ข่าว

วอนจัดโซนนิ่ง แก้ปมจนท.มูลนิธิฯ ทะเลาะวิวาทแย่งผู้ป่วยไปส่งโรงพยาบาล

วอนจัดโซนนิ่ง แก้ปมจนท.มูลนิธิฯ ทะเลาะวิวาทแย่งผู้ป่วยไปส่งโรงพยาบาล เคราะห์ดีคราวนี้ไม่มีอาวุธ ไม่มีคนเจ็บหรือเสียชีวิต

วอนจัดโซนนิ่ง แก้ปมจนท.มูลนิธิฯ ทะเลาะวิวาทแย่งผู้ป่วยไปส่งโรงพยาบาล

 

ปัญหาเจ้าหน้าที่มูลนิธิฯแย่งพื้นที่ผู้ป่วย ต้องบอกว่าเป็นปัญหาเดิมๆที่เกิดขึ้นและยังไม่ได้รับการแก้ไข  เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมาเกิดเหตุการทะวิวาทกันระหว่างมูลนิธิร่วมกตัญญู และ มูลนิธิคู่กรณี โดยทางฝั่งอาสามูลนิธิร่วมกตัญญูผู้ถูกทำร้ายร่างกาย ได้เข้าช่วยเหลือเหตุ รถจักรยานยนต์เสียหลักล้มเพราะหักหลบสุนัข ซึ่งทางอาสาฝั่งมูลนิธิคู่กรณีก็ได้มีการเข้าช่วยเหลือเช่นเดียวกันและเกิดทะเลาะวิวาทกันระหว่าง 2 มูลนิธิฯ โดยทางฝั่งอาสามูลนิธิร่วมกตัญญู ได้มีการมาแจ้งความที่สน. วังทองหลางหลังจากเกิดเหตุทันที


เมื่อเวลา 11.40 น. วันที่ 10 มิถุนายน ที่สน.วังทองหลาง นายชัยวุฒิ แสงสุขสว่าง อายุ 36 ปี อาสาฯมูลนิธิร่วมกตัญญูวังทอง คนเจ็บในเหตุการณ์ เปิดเผยว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา ตนได้ขับรถกับน้องอีก 1 คน ไปรับคนเจ็บ ตนมาถึงที่เกิดเหตุก่อนประมาณ 10 นาที กำลังให้การช่วยเหลือผู้บาดเจ็บโดยการปฐมพยาบาลเบื้องต้นและกำลังนำตัวส่ง รพ. ในขณะนั้นก็มีอาสาสมัครมูลนิธิฯอีกแห่งหนึ่ง ขับรถมาประมาณ 10 คัน ประมาณ 30-40 คน ล้อมรอบรถตนเองไว้ ไม่ให้นำส่งคนเจ็บ ก่อนจะลงรถมาหาเรื่อง ตะโกนโวยวาย จับใจความได้ว่า "ให้คนเจ็บไปกับคนอื่น ส่วนมึงอยู่กับกูก่อน" จากนั้นก็มีการตรงเข้ามาทำร้ายร่างกายตนกับน้องที่มาด้วยกัน โดยฝั่งตรงข้ามมีอาวุธเป็นไม้เบสบอลที่หยิบได้จากบริเวณแถวนั้น
 

พร้อมยอมรับว่าตนเคยมีปัญหากับคู่กรณีกันก่อนหน้านี้ สืบเนื่องจากเมื่อวันมี่ 7 มิ.ย. โดยทางอาสาสมัครมูลนิธิคู่กรณี ได้นำคนเจ็บไปส่งคนละโรงพยาบาลกับที่ญาติคนเจ็บบอก หลังจากนั้นญาติก็ติดต่อมูลนิธิไม่ได้  จึงติดต่อมาทางมูลนิธิของตนให้นำคนเจ็บไปส่ง โรงพยาบาลตามสิทธิการรักษาตามที่ญาติบอก หลังจากนั้นหนึ่งคู่กรณีฝั่งอาสามูลนิธิแห่งหนึ่งได้โพสต์ด่าตนผ่านในเฟซบุ๊ก จนล่าสุดมาเจอกันเมื่อคืนที่ผ่านมา และเกิดเหตุทะเลาะวิวาทดังกล่าว


ผู้บาดเจ็บ แจ้งความ สน.วังทองหลาง

 

นายชัยวุฒิ แสงสุขสว่าง อายุ 36 ปี อาสาฯมูลนิธิร่วมกตัญญูวังทอง คนเจ็บในเหตุการณ์  เล่าว่าตนได้รับบาดเจ็บที่บริเวณ กกหูซ้าย แก้มซ้าย แผ่นหลัง และน้องกู้ภัยที่มาด้วยกัน โดนไม้เบสบอลที่ตีที่หน้าขาขวา หลังจากเกิดเหตุตนก็ขับรถมายัง สน.วังทองหลางเพื่อแจ้งความ ข้อหาทำร้ายร่างกาย และในวันนี้เจ้าหน้าที่ ตำรวจได้เรียกทั้ง 2 ฝ่ายมาไกล่เกลี่ย

ซึ่งตนมองว่าปัญหาแบบนี้เกิดขึ้นบ่อย แก้ไม่ได้สักที ต้องให้ผู้ใหญ่ทางศูนย์วิทยุเอราวัณจัดการอย่างเด็ดขาด จัดโซนวิ่งเขตใครเขตมัน จะได้ไม่เกิดปัญหาลักษณะนี้ 


ด้านนายพิมพ์ชนก ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา กรรมการอาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญู เปิดเผยว่า ในส่วนมูลนิธิร่วมกตัญญูยืนยันว่าไม่สนับสนุนการใช้ความรุนแรง และไม่เจรจาไกล่เกลี่ยกับหน่วยงานกู้ชีพที่อยู่นอกระบบการแพทย์ฉุกเฉิน เพราะหากปล่อยให้มีการเจรจาและเรื่องจบกันบนโต๊ะ ก็อาจทำให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ซ้ำอีก แต่ที่ตำรวจนัดหมายทั้งสองฝ่ายมาเจรจาในวันนี้ก็ให้เป็นหน้าที่ตามกระบวนของตำรวจไป
 

อย่างไรก็ตาม มูลนิธิร่วมกตัญญูยืนยันว่าสามารถทำงานร่วมกับมูลนิธิอื่นได้ เพราะปัจจุบันในระบบการแพทย์ฉุกเฉินมีการทำงานช่วยเหลือผู้บาดเจ็บร่วมกับ 8 องค์กร และแม้เหตุที่เกิดขึ้นจะมาจากการโต้เถียงบนโซเชียลมีเดีย และส่งผลกระทบต่อการทำงานในพื้นที่ ทำให้ปฏิเสธไม่ได้ว่าสังคมจะมองว่าเป็นการแย่งผู้บาดเจ็บ

ประเด็นนี้ ก็ต้องยอมรับว่าเป็นความจริงส่วนหนึ่ง แต่เป็นการที่ฝั่งคู่กรณีมาแย่งผู้บาดเจ็บฝั่งของตนเอง แต่สิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้นเลยคือการทำร้ายร่างกายกันต่อหน้าประชาชนซึ่งเป็นผู้ได้รับบาดเจ็บ

ข่าวยอดนิยม