ข่าว

ศาลสั่ง 'จำคุก 2ปี' ลูกเกด ก้าวไกล คดี 'ม.112'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลตัดสินจำคุก ‘ลูกเกด ก้าวไกล’ ผิดคดี 'ม.112' แต่ลดโทษให้ 1 ใน 3 เหลือ 'จำคุก 2ปี' โดยไม่รอลงอาญา ก่อนอนุญาตให้ประกันตัวไป

น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว

วันที่27พ.ค.2567 น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว หรือ ลูกเกด สส.ปทุมธานี พรรค ก้าวไกล พร้อมด้วยนายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล และสส.พรรค ก้าวไกล เดินทางมาร่วมให้กำลังใจและฟังคำพิพากษาในคดี ม.112 กรณีการชุมนุมที่หน้า ศาลจังหวัดธัญบุรี เมื่อ 11 ก.ย.2564 เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ต้องขังทางการเมือง

 

น.ส.ชลธิชา กล่าวว่า คดีนี้มีจำเลยทั้งหมด 10 คนทั้งหมดถูกกล่าวหาว่าฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต มีเพียงแค่ตัวเอง ถูกกล่าวหาเพิ่มในคดี ม.112 แต่ยืนยันว่าการปราศรัยเป็นไปด้วยความปรารถนาดี และสุจริตใจ เป็นเพียงการพูดถึงตัวกฎหมายที่มีปัญหาในยุคของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี

ส่วนตัวไม่กังวล ผลในคดีนี้ถ้าหากมีการยกฟ้อง ก็ไม่ต้องดำเนินการอะไร แต่หากศาลตัดสินว่ามีความผิด ได้เตรียมตำแหน่งและหลักทรัพย์มาประกันตัว

 

ด้านนายชัยธวัช กล่าวว่า ได้พูดคุยกับ น.ส.ชลธิชา แล้วมั่นใจว่ามีโอกาสสูงที่จะชนะคดี แต่พรรคต้องเตรียมพร้อมไว้รองรับทุกสถานการณ์ และคิดว่าการไม่ให้ประกันตัว ไม่ควรจะเกิดขึ้น เพราะสิทธิการประกันตัวเป็นสิทธิของทุกคน ดังนั้นหากวันนี้ศาลชี้ว่าผิด ไม่มีเหตุผลที่จะไม่ให้ประกันตัว

ต่อมาเวลา 10.00 น.ศาลมีคำสั่งยกฟ้องในคดีฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉิน แต่สั่ง จำคุกในคดีความผิดตาม ม.112 โดยจำคุก 3 ปี แต่ศาลลดโทษให้เหลือ 1 ใน3 จึงเหลือ 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา 

 

ต่อมาศาลให้ประกันตัว น.ส.ชลธิชา ด้วยวงเงิน 150,000 บาท

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ