญพล" ซึ่งในเวลาต่อมาได้พิสูจน์แล้วถึงสายเลือดอันเข้มข้นของปู่และพ่อ ด้วยการสอบเข้าเรียนที่โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า (จปร.) ได้ทั้ง 2 คน

 ถึงแม้ลูกชายจะเติบโตมีหน้าที่การงานที่ดี ทว่าในสายตาของแม่แล้ว ทั้งสองไม่ได้แตกต่างไปจากเด็กชายตัวน้อยๆ ที่คอยเป็นห่วงกังวลในทุกๆ เรื่อง เว้นแต่ไม่ได้แสดงออกมาให้เห็นเท่านั้น ยุพา บอกว่า หลายครั้งที่เธอต้องตรากตรำทำงานหนัก เพื่อให้ลูกได้รับการศึกษาที่ดี และมีความเป็นอยู่ไม่น้อยหน้าใคร บางครั้งเหนื่อยแทบขาดใจจนน้ำตาไหลมาเอง แต่ไม่มีวันที่เธอจะให้ลูกๆ ได้เห็นน้ำตานี้ ยกเว้นสามีคนเดียวเท่านั้น ที่คอยเป็นกำลังใจให้เสมอมา

 "ลูกก็คือเด็กน้อยที่แม่ยังต้องคอยดูแลห่วงหาอาทร ฉันนอนไม่เคยเต็มตื่นแม้แต่คืนเดียว ตกใจทุกครั้งที่โทรศัพท์หาลูกแล้วลูกติดงานแล้วไม่ได้รับสาย ฉันจะสวดมนต์ทุกคืนให้ลูกมีกำลังกายกำลังใจทำงานและขอให้พวกเขาปลอดภัย อย่าให้ใครมาทำร้ายลูกแม่ได้" ยุพาย้ำ

 ในฐานะที่ได้รับรางวัลแม่ดีเด่นสาขาแม่ของผู้เสียสละ ยุพายอมรับว่ารู้สึกซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น ดีใจมาก แต่ความสำเร็จนี้ส่วนหนึ่งเกิดจากลูกทั้ง 2 คนด้วย เพราะความเสียสละของลูกๆ ทำให้เธอได้รับคัดเลือก

 "ฉันภาคภูมิใจที่สุดในชีวิตที่ลูกชายทั้งสองได้รับความไว้วางใจจากผู้บังคับบัญชาให้ดำรงตำแหน่งนี้ ซึ่งต้องปกครองผู้ใต้บังคับบัญชาจำนวนมาก ที่ผ่านมาสอนลูกเสมอถึงเรื่องการปกครองผู้ใต้บังคับบัญชาว่าเราควรวางตัวอย่างไร คอยให้กำลังใจและแสดงความห่วงใยสม่ำเสมอ ภูมิใจที่ลูกมีโอกาสรับใช้ประเทศชาติ ได้ทำงานป้องกันปราบปรามกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้" แม่ยุพากล่าวทิ้งท้าย

 พ.ท.ยุทธนาม เพชรม่วง ลูกชายคนโต บอกว่า สิ่งที่ช่วยยึดเหนี่ยวในการทำงานตลอดมา คือ คำสั่งสอนของแม่ ที่พร่ำสอนมาตั้งแต่ยังเป็นเด็กให้เป็นคนดี รู้จักเสียสละและเอื้ออาทรต่อผู้ใต้บังคับบัญชา แม่คือแม่ผู้เสียสละโดยแท้ เลี้ยงดูเขาและน้องมาโดยไม่เคยรับรู้เลยว่า แม่ต้องลำบากหาเงินส่งเสียและใช้ชีวิตให้ทัดเทียมคนอื่น เพิ่งมารู้ภายหลังว่าแม่ต้องทำงานเสริม ทั้งรับจ้างทำกับข้าวขาย บ้างก็หาบผลไม้ขาย นอกเวลาทำงานที่โรงพยาบาล เพื่อนำเงินมาให้เรียนพิเศษ ทุกวันนี้แม้แม่จะอายุมากขึ้นก็ยังต้องมาช่วยดูแลหลานๆ ซึ่งก็เป็นลูกของพวกเขาอีกในทุกๆ เรื่อง

 "แม่ช่วยให้ผมหมดภาระและมีเวลาทำงานในหน้าที่ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้อย่างเต็มที่ สุดท้ายนี้ผมขอให้สัญญากับแม่ว่า ผมจะทำงานรับใช้ประเทศชาติเต็มที่ ตามที่แม่ตั้งใจเอาไว้ และอยากให้แม่พักผ่อนมากๆ หาเวลาไปเปิดหูเปิดตาบ้าง ไม่ต้องห่วงผม ผมจะทำงานด้วยความรอบคอบ ไม่ประมาท เพื่อรักษาตัวเองให้ปลอดภัย และไม่ทำให้แม่ผิดหวังเป็นอันขาด" พ.ท.ยุทธนาม ให้คำมั่นกับแม่

 ด้าน พ.ท.หาญพล เพชรม่วง ลูกชายคนเล็ก บอกว่า ก่อนอื่นอยากกราบขอโทษแม่ที่เคยทำให้แม่เสียใจสมัยเรียนมัธยมต้น ด้วยความคึกคะนองตามเพื่อน ในจิตใต้สำนึกต่อมารู้สึกซาบซึ้งในความรักของแม่ที่มีต่อลูกๆ จนเกิดความมุมานะตั้งใจเรียนและสอบเข้าโรงเรียนนายร้อย จปร.ได้ตามที่แม่หวังไว้ แม่คือทุกสิ่งทุกอย่างของเขา เป็นทั้งที่พึ่งทางใจและที่ปรึกษาตั้งแต่เด็กจนถึงปัจจุบัน

 "ก่อนหน้านี้ผมทำงานผิดพลาด ผมผิดหวังและท้อแท้มาก แต่แม่ก็ไม่เคยทอดทิ้ง ดูท่านเป็นทุกข์เป็นร้อนมากกว่าผมสักร้อยเท่าพันเท่า คอยให้กำลังใจ ทำให้ผมผ่านพ้นชีวิตช่วงนั้นมาได้ และพร้อมจะก้าวเดินต่อไปข้างหน้าอย่างไม่ย่อท้อ ในโอกาสวันแม่ปีนี้ผมขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในสากลโลกดลบันดาลประทานพรให้แม่มีแต่ความสุข ร่างกายแข็งแรง เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรให้แก่ลูกๆ หลานๆ ตราบนานเท่านาน" พ.ท.หาญพล กล่าว

 ขอร่วมสดุดีแม่ของ 2 พันโทชายแดนใต้ แม่ของครอบครัว "เพชรม่วง" ผู้รับใช้ชาติ ?!!
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ