ข่าว

'วนรัชต์' นักโทษเรือนจำคดีทุจริตหุ้นกู้ stark สู่นักโทษชั้น VIP

'วนรัชต์' นักโทษ คดีทุจริตหุ้นกู้ stark สู่นักโทษชั้น VIP หลังแพทย์ ตรวจพบความเป็นไปได้ โรคมะเร็งอัณฑะ ขณะที่กลุ่มผู้เสียหาย จี้ถาม ใช้สิทธิพิเศษ คนรวยไม่ต้องติดคุกหรือไม่

กลุ่มผู้เสียหายในคดีหุ้นกู้ STARK จำนวนมากกว่า 50 คน รวมตัวที่กระทรวงยุติธรรม ยื่นหนังสือถึง พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม หลังจากทราบว่า นายวนรัชต์ ตั้งคารวคุณ จำเลยรายสำคัญในคดีทุจริตหุ้นกู้ stark ที่ถูกคุมตัวระหว่างพิจารณาคดีที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ หลังจากศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว ก่อนถูกส่งตัวไปรักษาอาการป่วยที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ และล่าสุดมีกระแสข่าวว่านายวนรัชต์ได้รับการส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลตำรวจ ชั้น 14 ห้อง VIP ตั้งแต่วันที่ 23 เม.ย

 

โดยมีกลุ่มผู้เสียหายหุ้นกู้ STARK อยากทราบว่า มีเหตุอันใดถึงได้ไปอยู่ที่ชั้น 14 ได้ใช้สิทธิพิเศษเเละเป็นคำกล่าวที่ว่า คนรวยไม่ต้องติดคุกหรือไม่

ผู้เสียหายคดีหุ้นกู้ STARK

นายพงศ์ภัค อารียาภินันท์ รักษาราชการผู้อำนวยการทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ชี้แจงว่า เมื่อวันที่ 12 ก.พ. 67 ที่ทางเรือนจำได้รับตัวนายวนรัชต์มานั้น พบว่า ผู้ต้องขังมีอาการเจ็บแน่นท้อง มีประวัติว่าได้เข้าไปฉีดสีเพื่อตรวจโรคหัวใจมาก่อน

 

แต่จากการตรวจเบื้องต้นการทำงานของหัวใจยังปกติ และข้อมูลว่า มีอาการซึมเศร้าอย่างรุนแรง จึงเป็นข้อบ่งชี้ให้นำตัวส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ในวันที่ 13 ก.พ. 67 จนอาการก็ดีขึ้นตามลำดับ 

 

จากนั้นในวันที่ 19 ก.พ. ได้รับแจ้งว่า ผู้ป่วยมีอาการปวดบวมที่บริเวณอัณฑะ เป็นก้อนใหญ่ขนาดประมาณ 5 เซนติเมตร ประเมินว่า น่าจะเป็นโรคติดเชื้อจึงให้ยาฆ่าเชื้อทาน อาการทุเลาลง แต่ยังมีก้อนอยู่ แต่ไม่ใช่เคสเร่งด่วน 

\'วนรัชต์\' นักโทษเรือนจำคดีทุจริตหุ้นกู้ stark สู่นักโทษชั้น VIP

ระหว่างนั้นได้ปรึกษาแพทย์ทางเดินปัสสาวะ ยืนยันว่า พบมีก้อนจริง และมีความเป็นไปได้ที่จะเป็นโรคมะเร็ง จึงวางแผนผ่าตัดอัณฑะข้างซ้ายทันที ซึ่งได้ปรึกษาทางโรงพยาบาลแต่ไม่มีคิวผ่าตัดใน 1 เดือน จึงได้ส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลตำรวจในวันที่ 23 เม.ย. และได้เข้ารับการผ่าตัดในวันที่ 1 มิ.ย.

 

ด้านนายสมบูรณ์ ม่วงกล่ำ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า ปัจจุบันมีข้อมูลว่าได้ทำการผ่าตัดเรียบร้อยแล้ว แต่ยังไม่มีรายงานว่า เป็นมะเร็งหรือไม่ ส่วนจะส่งตัวกลับมาที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ได้เมื่อไรนั้นขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแพทย์ของโรงพยาบาลตำรวจ ซึ่งจะรายงานมายังอธิบดีกรมราชทัณฑ์ภายใน 30 วันหลังจากผู้ป่วยเข้ารับการรักษาตามระเบียบ   

 

นายสมบูรณ์ กล่าวว่า วันนี้มีการเชิญผู้แทนจากโรงพยาบาลตำรวจร่วมแถลงข่าว เพื่อให้เกิดความชัดเจนแล้ว แต่ไม่ได้รับการตอบรับ โดยให้เหตุผลว่าคนละสังกัดกัน

\'วนรัชต์\' นักโทษเรือนจำคดีทุจริตหุ้นกู้ stark สู่นักโทษชั้น VIP

ขณะที่ผู้แทนกรมสอบสวนคดีพิเศษ รายงานความคืบหน้าในคดีดังกล่าวว่า ล่าสุดสามารถยึดทรัพย์ได้เพิ่มเติมมากกว่า 100 ล้านบาท และได้จะประสานกับ ปปง.โดยตลอดเวลา เพื่อเฉลี่ยทรัพย์คืนให้กับผู้เสียหายทุกคน ส่วนบริษัท เฟ้ลปส์ ดอด์จ อินเตอร์เนชั่นแนล (ไทยแลนด์) จำกัด (PDITL) บริษัทย่อยของบริษัทสตาร์คฯ ที่อยู่ระหว่างการฟื้นฟูกิจการก็มีความพยายามนำทรัพย์สินมาเฉลี่ยคืนให้กับผู้ต้องหาบางส่วนได้เช่นกัน 

\'วนรัชต์\' นักโทษเรือนจำคดีทุจริตหุ้นกู้ stark สู่นักโทษชั้น VIP

ขณะที่ผู้เสียหาย ตั้งข้อสังเกตว่า ถ้าผู้ต้องขังไม่ใช่คนรวยจะสามารถนอนรักษาตัวโรงพยาบาลตำรวจ ชั้น 14 ห้อง VIP ได้หรือไม่ ค่าใช้จ่ายงบจากไหน หากหนีไปใครจะรับผิดชอบ ซึ่งเชื่อว่าผู้ต้องขัง ในเรือนจำส่วนใหญ่มีอาการซึมเศร้ามารักษาตัวโรงพยาบาลราชทัณฑ์ได้ทุกรายหรือไม่ และการผ่าตัดอัณฑะคนทั่วไปใช้เวลาพักฟื้นไม่ถึง 1 สัปดาห์ ก็สามารถกลับมาใช้ชีวิตตามปกติได้ แต่ตอนนี้ใกล้ครบ 1 เดือน นายวนรัชต์ ทำไมจึงได้รับสิทธิพิเศษในการเข้าไปพักฟื้นต่อที่ชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจซึ่งเป็นห้องวีไอพี, การใช้ดุลยพินิจของหน่วยงานใการรักษา, การใช้สิทธิรักษาพยาบาล และขอให้กรมราชทัณฑ์ทำหนังสือสอบถามอาการไปยังโรงพยาบาลตำรวจหลังครบกำหนด 30 วัน เพื่อให้มีหนังสือตอบกลับกลับมาเป็นลายลักษณ์อักษร รวมถึงขอให้โทรศัพท์ติดต่อไปยังผู้รับผิดชอบของโรงพยาบาลตำรวจ

 

แต่นายสมบูรณ์กล่าวว่า ไม่สามารถกระทำได้ ย้ำว่า ขอให้รอขั้นตอนตามระเบียบหน่วยงาน เพราะไม่สามารถก้าวก่ายการทำงานของหน่วยงานอื่นได้

 

ผู้เสียหายรายหนึ่ง กล่าวว่า ผู้เสียหายส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุหรือวัยเกษียณ นำเงินเก็บก้อนสุดท้ายมาลงทุน แต่ก็ต้องมาถูกหลอก ซึ่งบางคนมีอาการซึมเศร้าและฆ่าตัวตาย ขอความเห็นใจจากเจ้าหน้าที่รัฐช่วยเหลือประชาชนอยากเห็นความยุติธรรมในประเทศ

\'วนรัชต์\' นักโทษเรือนจำคดีทุจริตหุ้นกู้ stark สู่นักโทษชั้น VIP

ข่าวยอดนิยม