ข่าว

รอง ผบช.ก. ยัน! ส.ต.ท. เสียชีวิต เพราะปัญหาสุขภาพไม่ได้ถูกทำร้าย

รอง ผบช.ก. ยัน! ส.ต.ท. เสียชีวิต ขณะฝึกหลักสูตรคอมมานโด เพราะปัญหาสุขภาพไม่ได้ถูกครูฝึกทำร้าย เร่งเยียวยาครอบครัว รับสิทธิประโยชน์เทียบเท่า “ตายในหน้าที่”

บช.ก. แจงปมร้อน ส.ต.ท. เสียชีวิต ขณะฝึกหลักสูตรคอมมานโด ยันสาเหตุปัญหาสุขภาพไม่ได้ถูกครูฝึกทำร้าย พร้อมเร่งเยียวยาครอบครัว รับสิทธิประโยชน์เทียบเท่า “ตายในหน้าที่”

จากกรณี เพจ ‘เพื่อนตำรวจ’ โพสต์เหตุการณ์ที่ตำรวจนายหนึ่งทราบชื่อต่อมาคือ ส.ต.ท.รัฐพงษ์ เศรษฐกิจ ผบ.หมู่ กก.4 บก.ปพ. เสียชีวิตด้วยภาวะไตวายและฮีทสโตรกขณะเข้ารับการฝึก หลักสูตรปฎิบัติการพิเศษ ของตำรวจคอมมานโด พร้อมเผยแพร่ข้อความในลักษณะอ้างว่ามีการสั่งให้ปิดเรื่อง ก่อนส่งศพให้กับทางญาติเร่งนำไปประกอบพิธีศาสนา จนเกิดเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในสื่อสังคมออนไลน์ ตามที่เคยมีการนำเสนอไปแล้วนั้น 
 
ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 11 มิ.ย. พล.ต.ต.ภูมินทร์ พุ่มพันธุ์ม่วง รอง ผบช.ก. เปิดเผยว่า ความคืบหน้าเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว หลังเกิดเรื่อง พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ได้สั่งให้ตนเข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริง เบื้องต้นทราบว่า ก่อนหน้านี้ ส.ต.ท.รัฐพงษ์ หรือ ผู้ตาย เคยเข้ารับการฝึกหลักสูตรต่อต้านการก่อการร้าย ค่ายนเรศวร มาก่อนแต่ฝึกไม่จบ เนื่องจากติดปัญหาสภาพร่างกายเกี่ยวกับไต 
 
“แต่ด้วยความตั้งใจที่อยากจะผ่านการฝึกอบรมสักหลักสูตร จึงสมัครคัดเลือกเข้ารับการฝึกอบรมหลักสูตรปฎิบัติการพิเศษ ของตำรวจคอมมานโด โดยเดิมที ส.ต.ท.รัฐพงษ์ มีชื่อติดอยู่ในกลุ่มรายชื่อสำรองของผู้ที่จะเข้ารับการอบรม ก่อนที่ต่อมาจะมีผู้เข้ารับฝึกตัวจริงรายหนึ่งถอนตัวจึงทำให้ ส.ต.ท.รัฐพงษ์ ได้รับคัดเลือกให้เข้ารับการฝึกแทน”

พล.ต.ต.ภูมินทร์ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ขอยืนยันว่า ในระหว่างที่ ส.ต.ท.รัฐพงษ์ เข้ารับการฝึก ไม่มีการซ้อมหรือทำร้ายร่างกายจากครูฝึกแต่อย่างใด ส่วนสาเหตุการเสียชีวิตน่าจะเป็นผลมาจากปัญหาสุขภาพ ซึ่งหลังเกิดเหตุก็มีการนำตัวส่ง รพ.ปากเกร็ด ซึ่งเป็นโรงพยาบาลใกล้เคียงโดยทันที เพื่อเข้ารับการรักษาเป็นการด่วน ก่อนจะถูกส่งตัวไปรักษาต่อยัง รพ.ตำรวจ พักรักษาตัวอยู่ร่วมสัปดาห์จนกระทั่งเสียชีวิตในเวลาต่อมา ยืนยันว่าไม่ได้เป็นการเสียชีวิตขณะฝึกตามที่เป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์อยู่ในสื่อสังคมออนไลน์ขณะนี้แต่อย่างใด 

 

“อย่างไรก็ตามจากเรื่องที่เกิดขึ้นทาง บช.ก. เองก็รู้สึกเสียใจ ที่ต้องมาสูญเสียบุคลากรตำรวจดีๆ เช่นนี้ จึงได้สั่งการให้ผู้บังคับบัญชาของ ส.ต.ท.รัฐพงษ์ เร่งประสานเยียวยาสภาพจิตใจของคนในครอบครัว ส.ต.ท.รัฐพงษ์ เป็นการด่วน พร้อมกำชับให้ช่วยเหลือดูแลสิทธิประโยชน์ต่างๆที่ทางครอบครัวควรได้รับให้ได้มากที่สุด เพราะการเสียชีวิตในขณะฝึก ก็เหมือนกับการเสียชีวิตในขณะปฏิบัติหน้าที่ รวมถึงกำชับให้เร่งหามาตรการป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นซ้ำอีก” 

ข่าวยอดนิยม