ข่าว

'ทนายความ' เผย 'ทักษิณ' ติดโควิด ไข้ 38 องศา เจ็บคอ เสียงแหบ

'ทนายวิญญัติ' เผย 'ทักษิณ' ติดโควิด ไข้ 38 องศา เจ็บคอ เสียงแหบ พักรักษาตัวที่บ้าน ยัน พร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

จากกรณี วันที่ 29 พ.ค.67 เวลา 09.30 น. สำนักงานอัยการสูงสุดแถลงสั่งฟ้องนายทักษิณ ชินวัตร ในทุกข้อกล่าวหา

ต่อมาเวลาประมาณ 10.00น. นายวิญญัติ ชาติมนตรี ในฐานะทนายความ ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ หลังสำนักงานอัยการสูงสุด มีคำสั่งฟ้องนายนายทักษิณ มีมีความผิดตามมาตรา 112 ทุกข้อกล่าวหา จากกรณีนายทักษิณให้สัมภาษณ์กับสื่อเกาหลีใต้ และมีการพาดพิงถึงสถาบันพระมหากษัตริย์

 

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามถึงอาการป่วยนายทักษิณไม่ไม่สามารถเดินทางมาฟังคำสั่งได้ด้วยตนเอง โดยนายวิญญัติ เปิดเผยว่า ตนได้รับใบรับรองแพทย์ ที่แจ้งว่านายทักษิณติดเชื้อ โควิด-19 เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 28 พฤษภาคม และทำหนังสือขอเลื่อนการฟังคำสั่ง มายื่นให้กับสำนักงานอัยการสูงสุดก่อนเวลา 16:00 น. วานนี้ และระบุว่าแพทย์ให้กักตัว 7 วัน พร้อมเปิดเผยต่อว่า จากที่ได้โทรศัพท์คุยกับนายทักษิณว่านี้ พบว่านายทักษิณเสียงแหบ ส่วนอาการป่วย โควิด-19 ตอนทราบเพียงแค่ว่า รักษาตัวอยู่ที่บ้าน มีอาการไข้ อุณหภูมิ 38 องศา และส่วนตัวก็มองว่าอาการอาจจะไม่หนักมากเหมือนครั้งที่ป่วยเมื่ออยู่ต่างประเทศ เพียงแต่นายทักษิณต้องป้องกันผู้อื่นไม่ให้ติดเชื้อไปด้วย

ส่วนข้อสงสัยที่ว่าทำไมนายทักษิณเพิ่งแจ้งป่วยในวันที่ 28 ก่อนข้ามคืนที่จะฟังคำสั่งในคดีนี้นั้น นายวิญญัติ ระบุว่า ความสงสัยก็เป็นสิทธิ์ของแต่ละคน ซึ่งทุกอย่างที่ตนได้ยื่นให้อัยการสูงสุดนั้นล้วนแต่เป็นข้อเท็จจริง ซึ่งข้อมูลสถาบันทางการแพทย์ที่ตรวจให้กับนายทักษิณตนไม่สามารถเปิดเผยและไปก้าวล่วงได้ แต่อยากให้ตั้งข้อสังเกตว่าช่วงวันที่ 25 พฤษภาคมที่ผ่านมา นายทักษิณได้ลงพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งอาจจะเป็นจังหวะที่ได้รับเชื้อ 

 

 

ด้านคดีความ นายวิญญัติเปิดเผยว่า ในฐานะทนายความ ก็จะขอยื่นประกันตัว และขอปล่อยตัวชั่วคราว ส่วนมีความกังวลไหมที่จะไม่ได้ประกัน ระบุว่าตนเห็นหลักฐาน ข้อกล่าวหา รวมทั้งเหตุผลในการฟ้อง ตนไม่กังวล และทำตามที่กฎหมายได้ให้สิทธิ์ไว้ทุกประการนับจากนี้ ส่วนแนวทางการต่อสู้ ตนก็ขอให้ถึงเวลานั้นก่อน แต่ก็ยืนยันว่าเตรียมพยานหลักฐานไว้ค่อนข้างสมบูรณ์ ซึ่งต้องไปพิสูจน์กันในศาล 

 

ซึ่งการฟ้องของอัยการสูงสุดในครั้งนี้ ตนเห็นว่าเป็นตามอำนาจหน้าที่และดุลพินิจ ถึงแม้ข้อเรียกร้องที่ตนขอให้พิจารณาอัยการจะไม่รับไป แต่ก็ขอยืนยันว่า จะดำเนินการดำเนินการทุกอย่างตามขั้นตอน และนายทักษิณก็พร้อมที่จะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมตั้งแต่เดินทางกลับประเทศไทยมา

นอกจากนี้ นายวิญญัติยังตั้งข้อสังเกตถึงสำนวนของพนักงานสอบสวน และพยานหลักฐานต่างๆที่อัยการได้พิจารณา โดยเฉพาะคลิปต้นเรื่อง ที่มีนายทหารจากกองทัพบก นำมายื่นไว้เป็นพยานหลักฐานนั้น ตนคาดว่าจะเป็นคลิปตัดต่อและเป็นข้อมูลเท็จ ที่นำมาใส่ร้ายในทักษิณ เมื่อถามต่อว่าตัวทนายมีคลิปต้นฉบับหรือไม่ นายวิญญัติไม่ได้ตอบคำถาม พร้อมบอกว่าเรื่องนี้เป็นหน้าที่ของฝ่ายโจทก์ที่จะต้องหาคลิปต้นฉบับมาพิสูจน์

 

ซึ่งในขณะที่ระหว่างรอส่งตัวฟ้องศาล ในวันที่ 18 มิถุนายนนี้ หากนายทักษิณอาการดีขึ้น ทนายจะต้องกำชับเรื่องการลงพื้นที่หรือพบปะสาธารณะ เพื่อป้องกันกระทบต่อคดีความหรือไม่นั้น นายวิญญัติ ระบุว่า เรื่องนี้เป็นดุลยพินิจของนายทักษิณ แต่หากนายทักษิณถามกลับมา ในฐานะทนายความตนก็ต้องให้ความคิดเห็นกลับไป

ข่าวยอดนิยม